Bắt 2 thanh niên dùng CC chùa mua hàng từ Nhật

Xuân Quảng 13/11/2018 16:17

Thái và Lương đã mua các thông tin tài khoản thẻ tín dụng trên mạng xã hội và sử dụng thông tin đó đặt hàng trên các trang web của Nhật Bản rồi bán để chiếm đoạt tài sản.

Bắt 2 thanh niên dùng CC chùa mua hàng từ Nhật

Các đối tượng Mạc Duy Lương và Ngô Anh Thái (Ảnh do Cơ quan Công an cung cấp).

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đơn vị vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Ngô Anh Thái, 28 tuổi, trú tại thôn Đạm Thủy, xã Thủy An, TX Đông Triều (Quảng Ninh) và Mạc Duy Lương, 27 tuổi, trú tại xã An Phụ, huyện Kinh Môn (Hải Dương) về tội “sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ngày 28/10/2018, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an); Công an TX Đông Triều tổ chức kiểm tra hành chính tại số nhà 212, tổ 3, khu Vĩnh Tuy 2, phường Mạo Khê, TX Đông Triều (Quảng Ninh), phát hiện Thái và Lương đã mua các thông tin tài khoản thẻ tín dụng trên mạng xã hội và sử dụng thông tin đó đặt hàng trên các trang web của Nhật Bản rồi bán để chiếm đoạt tài sản.

Thu giữ một số vật chứng gồm 3 điện thoại di động, 1 ổ cứng cắm ngoài My Passport, 1 ổ cứng SSD 500GB, 3 bộ máy vi tính, 1 máy ảnh…

Quá trình đấu tranh được biết, từ năm 2013 qua mạng xã hội ICQ, Thái biết có một số nhóm thành viên chuyên mua bán thông tin thẻ tín dụng Visa, Mastercard (credit card gọi tắt là thẻ CC). Thái đã tìm hiểu, làm quen và mua các thông tin thẻ CC với mục đích sử dụng để mua hàng bên Nhật chuyển về Việt Nam.

Thái thanh toán bằng tiền ảo Perfect money hoặc web money thông qua sàn giao dịch, sau đó sử dụng phần mềm máy ảo… để giả mạo IP của Nhật, trực tiếp dùng thông tin thẻ CC hoặc hướng dẫn Lương thực hiện việc đặt hàng trên trang web bán hàng online của Nhật. Hàng hóa thường là quần áo hiệu Uniqlo, sữa nhật, son môi, phấn trang điểm và các loại mỹ phẩm…

Đồng thời để chuyển số hàng hóa do sử dụng trái phép CC của người khác mua được thành tiền, Thái thực hiện 2 cách:

Cách 1, qua mạng xã hội faccebook hoặc ICQ Thái tìm được đối tác chuyên thuê Thái đặt mua hàng tại các Shop ở Nhật Bản rồi chuyển đến các địa chỉ ở Nhật Bản, khi hàng được giao thành công đối tác thành toán tiền cho Thái bằng tiền ảo.

Cách 2, Thái trực tiếp đặt hàng và chuyển hàng về địa chỉ của Thái ở Việt Nam thông qua một Công ty vận chuyển trung gian tại Hà Nội, rồi chuyển cho Thái qua đường xe khách.

Số hàng Thái sử dụng cá nhận hoặc bán cho một số cửa hàng bán đồ Nhật tại Hải Phòng và Hà Nội. Tiền thanh toán thường được chuyển khoản thông qua tài khoản số 0041000202410 mở tại Ngân hàng Vietcombank mang tên Ngô Anh Thái… Số tiền chiếm đoạt được Thái và Lương cùng nhau chiếm hưởng.

Đặc biệt Thái còn khai, từ đầu năm 2017 đến tháng 10/2018 (thời điểm bị Công an phát hiện bắt giữ) Thái đã mua khoảng 3.000 CC với giá từ 5-8USD/CC. Tuy nhiên có CC sử dụng được, có CC không sử dụng được, nên Thái đã sử dụng khoàng 300 CC để đặt mua hàng qua mạng chuyển về Việt Nam để sử dụng hoặc bán, với số tiền khoảng 600 triệu đồng. Trong số này có CC mà Thái sử dụng mua hàng lớn nhất là 500USD. Số tiền trên Thái đã chuyển khoản cho Lương khoảng 100 triệu đồng vì Lương đã tham gia vào việc mua, nhận hàng và chuyển hàng.

Được biết, Lương và Thái quen nhau từ năm 2013, khi cùng học lớp tiếng tại Nhật Bản, từ 2017 đến khi bị bắt Lương ở cùng với Thái tại địa chỉ số nhà 212, tổ 3, khu Vĩnh Tuy 2, phường Mạo Khê, TX Đông Triều (Quảng Ninh) và tham gia việc đặt hàng, chuyển hàng, nhận hàng cho Thái.

Cơ quan CSĐT Công an Quảng Ninh còn cho biết, qua kiểm tra máy tính của Thái còn phát hiện lưu trữ 49 thông tin tài khoản, thẻ Ngân hàng do Thái mua trên mạng phục vụ việc mua hàng trên các Shop của Nhật Bản…

Hiện Cơ quan CSĐT đã gửi 49 CC đến Văn phòng đại diện Tổ chức thẻ Quốc tế Master và Visa tại Việt Nam để xác định tên chủ thẻ… nhằm phối hợp điều tra, làm rõ, hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt 2 thanh niên dùng CC chùa mua hàng từ Nhật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO