Bảo vệ môi trường từ mỗi khu dân cư

Anh Vũ 23/02/2021 10:00

Một trong những vấn đề môi trường bức xúc hiện nay là công tác thu gom và xử lý rác thải, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Để giải bài toán này, MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã chọn địa bàn dân cư làm điểm đột phá nhằm huy động sự vào cuộc chung tay của cộng đồng xã hội và người dân trong bảo vệ môi trường (BVMT).

Xã Trung Nghĩa huyện Yên Phong là một trong những địa phương triển khai mô hình toàn dân tham gia BVMT làm sạch đường làng, ngõ xóm theo chương trình phối hợp giữa MTTQ tỉnh Bắc Ninh với Sở Tài nguyên và Môi trường.

Với đặc thù địa phương có tới hơn 80% dân số làm nghề sản xuất đồ gốm mỹ nghệ những năm qua tình hình ô nhiễm môi trường tại địa phương diễn ra phức tạp. Để nâng cao nhận thức người dân, ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, xã Trung Nghĩa cũng duy trì việc giám sát thường xuyên thông qua hệ thống camera được lắp đặt để giám sát những hoạt động không chấp hành chủ trương của địa phương và pháp luật của Nhà nước trong BVMT.

Kể từ khi xã Trung Nghĩa triển khai mô hình toàn dân tham gia BVMT, ý thức, trách nhiệm của người dân trong hoạt động sản xuất, sinh hoạt đã có chuyển biến tích cực. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các gia đình trong khu dân cư đều tự giác chấp hành các quy định của địa phương về công tác vệ sinh môi trường. Công tác vệ sinh môi trường ở khu dân cư đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên và đi vào nền nếp. Thông qua các mô hình, nhân dân đã thấy được hiệu quả thiết thực và tạo sức lan tỏa đến các cộng đồng dân cư xung quanh.

Từ hiệu quả tại huyện Yên Phong, mô hình toàn dân tham gia BVMT làm sạch đường làng, ngõ xóm đã được triển khai thực hiện rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Một số địa phương đã có những cách làm sáng tạo để huy động tất cả người dân tham gia trong đó bổ sung công tác BVMT vào hương ước, quy ước của làng; triển khai ký cam kết giữa các hộ gia đình; duy trì hoạt động của các tổ thu gom rác thải tại địa phương.

Theo ông Vũ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh, môi trường là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân ở mỗi khu dân cư. Để tạo chuyển biến trong nhận thức về BVMT, Mặt trận cùng các đoàn thể đã triển khai xây dựng các mô hình vận động toàn dân tham gia BVMT. Ở mỗi khu dân cư, việc BVMT được gắn với những hành động cụ thể như phân loại rác tại nguồn, sạch làng, sạch xóm, sạch từng gia đình để góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân.

Ông Vũ Hùng cho biết, sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2020, giữa Uỷ ban MTTQ tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả 16 mô hình toàn dân tham gia BVMT tại các huyện, thị xã, thành phố gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Từ thành công trên, trong năm 2021, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục xây dựng thêm 16 mô hình toàn dân tham gia BVMT tại các địa phương trên địa bàn qua góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong BVMT tại khu dân cư, xây dựng môi trường sống lành mạnh vì sự phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ môi trường từ mỗi khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO