Bất cập về luật, 'người tù thế kỷ' chỉ được nhận đền bù thấp?

Lan Hương 17/10/2016 14:55

“Ông Nén làm nông nghiệp và sống ở huyện Hàm Tân, Bình Thuận nên những tổn thất tinh thần, thu nhập thực tế trong thời gian trước khi ông Nén được minh oan rất thấp, nên mức bồi thường cũng rất thấp. Bên cạnh đó, những tổn thất về tinh thần, đi thăm nuôi chưa được quy định cụ thể trong Luật nên có thể ông Nén sẽ chỉ được nhận mức đền bù thấp”- Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) Trần Việt Hưng đã cho biết như vậy tại buổi Họp báo thường kỳ sáng ngày 17/10.

Bất cập về luật, 'người tù thế kỷ' chỉ được nhận đền bù thấp?

Ông Huỳnh Văn Nén có thể chỉ nhận được 2,6 tỷ đồng tiền bồi thường.

Trước câu hỏi của phóng viên xung quanh việc tại sao 3 lần thương lượng đầu tiên TAND tỉnh Bình Thuận đã chấp nhận mức đền bù cho ông Huỳnh Văn Nén với số tiền trên 10 tỷ đồng thế nhưng ở lần thương lượng thứ 4 TAND tỉnh Bình Thuận bất ngờ hạ xuống còn 2,6 tỷ đồng, ông Hưng cho biết, ông Nén sẽ được bồi thường những khoản như trợ cấp nuôi bố mẹ, con cái, chi phí suốt mấy năm vợ con đi kêu oan. Nhưng chi phí thăm nuôi, kêu oan mười mấy năm trời rất khó bởi theo luật hiện tại chưa quy định.

Ngoài ra, xác định về thu nhập bị mất trong thời gian ông ngồi tù cũng rất khó, bởi ông là người nông dân, thu nhập không ổn định.

“Tôi tin rằng mức đền bù mà TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra sẽ dựa trên căn cứ quy định của pháp luật để thực hiện. Nhưng qua việc này chúng ta nhận thấy những bất cập trong Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước hiện hành khá rõ nét.

Ví dụ như cách tính thiệt hại thu nhập như của ông Nén, mức bồi thường rất thấp, chi phí ăn nuôi, kêu oan hiện nay chưa có.

Ngoài ra thu nhập bị mất trong thời gian ngồi trong tù rất là khó giải quyết vì ông Nén có thu nhập không ổn định.

Trước những bất cập này tới đây chúng tôi cũng sẽ có những đề xuất sửa đổi cho phù hợp, sát với thực tế hơn, để làm sao điều chỉnh nâng mức bồi thường lên”- ông Hưng nói.

Trước đó TAND tỉnh Bình Thuận hôm qua có buổi thương lượng thứ 4 về việc bồi thường oan sai cho "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén.

Tại buổi thương lượng được cho là cuối cùng này, tòa bất ngờ hạ mức đền bù 10,5 tỷ đồng đã chấp nhận trong đợt thương lượng thứ 3 xuống còn 2,6 tỷ đồng. Nhiều nội dung đã được thỏa thuận trước đây đã bị bác bỏ trong lần này.

Ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn 2 năm sau TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất cập về luật, 'người tù thế kỷ' chỉ được nhận đền bù thấp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO