Bảo vệ bằng được ‘vùng xanh’ ở Thủ đô

Đức Sơn-H.Vũ 05/08/2021 06:58

Ngày 4/8, kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa TP Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu: Hà Nội phải bảo vệ bằng được “vùng xanh” với lực lượng chốt chặn chủ yếu từ nhân dân.

“Thần tốc” nhưng phải chắc chắn

Đi kiểm tra cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam còn có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh - Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội. Kiểm tra địa điểm tiêm vaccine 4 dây chuyền tại trụ sở Tập đoàn FPT (quận Cầu Giấy), Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện khai báo y tế trước tại nhà, khai báo y tế qua QRcode để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Sau đó, Phó Thủ tướng đã kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại trụ sở Bộ Tư pháp.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, thực hiện quy định giãn cách phòng, chống dịch của thành phố, chỉ hơn 10% cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Bộ làm việc tại trụ sở, còn lại chủ yếu làm việc trực tuyến tại nhà. Qua buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội phải thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội.

Kiểm tra tại trụ sở Sở Chỉ huy phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội và làm việc với tổ đáp ứng nhanh, Phó Thủ tướng đã nghe báo cáo công tác phòng, chống dịch của các đơn vị, địa phương của Hà Nội. Báo cáo với Phó Thủ tướng, Sở Y tế Hà Nội cho biết: Tính từ ngày 27/4 đến nay (ngày 4/8), Hà Nội có 1.429 ca, trong đó có 864 ca cộng đồng, 565 ca đã được cách ly từ trước. Tổng số điểm phong tỏa, cách ly y tế trên địa bàn thành phố là 350. Số điểm phong tỏa mới từ ngày 27/4 đến nay là 130 điểm, số điểm đang còn phong tỏa là 147/350 tổng số điểm phong tỏa. Bên cạnh đó tổng số vaccine Covid-19 của Hà Nội đã được phân bổ là 959.820 liều; cộng dồn các đợt tiêm đến nay Hà Nội đã tiêm 871.555 mũi cho 812.100 người.

Cho rằng Hà Nội luôn là địa bàn có nguy cơ cao về dịch Covid-19, để giữ được như hiện tại là nỗ lực lớn từ các cấp chính quyền và nhân dân thành phố, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, Hà Nội đã có quyết định phòng, chống dịch đúng đắn, sáng tạo, bên cạnh sự phối hợp nhịp nhàng, thống nhất với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Phó Thủ tướng, cần tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra mà tốt nhất là tiếp thu phản ánh của người dân. Việc bảo vệ Hà Nội - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của cả nước là trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng. Chính vì thế thành phố cần phân định rõ ràng hơn trách nhiệm, kiểm soát triệt để hơn. Luôn luôn có phương án dự phòng, chủ động trong mọi tình huống.

“Ngay từ khi “vùng đỏ” còn ít thì phải giữ bằng được, bảo vệ bằng được “vùng xanh” với lực lượng chốt chặn chủ yếu từ nhân dân. Nếu làm tốt việc phát động “vùng xanh” ở từng khu, từng cụm dân cư sẽ là chìa khóa chống dịch thành công” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Rà soát năng lực xét nghiệm

Nhấn mạnh, công tác xét nghiệm là đặc biệt quan trọng, quyết định thành bại của chống dịch, Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội rà soát lại năng lực xét nghiệm từ máy móc đến việc cải tiến quy trình để nâng công suất, chủ động triển khai phần mềm để liên thông kết quả xét nghiệm của các đơn vị; huy động toàn bộ lực lượng bệnh viện (BV) tư nhân tham gia.

Theo Phó Thủ tướng, việc cần làm ngay là thực hiện xét nghiệm nhanh không dùng lực lượng nhân viên y tế thông qua việc hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu dịch mũi. Từ đó lực lượng y tế sẽ có thời gian tập trung nhân lực cho nhiệm vụ chuyên môn chống dịch.

Chốt kiểm tra dịch Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội cần tận dụng toàn bộ cơ sở vật chất hiện có để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh việc nâng cao trách nhiệm, sáng tạo, nắm bắt thực tế, kết hợp với những hướng dẫn chuyên môn của các bộ ngành để vận dụng linh hoạt, phù hợp hơn với từng địa bàn, để bảo vệ an toàn cho nhân dân. “Hà Nội cần nỗ lực làm việc với tinh thần cao nhất để bảo vệ Thủ đô, sau đó cần phát huy vai trò như “anh cả” chi viện cho các tỉnh thành khác, quét sạch dịch bệnh” -Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiếp thu các chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố sẽ triển khai các biện pháp chống dịch với tinh thần và quyết tâm cao nhất cũng như đề ra các giải pháp kịp thời phù hợp với thực tiễn. “Bên cạnh đó, thành phố sẽ triển khai tiêm cho người dân Thủ đô ngay sau khi tiếp nhận vaccine, đồng thời sẽ thiết lập tổng đài hỏi đáp để ghi nhận, trả lời phản ánh của người dân, quyết tâm cao nhất để bảo vệ thành quả chống dịch ở Thủ đô” - ông Chu Ngọc Anh cho hay.

Phải phân loại bệnh nhân thật tốt

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc BV đa khoa Đức Giang cho biết, từ tháng 4/2021 đến nay, BV Đức Giang đã điều trị hơn 400 bệnh nhân nhiễm Covid. Trong đó, có 20% bệnh nhân có triệu chứng nặng trung bình và nặng, 5% bệnh nhân nặng nguy kịch.

Từ đầu mùa dịch đến nay, BV điều trị khoảng 70 bệnh nhân thở oxy, gần 20 % bệnh nhân vừa thở oxy vừa thở máy, 20 bệnh nhân phải lọc máu. Có một số trường hợp nặng thì chuyển lên BV bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp tục điều trị.

Theo TS Thường, riêng ngày 3/8 có 14 ca thở oxy, 6 ca thở HFNC (liệu pháp oxy lưu lượng cao), 1 ca thở máy xâm nhập và 1 ca đang lọc máu. Nếu bệnh nhân nào đang nguy kịch cần ECMO thì sẽ chuyển lên BV bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hiện tại, số ca bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện của BV Đức Giang khoảng 300 bệnh nhân. Có một số trường hợp tái dương tính nhưng chu kỳ thấp không cần phải nhập viện.

Đối với những bệnh nhân nhiễm Covid ở mức độ bình thường gồm nhóm bệnh nhân không có triệu chứng thì sau 10 ngày làm xét nghiệm, nếu âm tính hoặc dương tính ở chu kỳ thấp trên 30 có thể ra viện được. Trường hợp thứ 2 bệnh nhân Covid có triệu chứng có thể điều trị trong 14 ngày, sau đó xét nghiệm lại, nếu âm tính trên 2 lần thì có thể xuất viện.

Chia sẻ về những kinh nghiệm điều trị ở BV đa khoa Đức Giang, TS Thường cho hay, đối với bệnh nhân Covid ở mức độ thông thường có triệu chứng thì điều trị theo triệu chứng, sốt thì điều trị sốt, ho thì điều trị ho. BV sẽ theo dõi tiến triển nặng lên của bệnh nhân.

Tiến triển bệnh gồm 2 phần là lâm sàng và xét nghiệm. Lâm sàng ví dụ là bệnh nhân có ho, khó thở, có tức ngực hay không, có suy hô hấp hay không. Còn xét nghiệm thì xem có rối loạn đông máu hay không, có rối loạn điện giải thăng bằng hay không, có bội nhiễm kèm theo hay không… để tùy theo tình hình mà điều trị.

“Chúng tôi rút ra kinh nghiệm, đầu tiên phải phân loại bệnh nhân thật tốt, để tùy mức độ bệnh nhân chúng ta có biện pháp xử lý sớm cho phù hợp. Ví dụ, phải xử lý sớm bệnh suy hô hấp. Bệnh nhân mà có chỉ số oxy trong máu dưới 95% chúng tôi phải tính hỗ trợ oxy. Còn bệnh nhân có chỉ số dưới 90% thì phải hỗ trợ HFNC. Những trường hợp khác thậm chí phải dự phòng chống đông sớm. Tất cả những trường hợp nặng cần phải thở oxy thì cũng cần phải điều trị chống đông” - TS Thường cho biết.

Vẫn theo ông Thường, bệnh nhân nặng tiến triển xấu thậm chí tử vong có rất nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên liên quan đến chủng virus. Tùy từng chủng, bây giờ Delta là chủng ghê gớm. Chủng này làm cho tỷ lệ số lượng bệnh nhân nặng tăng lên, tiến triển bệnh nhanh lên, nó “đánh” vào cả cơ thể bệnh nhân trẻ.

Thứ hai là liên quan đến tính miễn dịch của từng bệnh nhân. Bệnh nhân có hệ miễn dịch kém, cơ thể sẽ yếu.

Thứ ba là khả năng thu dung, điều trị của các cơ sở y tế. Đối với miền Bắc nói chung tỷ lệ người trẻ tử vong hiện ít. Nếu không vượt quá khả năng của ngành y tế thì không đáng ngại lắm.

“Hiện nay, BV đa khoa Đức Giang vẫn kiểm soát được tình hình điều trị tại BV. 150 giường bệnh điều trị Covid với nhân lực, vật tư y tế tại BV vẫn đảm bảo. Nếu tốc độ ở mức độ này vẫn chưa vấn đề gì” - Giám đốc BV đa khoa Đức Giang nói.

Lưu ý tình hình trước mắt còn nhiều phức tạp, chủng Delta lây lan nhanh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chúng ta đứng trước “kẻ thù” rất nguy hiểm. Hà Nội cần tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Chống dịch “thần tốc” nhưng phải chắc chắn để không phải thay đổi phương pháp, giữ sức cho lực lượng tuyến đầu. Đồng thời tạo điều kiện cho người dân sớm hoạt động bình thường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ bằng được ‘vùng xanh’ ở Thủ đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO