Bất cập ở cầu Bãi Cháy

Ngọc Anh 13/04/2021 07:03

Cầu Bãi Cháy là cây cầu huyết mạch của TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), là trục giao thông kết nối chính 2 khu vực trung tâm của thành phố là Hòn Gai và Bãi Cháy.

Biển báo phân làn bị bỏ do những bất cập trong việc thí điểm tách làn.

Mỗi ngày có hàng vạn lượt phương tiện lưu thông qua cầu Bãi Cháy. Lượng phương tiện qua cầu đông là thế nhưng do phương tiện xe máy và xe ô tô cùng tham gia giao thông trên một làn đường hẹp nên dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông giữa các phương tiện rất cao. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người giữa phương tiện xe máy và xe ô tô đã xảy ra trên cầu.

Nhận thấy nguy cơ tai nạn giao thông do việc phương tiện xe máy và xe ô tô đi cùng làn đường qua cầu nên từ cuối năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất và được Bộ Giao thông vận tải đồng ý thí điểm việc tách làn phương tiện giao thông qua cầu Bãi Cháy. Việc thí điểm tách làn xe ô tô và xe máy được giao Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Thế nhưng trong quá trình triển khai xuất hiện một số vấn đề khiến việc thí điểm phải dừng lại sau một thời gian ngắn.

Theo đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh, nguyên nhân dừng việc tách làn riêng cho xe ô tô và xe máy qua cầu là do 2 bên làn xe thô sơ phía ngoài cùng của cầu và đường dẫn tồn tại hệ thống rãnh dọc hở có tổng chiều dài hơn 3km khiến lòng đường bị thu hẹp, nguy cơ trượt rãnh cao khi xe máy đi vào làn xe thô sơ. Hệ thống tôn sóng được thiết kế cho cầu đã không còn phù hợp.

Bề mặt tôn thô với những cột và cạnh sắc nhọn được quay vào phía trong, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi xảy ra va chạm. Bên cạnh đó, một số vị trí tiếp giáp với nút giao nhỏ hẹp, khuất tầm nhìn dễ gây xung đột giao thông, chưa thực sự an toàn cho phương tiện xe máy khi tách làn.

Anh Nguyễn Việt Đức (trú tại phường Hà Lầm, TP Hạ Long) chia sẻ: “Theo tôi, việc tách làn cầu tuy có giảm sự xung đột giao thông giữa ô tô và xe máy, nhưng vẫn còn bất cập. Làn ngoài cùng vốn khá nhỏ và hẹp, khi toàn bộ xe máy chuyển ra làn này đi lại dễ gây nguy hiểm do nhiều người dân phóng và lạng lách nhanh”.

Sau thời gian thí điểm, Ban An toàn giao thông, cùng Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức rà soát, thống nhất biện pháp tăng cường ATGT, đề xuất phương án đầu tư, cải tạo các hạng mục chưa an toàn.

Theo kế hoạch sẽ tiến hành phá dỡ tường rãnh cũ, xây tường rãnh mới bằng gạch không nung, lắp đặt tấm bản đậy bằng bê tông cốt thép tại những phân đoạn rãnh dọc hở; tháo bỏ toàn bộ hộ lan tôn sóng hiện trạng thay thế bằng dải gờ chắn bánh bằng bê tông; thực hiện sơn trắng đỏ, lắp đặt đinh phản quang trên gờ chắn bánh để báo hiệu giao thông.

Trong đó, sẽ có 5 phân đoạn dải phân cách bằng polymer composite để giải quyết tình huống ùn tắc, sẽ mở để thông xe. Đối với những vị trí mặt đường hẹp (đủ điều kiện để mở rộng), sẽ tiến hành cạp mở rộng mặt đường, mở rộng làn xe thô sơ thêm từ 0,5-1m. Lắp đặt hệ thống conson cần vươn để treo các biển báo phân làn, đảm bảo thông thoáng, dễ quan sát…

Thế nhưng sau hơn 1 năm, kế hoạch đầu tư, cải tạo cầu Bãi Cháy của tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa xong. Qua trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện đơn vị đang trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án tách làn đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Bãi Cháy.

Chị Bạch Linh (trú tại phường Cao Thắng, TP Hạ Long) cho biết: “Lúc mới bắt đầu thực hiện tách làn, tôi thấy tình hình giao thông có vẻ an toàn hơn. Nhưng lượng xe máy đi qua cầu đông cũng không kém ô tô, đường lại nhỏ, nên vào giờ cao điểm làn xe máy khá là tắc. Sau một thời gian ngắn thì dừng lại, đến nay tôi cũng chưa thấy có điều thay đổi. Tôi ủng hộ việc phân làn, nhưng cần nhanh chóng cải tạo, mở rộng thêm cho làn xe máy trên cầu”.

Theo chị Vân Anh (trú tại phường Yết Kiêu, TP Hạ Long): “Một số chỗ trên cầu khá nguy hiểm cho người đi xe máy, đó là những đoạn có rãnh sâu bên cạnh và chỗ lan can bằng tôn sắc ngăn cách làn xe máy với làn ô tô. Tôi là phụ nữ nên có lúc đi qua cầu đến những đoạn này, nếu gặp gió hay 1 người khác vượt lên cảm thấy rất run và lạng tay lái. Tôi rất mong muốn cơ quan chức năng thực hiện việc che những rãnh sâu này lại, những lan can tôn to và dày thì nên thay bằng những giải phân cách hẹp hơn để có thêm không gian di chuyển.”

Trong lúc chờ đợi chính quyền thực hiện 1 hành động cụ thể, mỗi người dân cần chú ý chấp hành các quy định về ATGT, lái xe đúng tốc độ, quan sát, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình mỗi khi đi qua cầu Bãi Cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất cập ở cầu Bãi Cháy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO