Bất cập

Lê Anh Đức 24/03/2017 10:50

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu phải thu hồi ngay hơn 500 biển số 80A, 80B đã cấp cho các doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu Bộ Công an nghiêm túc thực hiện việc cấp biển số ô tô ký hiệu 80 theo nguyên tắc: Chỉ cấp cho các cơ quan Trung ương, một số ban, bộ, ngành... và phải là xe có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

Thủ tướng cũng chỉ thị Bộ Công an cần nhanh chóng sửa Thông tư 15/2014/TT-BCA bởi đã phát sinh những bất cập khiến một số người lợi dụng, thậm chí lạm dụng. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các địa phương thực hiện tổng kiểm tra, rà soát biển số xe quân đội trên phạm vi toàn quốc.

Ảnh minh họa.

Theo quy định tại Khoản 6, Điều 31, Thông tư 15 (quy định về đăng ký xe) thì biển số xanh được cấp cho các cơ quan nhà nước. Cụ thể, biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng, sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z được cấp cho xe của các cơ quan quản lý nhà nước, các BCĐ Trung ương; CAND, TAND, Viện KSND, Ủy ban ATGT quốc gia, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập... Biển số xanh có ký hiệu “CD” cấp cho xe chuyên dùng của lực lượng CAND sử dụng vào mục đích an ninh.

Cũng theo quy định tại Thông tư 15, ký hiệu biển số 80 do Cục CSGT đường bộ - đường sắt cấp cho những cơ quan sau: Văn phòng và các Ban của Trung ương Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội; Văn phòng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; xe phục vụ thành viên Chính phủ, các Ủy viên Trung ương Đảng công tác tại Hà Nội; Văn phòng cơ quan Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội (MTTQ, Tổng LĐLĐ, Đoàn TN, Hội PN, Hội CCB, Hội ND); Viện KSND Tối cao; TAND Tối cao; báo Nhân Dân...

Trong các đối tượng được cấp biển số xe ô tô có ký hiệu 80 có cả 1 số doanh nghiệp: Văn phòng Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Văn phòng TCTy Hàng không Việt Nam.

Thông tư 15 còn có quy định cấp biển số 80 cho các xe hoạt động nghiệp vụ, phục vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội và các trường hợp khác được Bộ trưởng Công an hoặc Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội phê duyệt trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng CSGT đường bộ - đường sắt.

Lâu nay, nhiều người vẫn “ngầm hiều” rằng xe biển xanh, biển đỏ, biển số 80 là những xe được ưu tiên. Trên thực tế mỗi khi lưu thông trên đường, không chỉ người dân mà ngay cả những người nắm quyền điều hành, kiểm soát giao thông nếu gặp phải những xe kiểu này cũng ngại va chạm và “né” xử lý nếu có vi phạm.

Cũng chính vì những “đặc quyền” đó mà nhiều đối tượng lợi dụng và cố công “sưu tầm” bằng được những loại biển số trên đi cho oách, hoặc phục vụ mưu đồ bất chính.

Nói vậy bởi không hiếm cá nhân dưới sự trợ giúp của “người thân” là một số cán bộ trong các cơ quan quản lý nhà nước đã “hô biến” xe tư nhân thành xe biển xanh.

Để giải quyết khâu oai, hoặc thực hiện các việc làm phi pháp như vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng lậu, nhiều đối tượng còn dùng BKS giả để có thể dễ dàng đối phó, qua mắt CSGT và các lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ khác.

Thậm chí, không chỉ mang BKS giả, chủ xe còn gắn thêm logo của các cơ quan báo chí, công an... lưu thông trên đường gây dư luận xấu trong xã hội.

Thực chất thì những quy định trên khá chặt chẽ, nhưng trong điều kiện thực tế hiện nay đã phát sinh một số bất cập, lỗ hổng khiến một số cá nhân, tổ chức lợi dụng.

Chẳng thế mà trong thời gian qua, báo chí liên tục phanh phui những vụ việc mà người ta đã lợi dụng những kẽ hở pháp luật để “trà trộn” cả xe tư nhân vào gắn biển số xanh. Hay việc không ít cá nhân, tổ chức lạm dụng biển số xe có ký hiệu 80 để làm bừa, làm ẩu...

Văn bản quy phạm pháp luật theo thời gian và quá trình phát triển của xã hội phát sinh bất cập là chuyện không tránh khỏi và chúng ta có thể điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh xã hội hiện tại.

Song, vấn đề ở đây là thái độ của con người đối với việc quản lý và sử dụng biển số xe như thế nào. Khi mà người ta vẫn còn nể ông PCT tỉnh đến nỗi bất chấp quy định của pháp luật, dễ dàng cấp biển số xanh “đè” lên BKS trắng, khi mà người ta vẫn còn lờ đi quy định pháp luật để cấp biển số xanh cho xe do doanh nghiệp tặng, không thuộc nguồn ngân sách nhà nước... thì dù hệ thống pháp lý có chặt đến đâu thì cũng không thể kiểm soát được.

Còn nữa, nếu như lực lượng CSGT, TTGT... thực thi nghiêm túc nhiệm vụ được giao, kiên quyết xử lý các vi phạm trong lĩnh vực TT ATGT thì đâu có chuyện người ta lại “sùng bái” xe biển xanh, biển đỏ, biển có ký hiệu 80 đến vậy?

Lẽ đương nhiên là khi không có bất cứ lợi ích gì từ việc sử dụng xe biển xanh, biển đỏ, biển 80 thì người ta sẽ không bất chấp tất cả để có thể sở hữu nó.

Chẳng phải Luật Giao thông đường bộ đã quy định rất rõ về các loại xe được quyền ưu tiên rồi hay sao? Những loại xe ưu tiên đã được liệt kê bao gồm: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang.

Chiếu theo quy định trên, các lực lượng chức năng hoàn toàn có thể xử lý tất cả các loại xe khác dù đó là biển xanh, biển đỏ hay biển 80 nếu vi phạm luật. Khi đó tin rằng dù hành lang pháp lý chưa kịp sửa bất cập thì người ta cũng sẽ không còn lạm dụng được nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất cập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO