Bất cập cùng lúc học hai trường

Lam Nhi 03/11/2020 08:30

Khi học viên trường trung cấp, cao đẳng (CĐ) nghề đồng thời học văn hóa tại cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) sẽ có những bất tiện, khó khăn trong học tập, sinh hoạt. Nếu “quy về một mối” được thì sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Hiện nay, một số đơn vị giáo dục nghề nghiệp đang có đủ nguồn lực để triển khai song song cả việc dạy chương trình văn hóa THPT và dạy nghề cho học viên. Đơn cử, ông Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Công nghệ cao Hà Nội cho biết nhà trường đang chịu trách nhiệm đào tạo nghề nhưng nội dung đào tạo văn hoá THPT lại do các trung tâm GDTX tổ chức quản lý giảng dạy và chịu trách nhiệm. Học sinh sẽ phải cùng lúc học hai trường, ở hai địa điểm khác nhau nên chắc chắn có những khó khăn trong việc đi lại, học tập cũng như các trường khó sắp thời gian biểu xen kẽ cho phù hợp với việc học tập và thực hành trong quá trình học.

Trong khi đó, Trường CĐ Lilama 2 (Đồng Nai) hiện đang có hẳn một khoa cơ bản đào tạo văn hóa THPT cho học sinh là đối tượng tốt nghiệp THCS. Trường dạy theo chương trình giáo dục thường xuyên của Bộ, học sinh có thể thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, do quy định của Bộ GDĐT, nhà trường buộc phải liên kết với trung tâm giáo dục thường xuyên nhưng sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất và đội ngũ của trường. Thậm chí, theo lãnh đạo nhà trường, với 1.500 học sinh của trường, trung tâm GDTX không đủ năng lực đảm nhiệm dạy cho số học sinh này…

Từ những bất cập này, Bộ LĐTBXH đã có văn bản đề nghị với Bộ GDĐT cho phép các trường trung cấp, CĐ đủ điều kiện được dạy văn hóa cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trung cấp. Công văn này cũng nêu rõ Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ GDĐT chỉ đạo các trung tâm giáo dục thường xuyên phối hợp với các trường trung cấp, CĐ giảng dạy văn hóa THPT đối với các trường không có đủ điều kiện tổ chức dạy văn hóa THPT cho học sinh tại trường.

Ủng hộ đề xuất này, ông Hồ Viết Hà, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Đà Nẵng thông tin trường cũng đang tổ chức cho học sinh đã tốt nghiệp THCS vừa học văn hóa vừa học nghề. Theo đó, chương trình dạy văn hóa được trường tổ chức đào tạo dựa trên Thông tư số 16/2010/TT-BGDĐT ngày 28/6/2010 của Bộ GDĐT về việc Ban hành Quy định về chương trình khung trung cấp chuyên nghiệp; Công văn số 2817/LĐTBXH-TCGDNN ngày 13/7/2018 của Bộ LĐTBXH về chương trình đào tạo Trung cấp được tăng cường đào tạo kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Bộ GDĐT để đảm bảo học sinh đủ điều kiện và năng lực tham gia thị trường lao động hoặc có thể tiếp tục học liên thông lên trình độ cao đẳng. Đồng thời, để dạy văn hóa cho học sinh học nghề, trường này có văn bản chấp thuận của Sở GDĐT thành phố Đà Nẵng.

Như vậy, nếu như Bộ GDĐT đồng ý với đề nghị của Bộ LĐTBXH, các Sở GDĐT địa phương cấp phép cho các trường nghề được dạy văn hóa trong trường dạy nghề cùng với đó là việc thanh kiếm tra thường xuyên thì sẽ vẫn đảm bảo được chất lượng dạy học – điều kiện quan trọng nhất để mỗi học sinh trường nghề vừa sở hữu kiến thức văn hóa, vừa có trình độ chuyên môn tay nghề cao đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất cập cùng lúc học hai trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO