Bảo vệ người tốt

Tinh Anh 24/10/2020 08:10

Việc những ngày qua, có nhiều mạnh thường quân quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung là điều hết sức đáng quý, đáng trân trọng. Song, bên cạnh đó cũng bắt đầu phát sinh một số rắc rối. Vậy làm sao để bảo vệ những người tốt đây?

Cứu trợ người dân vùng lũ huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình Ảnh: X.V..

Trường hợp ca sĩ Thủy Tiên quyên góp được tới hơn 100 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung đã trở thành “hiện tượng” trong những ngày qua. Nhiều người ủng hộ việc làm đầy chất nhân văn của Thủy Tiên, họ không chỉ thể hiện bằng tinh thần mà còn bằng cả vật chất để cô thực hiện cứu trợ. Song, cũng có một số ý kiến “lo lắng” liệu số tiền trên có được chi tiêu một cách minh bạch, rõ ràng, không phát sinh tiêu cực.

Về lý thuyết thì trên đời này cái gì cũng có thể xảy ra, bao gồm cả chuyện trục lợi trong công tác quyên góp cứu trợ. Chẳng phải đã có nhiều cán bộ các cơ quan chính quyền cấp xã, thậm chí cấp huyện đã bị xử lý kỷ luật, nặng hơn nữa là truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi ăn chặn tiền cứu trợ của người dân đó sao? Hoặc có một số cá nhân, tổ chức lợi dụng sự nhân hậu của cộng đồng xã hội kêu gọi quyên góp để đút túi riêng.

Song, chúng ta cũng cần phải có cái nhìn “động”, không nên định kiến chỉ vì một vài “con sâu” mà đánh đồng lòng tốt của tất cả mọi người. Trong số đông những người đứng ra làm thiện nguyện, giúp đỡ những người khốn khó, những hoàn cảnh đáng thương, những gia đình quá nghèo..., thì những kẻ nhăm nhăm trục lợi không nhiều, chỉ là thiểu số. Ta phải có niềm tin vào cái thiện và tà niệm không thể thắng chính nghĩa.

Chưa kể đến những đoàn cứu trợ, thiện nguyện khác, chỉ đơn cử như trường hợp của ca sĩ Thủy Tiên đứng ra quyên góp làm thiện nguyện, chúng ta nên có niềm tin vào cô ấy. Niềm tin đối với Thủy Tiên hoàn toàn có cơ sở bởi nhiều lẽ. Thứ nhất, một người trong giới showbiz như cô ca sĩ này tin rằng việc kiếm tiền không khó khăn đến mức phải đánh đổi danh dự, nhân phẩm để đi lừa gạt.

Thứ hai, một người nếu có dã tâm biển thủ tiền cứu trợ sẽ không ai liên tục công bố số tiền đã nhận được từ những người ủng hộ trên mặt báo, trên trang facebook cá nhân. Nếu Thủy Tiên không công khai số tiền trong tài khoản của mình thì cũng rất ít người có thể “khui” ra con số đó, trừ khi có “tay trong” ở ngân hàng. Đơn giản vì hàng ngày có rất nhiều người chuyển tiền cho Thủy Tiên, làm sao biết được tổng số là bao nhiêu?

Tất nhiên, còn “n” lý do để chúng ta đặt niềm tin vào cô ca sĩ nhân hậu này mà trong khuôn khổ bài viết không nói hết. Song, về căn bản niềm tin đặt nơi Thủy Tiên không chỉ là những lý do “cơ học” cụ thể, quan trọng hơn mọi người cần có tinh thần nhân ái, sự lạc quan hướng tới chân - thiện - mỹ. Hàng ngày, nếu chúng ta thiếu đi cái nhìn tích cực, không vươn tới cái đẹp, cái thiện, thì cuộc sống há chẳng vô vị lắm sao?

Từ việc đặt niềm tin vào Thủy Tiên, cũng như những cá nhân, tổ chức làm thiện nguyện khác, chúng ta cũng bắt đầu có sự lo lắng nhất định. Lo là đúng, bởi những người hảo tâm, có lòng trắc ẩn không khéo sẽ bị tổn thương bởi những lời gièm pha, thậm chí gặp rắc rối, dẫn đến mất hết danh tiếng, thân bại danh liệt. Để điều lo lắng đó không thành hiện thực, mỗi người trong chúng ta cần có chính kiến để bảo vệ người tốt.

Còn nhớ, cách đây mấy năm, câu chuyện quyên góp cứu trợ của MC Phan Anh đã khiến anh bị tổn thương đến nhường nào. Tôi không có ý định “hồi tố”, bàn luận về việc những lời chỉ trích của dư luận xã hội đối với Phan Anh là đúng hay sai. Ở đây, tôi chỉ muốn đưa ra trường hợp tương tự để có sự so sánh với việc quyên góp hơn 100 tỷ đồng của ca sĩ Thủy Tiên, để ủng hộ người dân miền Trung khắc phục hậu quả của thiên tai.

Khi mà chưa có bất cứ điều gì chắc chắn trong tay về sự mờ ám, khuất tất trong việc cứu trợ của Thủy Tiên, xin mọi người đừng nói những lời cay đắng làm tổn thương cô như đã từng làm với một số người khác. Không có ai bắt tất cả mọi người phải đặt niềm tin nơi Thủy Tiên, nhưng xin hãy để sự nghi ngờ trong lòng để kiểm chứng qua thời gian, chớ vội vàng quy kết một con người, nhất là người có lòng nhân như cô ấy.

Ở đây, Thủy Tiên chỉ là một danh tính cụ thể, còn rất nhiều người nhân đức khác mà cộng đồng cần phải có ý thức bảo vệ, để ngày càng nhân lên sự tốt đẹp trong xã hội. Nếu cứ mỗi khi ai đó làm việc tốt, chúng ta lại tỏ ra nghi ngờ, thậm chí “ném đá”, e rằng đến một lúc nào đó sự nhân nghĩa sẽ trở nên vô cùng khan hiếm. Làm sao có thể nở rộ những bông hoa người tốt, việc tốt, nếu cứ làm việc thiện là bị nghi ngờ, soi mói?

Và, để không xảy ra những điều đáng tiếc với những người thiện nguyện mang tính cá nhân, thì tốt nhất và cũng rất quan trọng là họ hãy chủ động liên hệ với cơ quan chức năng, trong đó rất quan trọng là với Mặt trận Tổ quốc nơi họ đến. Tất nhiên là các cơ quan chức năng cũng cần phối hợp, giúp đỡ họ. Cả hai bên đều chủ động thì mọi việc sẽ đạt hiệu quả cao, người vùng lũ được giúp đỡ tốt hơn và cũng là không để xảy ra những điều đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ người tốt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO