Bất chấp cảnh báo của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết mua S-400

Ngân  Anh (theo Sputnik) 07/03/2019 10:13

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kết thúc cuộc tranh luận hôm 6/3 về thỏa thuận của Ankara với Moscow để mua các hệ thống phòng không S-400 Triumf. Ông Erdogan khẳng định, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không hủy thỏa thuận, bất chấp sự phản đối từ đồng minh ở Washington.

Bất chấp cảnh báo của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết mua S-400

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. (Nguồn: Sputnik).

"Chúng tôi là một Thổ Nhĩ Kỳ độc lập, chúng tôi không phải là nô lệ”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói. Ông Erdogan lưu ý rằng thỏa thuận đã được ký, chuyến giao hàng đầu tiên sẽ được thực hiện vào tháng 7/2019.

Trước đó, ngày 5/3, Tướng quân đội Mỹ Curtis Scaparrotti, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Châu Âu Mỹ đã đề nghị với Quốc hội Hoa Kỳ rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định việc mua các hệ thống S-400 từ Nga thì Mỹ nên ngừng giao F-35 Joint Strike Fighter cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Khẳng định thêm về quyết định của mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh rằng, chính phủ của ông có thể xem xét việc mua các hệ thống phòng không S-500 Prometey của Nga trong tương lai.

S-500 thậm chí chưa được hoạt động chính thức trong Lực lượng Vũ trang Nga, nhưng được cho là nó sẽ có khả năng ngang với hệ thống THAAD của Mỹ khi nó đi vào hoạt động năm 2020.

Ông Erdogan tiếp tục nói rằng, Mỹ không nên cố gắng trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các biện pháp kinh tế vì Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị các biện pháp riêng của mình.

Washington đã nhiều lần đe dọa sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Ankara theo Đạo luật trừng phạt đối thủ của Mỹ (CAATSA) nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga.

Những bình luận hôm 6/3 của ông Erdogan cũng đã chạm vào việc Mỹ rút khỏi Syria, nơi mà Ankara và Washington đã nhận thấy mình ở hai chiến tuyến trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các dân quân người Kurd.

"Nếu Mỹ muốn mang vũ khí ra khỏi Syria, họ có thể, nhưng nếu họ không làm vậy thì hãy đưa chúng cho Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải cho quân khủng bố", ông Erdogan nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất chấp cảnh báo của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết mua S-400

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO