Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

H.Vũ (thực hiện) 27/03/2023 09:00

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định quy định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Theo ông Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, việc ban hành Nghị định là hết sức cần thiết ở thời điểm hiện nay.

Ông Phạm Văn Hoà.

PV: Thưa ông, hiện dự thảo Nghị định (lần 2) đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ ban hành. Ông đánh giá thế vào về dự thảo này?

Ông Phạm Văn Hoà: Tôi cho rằng việc Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ để ban hành Nghị định quy định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung là hết sức cần thiết ở thời điểm hiện nay. Bởi có làm thì có đúng, có sai. Nhưng hiện nay không ít cán bộ đang chùn bước, không dám làm vì sợ sai, sợ bị xử lý. Nhiều cán bộ chỉ căn cứ vào các quy định pháp luật để làm, không dám sáng tạo nghĩ ra kế sách, quyết sách có lợi cho nước, cho dân. Có lợi cho nước cho dân mà bị ràng buộc, bị xử lý bởi các quy định pháp luật thì đúng là khó làm. Bởi vậy, cần phải có những cơ chế phù hợp tạo điều kiện khách quan để cho các cán bộ dám nghĩ, dám làm.

Nhưng cũng có những lo ngại về việc cán bộ sẽ vin vào đổi mới sáng tạo mà vượt quyền, lạm quyền, thưa ông?

- Nghị định cũng phải căn cứ vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức. Các cơ quan chức năng thì cũng căn cứ vào những quy định của pháp luật. Ví như Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng, Luật Giá, Luật Đất đai, Luật Thuế, Luật Hải quan, Luật Đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP. Tại các luật trên đều có các quy định khi ai làm trái, làm sai phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cho nên việc ban hành Nghị định quy định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung là cần thiết, song nghị định bao giờ cũng dưới luật. Luật pháp cũng quy định rạch ròi nếu cán bộ làm sai phải bị xử lý. Bởi vậy, tôi cho rằng dự thảo Nghị định trước khi ban hành cần lấy ý kiến của những cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp từ Trung ương xuống địa phương để họ có ý kiến; thứ hai là lấy ý kiến của các cơ quan bảo vệ pháp luật; Ban Nội chính Trung ương; Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Đây là vấn đề cần được các cơ quan trên xem xét rất kỹ lưỡng.

Bảo vệ cán bộ dám nghĩ , dám làm vì lợi ích chung sẽ giúp họ yên tâm công tác, thưa ông?

- Đúng vậy. Việc sớm ban hành Nghị định quy định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung sẽ giúp cán bộ yên tâm trong công tác, cảm thấy mình được bảo vệ. Những cán bộ làm không tư lợi, không tiêu cực, tham nhũng, mà làm vì quốc kế dân sinh, làm cho đất nước phát triển thì cần phải được bảo vệ. Nếu không chúng ta sẽ không phát huy được vai trò của cán bộ dám nghĩ, dám làm. Vừa qua nhiều cán bộ bị dính vào tiêu cực bị xử lý nên tâm lý của một số cán bộ hiện nay là làm theo nghị quyết, quy định chứ không dám đổi mới.

Nghị định được ban hành dựa trên các quy định của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức, Luật Chính quyền địa phương chứ không thể căn cứ vào những văn bản quy định pháp luật khác. Vì thế như tôi đã đề cập ở trên, dự thảo nghị định cần được lấy ý kiến cán bộ lãnh đạo quản lý cấp Trung ương, địa phương… để khi được ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống, nhận được sự đồng thuận của người dân, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, từ đó tạo sự bứt phá cho nền kinh tế - xã hội nước nhà.

Sau một thời gian thực hiện Nghị định quy định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung thì chúng ta có thể nâng lên thành luật, thưa ông?

- Bây giờ cũng chưa thể nói có nâng lên thành luật được không. Bởi hiện Nghị định này còn chưa được ban hành thì chưa thể nói đến luật. Trước mắt Chính phủ có thể ban hành Nghị định, sau này thấy áp dụng tốt chúng ta có thể nâng lên thành luật. Tuy nhiên nếu nâng thành luật thì phải sửa đổi các quy định một số luật khác.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bộ Nội vụ vừa tổ chức hội thảo góp ý kiến vào 3 dự thảo, trong đó có dự thảo nghị định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Dự thảo Nghị định khuyến khích, bảo vệ mọi cán bộ có ý tưởng, cách làm mới, mạnh dạn đột phá, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt và những vấn đề chưa có quy định hoặc có nhưng không còn phù hợp với thực tiễn, nhưng phải bảo đảm không trái Hiến pháp, pháp luật. Được biết, sau khi lấy ý kiến các Sở Nội vụ các tỉnh phía Bắc, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo ở miền Trung, Nam để lắng nghe ý kiến đóng góp của các địa phương, hoàn thiện dự thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO