Bất cập cụm công nghiệp giữa lòng thành phố

Tâm Lê 02/11/2021 07:52

Sau một thời gian hoạt động, cụm công nghiệp Tây Ngô Quyền ở TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đã xuất hiện nhiều bất cập do nằm trong trung tâm thành phố, giáp với khu dân cư và không phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị chung của địa phương.

Cụm công nghiệp Tây Ngô Quyền được UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định phê duyệt quy hoạch từ năm 2003, chính thức được thành lập từ năm 2016 với diện tích gần 20ha thuộc địa phận 2 phường Cẩm Thượng và Thanh Bình của TP Hải Dương.

Qua tìm hiểu được biết, cụm công nghiệp Tây Ngô Quyền hiện có 24 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động với thời hạn được giao đất từ 25-35 năm, thời hạn kết thúc thuê đất từ năm 2028-2053. Do hình thành trên cơ sở đề xuất dự án, UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận đầu tư, các DN tại đây tự thực hiện việc giải phóng mặt bằng, xây dựng đường giao thông kết nối, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các công trình được cấp phép nên không có chủ đầu tư.

Việc các DN hoạt động ngay trong trung tâm TP Hải Dương, giáp với khu dân cư dẫn đến những bất cập phát sinh trong một thời gian dài.

Theo đó, các DN trong cụm công nghiệp này đã xây dựng nhà xưởng, kho bãi, và công trình phụ trợ phục vụ cho nhu cầu sản xuất với nhiều lĩnh vực khác nhau. Hoạt động này thường xuyên phát sinh khói bụi, tiếng ồn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân xung quanh. Trong khi đó, theo quy hoạch chung của TP Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì khu vực này sẽ là đất ở, đất dịch vụ công cộng và đất hỗn hợp.

Bên cạnh đó, việc thu gom, xử lý rác thải tại đây do các DN tự thực hiện, triển khai hoặc thuê đơn vị chuyên môn thu gom và xử lý. Nước thải trong hoạt động sản xuất cũng được xử lý trong phạm vi hoạt động của DN trước khi bơm ra hệ thống thoát nước chung của thành phố cũng rất khó kiểm soát.

Thông tin với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, đại diện các hộ dân ở đây cho biết, thời gian qua, đã có rất nhiều ý kiến của các hộ dân xung quanh cụm công nghiệp Tây Ngô Quyền về việc ô nhiễm tiếng ồn và môi trường không khí, khói bụi,... tại khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Phong - người dân sống ở ngõ 20, đường Ngô Quyền, TP Hải Dương cho biết, việc tồn tại cụm công nghiệp ngay sát khu dân cư như hiện nay là rất bất hợp lý. Hằng ngày, các hộ dân ở đây thường xuyên phải chịu đựng tiếng ồn, khói bụi từ hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa từ các công ty. Thậm chí, có cả một trạm trộn bê tông cũng hoạt động trong khu vực này khiến người dân cảm thấy bất an về sức khoẻ. Không những vậy, việc tồn tại cụm công nghiệp trong trung tâm thành phố còn ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị. Qua trao đổi, người dân mong muốn các cấp chính quyền nghiên cứu để di dời các DN sang vị trí khác thích hợp hơn.

Để giải quyết, vừa qua, TP Hải Dương đã kiểm tra hiện trạng, đối chiếu quy hoạch và lên phương án di dời các DN trong cụm công nghiệp Tây Ngô Quyền.

Theo đó, TP Hải Dương đã đề xuất thành lập cụm công nghiệp Tây Việt Hòa với diện tích hơn 66 ha ở phường Việt Hòa và cụm công nghiệp Tiền Tiến-Telin Park với diện tích 75 ha ở xã Tiền Tiến để bố trí cho các DN có nhu cầu thuê đất. Hiện, 2 cụm công nghiệp này đã được Bộ Công thương thống nhất kế hoạch bổ sung vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Bên cạnh đó, phần diện tích đất tại cụm công nghiệp Tây Ngô Quyền cũng sẽ được quy hoạch xây dựng thành tổ hợp tài chính, thương mại, dịch vụ và nhà ở cao cấp…. Đồng thời, thành phố cũng lên phương án di dời Nhà máy gạch Viglacera Hải Dương gần ngay cụm công nghiệp để mở rộng quy hoạch đô thị với quy mô khoảng 26 ha. Trong tương lai, đây được coi là lá phổi xanh, tạo bộ mặt đô thị đồng bộ, hoàn chỉnh, kết nối với khu dân cư, khu đô thị hiện đại trên địa bàn TP Hải Dương.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, TP Hải Dương đã đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh Hải Dương giao đơn vị chủ trì, phối hợp xây dựng phương án di dời cụm công nghiệp Tây Ngô Quyền trong thời gian sớm nhất có thể. Trước mắt, TP Hải Dương sẽ rà soát các DN thực hiện không đúng mục đích, hoạt động kém hiệu quả để đề xuất UBND tỉnh thu hồi trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất cập cụm công nghiệp giữa lòng thành phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO