Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân

Tiến Đạt 16/12/2020 06:28

Ông Võ Hoàng Long, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội cho rằng, để nâng cao vai trò của Mặt trận trong xây dựng đồng thuận xã hội, cần chú trọng giải quyết những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Ông Võ Hoàng Long phát biểu tại một Hội nghị.

Từ thực tiễn trong việc triển khai công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện dân chủ cơ sở, xây dựng đồng thuận xã hội trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm Võ Hoàng Long cho biết, với phương châm “Mặt trận lắng nghe nhân dân nói”, MTTQ các cấp quận Hoàn Kiếm đã đa dạng hóa các kênh tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, qua đó phản ánh định kỳ và đột xuất để các cơ quan Đảng, Nhà nước quan tâm giải quyết, đồng thời theo dõi, giám sát việc giải quyết các kiến nghị, đề nghị chính đáng của nhân dân.

Cụ thể, MTTQ quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ 18 phường phối hợp với HĐND cùng cấp giám sát cán bộ, công chức, Đảng viên ở địa bàn dân cư. Các Ban Thanh tra nhân dân, Giám sát đầu tư của cộng đồng 18 phường đã tích cực tổ chức giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật ở cơ sở, giám sát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn, tạo sự công khai, minh bạch về thông tin để người dân nắm bắt.

MTTQ các cấp quận Hoàn Kiếm cũng đã phối hợp với Tổ hòa giải tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, với 90% các vụ việc được hòa giải thành mỗi năm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết tận gốc rễ các tranh chấp phát sinh trên địa bàn khu dân cư.

Bên cạnh đó, qua việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở địa bàn khu dân cư hằng năm, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đã thu hút đông đảo sự tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Các ý kiến phát biểu của người dân tại ngày hội có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, từ đó phát huy vai trò đại diện, quyền làm chủ của nhân dân.

Cũng theo ông Võ Hoàng Long, quận Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính – chính trị và văn hóa của Thủ đô và cả nước; là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, đặc biệt là các sự kiện với nhiều hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn. Đây là những điều kiện thuận lợi, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu rất cao của công tác vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận xã hội trên địa bàn.

“Thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, xây dựng đồng thuận xã hội đã giúp Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quận Hoàn Kiếm phát huy được vai trò của mình, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, triển khai đồng bộ, thống nhất các hoạt động trên địa bàn khu dân cư”, ông Long nhấn mạnh.

Hiệu quả đó đã được thể hiện qua sự đồng thuận, chung sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống Covid-19. Trước những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19, MTTQ các cấp quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp tiền mặt, hiện vật hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Để nâng cao vai trò của Mặt trận trong xây dựng đồng thuận xã hội, ông Long cho rằng, cần triển khai hiệu quả, toàn diện nhiệm vụ giám sát của Mặt trận, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, trong đó cần tăng cường hiệu quả giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, tạo sự đồng thuận và tích cực thực hiện đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO