Bảo vệ lá gan khỏe mạnh

P.LINH 04/06/2023 08:14

Gan là một tạng lớn nhất trong cơ thể, đảm nhiệm tới hơn 500 chức năng như chuyển hóa các chất dinh dưỡng, trung hòa và thải trừ các chất gây hại. Hiện, một số bệnh lý về gan ngày càng tăng trong cộng đồng gồm viêm gan virus, bệnh gan nhiễm mỡ do rượu, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Để bảo vệ lá gan của mình, Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn (Khoa điều trị Gan Mật Tuỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) tư vấn những việc nên làm sau:

Hạn chế sử dụng rượu bia: Gan chỉ có thể xử lý một lượng bia, rượu nhất định cùng một lúc. Nếu uống quá nhiều trong thời gian dài, gan sẽ phải làm việc nhiều hơn, lâu dần dẫn đến viêm xơ hoặc ung thư. Do đó, hạn chế sử dụng bia, rượu là cách tốt nhất để bảo vệ lá gan.

Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng: Ăn nhiều trái cây cùng chất xơ từ rau, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Đảm bảo bổ sung protein cho các enzym giúp cơ thể giải độc một cách tự nhiên.
Tránh các đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh thường chứa nhiều dầu mỡ, hàm lượng carbohydrate cao, dễ dẫn tới thừa cân, béo phì và các bệnh lý chuyển hóa như đái tháo đường.

Giữ cân nặng hợp lý: Giảm cân, duy trì chỉ số khối cơ thể hợp lý, vòng bụng dưới 90 cm ở nam và dưới 80 cm ở nữ.

Tập thể dục hàng ngày: Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần. Trường hợp có bệnh lý tim mạch, hô hấp, cần tập luyện theo chế độ chuyên khoa hướng dẫn để đảm bảo an toàn. Tránh tập luyện quá sức làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Giảm các nguy cơ có thể dẫn đến bệnh lý viêm gan virus: Tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan. Không dùng chung đồ vệ sinh cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu. Không sử dụng chung bơm kim tiêm. Tránh ăn đồ ăn chưa được nấu chín để phòng các bệnh viêm gan virus lây qua đường tiêu hóa.
Khám định kỳ nếu có bệnh lý gan mạn tính: Những bệnh nhân viêm gan B, C mạn tính, bệnh gan do rượu, xơ gan cần đi khám định kỳ nhằm tầm soát ung thư gan. Nếu ung thư gan được phát hiện và điều trị từ giai đoạn sớm sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Đi khám bác sĩ: Mọi người nên đi khám nếu có các triệu chứng của bệnh gan hoặc khi nghi ngờ mình bị nhiễm virus viêm gan như B, C. Khi có các dấu hiệu như vàng da, vàng mắt, tiểu vàng đậm màu, mệt mỏi thì cần đi khám ngay và điều trị đúng bệnh. Không tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc như thuốc nam, thuốc đông y, các loại thảo dược chưa được kiểm duyệt hoặc thực phẩm chức năng mà không có sự hướng dẫn của thầy thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ lá gan khỏe mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO