Bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ nhất

Tuệ Phương 16/01/2021 07:12

Những năm qua, cùng với chính quyền, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân trên địa bàn cùng chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), nhất là ở khu vực nông thôn.Trong đó, việc BVMT phải được bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

Mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường của Hưng Yên mang lại nhiều hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên cho biết, nếu như ở khu vực đô thị phải đối mặt với thách thức ô nhiễm không khí, ứ đọng rác thải công nghiệp thì ở khu vực nông thôn lại đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt chưa được thu gom, xử lý kịp thời. Rác thải không để đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Ô nhiễm nguồn nước do chất thải từ làng nghề, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư và ô nhiễm môi trường đất do sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học...

Những khó khăn, thách thức đó, đã và đang đặt ra cho Hưng Yên phải kiểm soát, xử lý vi phạm đối với cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm môi trường bằng công cụ chính sách, pháp luật của các cơ quan chức năng có thẩm quyền; kết hợp với công tác tuyên truyền vận động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh. Đây cũng là những băn khoăn của người dân Hưng Yên trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tỉnh Hưng Yên quy hoạch 5 khu xử lý chất thải rắn tập trung; đồng thời đầu tư xây dựng 329 bãi chôn lấp, 45 điểm tập kết rác thải sinh hoạt quy mô thôn, xã để thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt. Với quy hoạch và đầu tư xây dựng như vậy, tỉnh Hưng Yên cơ bản đáp ứng yêu cầu xử lý rác thải thực tế tại địa bàn dân cư.

Bà Kim Thúy cho biết, từ năm 2016 đến năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai nhiều văn bản về bảo vệ môi trường trong hệ thống Mặt trận. Hướng dẫn MTTQ các cấp lồng ghép nội dung phong trào “Toàn dân tham gia BVMT” với nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Xây dựng và triển khai thực hiện phong trào thi đua “Khu dân cư 3 không”, gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh, trong đó có nội dung trọng tâm là “Không ô nhiễm môi trường”. Đưa nội dung bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vào nội dung tập huấn cho cán bộ MTTQ từ tỉnh đến cơ sở. Đưa nội dung BVMT vào tiêu chí bình xét các danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” trong bình xét, đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Trong công tác vận động, tỉnh Hưng Yên xác định BVMT phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Do vậy, việc vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao trách nhiệm BVMT trong các tầng lớp nhân dân như vận động bà con đổ rác đúng nơi quy định; thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình; xử lý rác thải hữu cơ thành phân hữu cơ bón cho cây trồng được thực hiện bài bản.

Bên cạnh đó, Hưng Yên còn triển khai xây dựng mô hình tự quản, xã hội hóa công tác BVMT trong cộng đồng dân cư; hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ để hoạt động như: Xe chở rác thùng đựng rác thải sinh hoạt và chế phẩm vi sinh để xử lý rác thải sinh hoạt… Đến nay toàn tỉnh đã có hơn 3.000 mô hình tự quản trong lĩnh vực BVMT với những tên gọi khác nhau. Người dân cũng bày tỏ sự hài lòng cao về tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Mô hình “Phố trong làng” của Hưng Yên với những đường hoa, hàng cây, ghế đá ngày một nhiều hơn. Với cách làm như vậy, hiện nay tỷ lệ hộ gia đình trên địa bàn tỉnh thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình đạt 38,42%, góp phần giảm thiểu đáng kể lượng rác thải phải vận chuyển, xử lý ra môi trường.

“Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận tuyên truyền, vận động nhân dân BVMT, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt vai trò chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên; tăng cường phối hợp với UBND tỉnh và các ngành Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan để thực hiện tốt công tác tham mưu, triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ thực hiện quyết liệt việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025 với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực nhất” - bà Nguyễn Thị Kim Thúy chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO