Bất chấp dịch, gần 2 tỷ USD vốn nước ngoài đổ vào bất động sản

Bình Minh 08/11/2021 15:51

Tổng vốn đăng ký luỹ kế vào lĩnh vực bất động sản từ đầu năm đến 20/9 đạt 1,78 tỷ USD.

Tính đến hết tháng 10/2021, tổng nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) đã tăng thêm khoảng 35% so với thời điểm cuối quý I, BĐS vẫn đang được đánh giá có vị thế tốt để thu hút đầu tư FDI.

Theo số liệu báo cáo từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), BĐS đứng thứ 3 trong danh sách các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sau 10 tháng đầu năm, với số tiền 2,12 tỷ USD, tương đương gần 9% tổng vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó 44 dự án được cấp mới, giá trị vốn đăng ký gần 1,1 tỷ USD, 17 dự án điều chỉnh từ đầu năm giá trị điều chỉnh tăng gần 116 triệu USD. Số lượt góp vốn mua cổ phần là 94, đạt gần 912 triệu USD.

Tính lũy kế đến nay, 978 dự án BĐS còn hiệu lực giá trị lên đến 61,3 tỷ USD. Đây là lĩnh vực có vốn FDI đăng ký lũy kế lớn thứ 2 cho đến nay (chỉ xếp sau lĩnh vực chế biến chế tạo với con số 239 tỷ USD). Bên cạnh đó, BĐS là số ít ngành có lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng so với cùng kỳ (cùng với tài chính và vận tải kho bãi). Có hơn 5.900 doanh nghiệp BĐS ra đời kể từ đầu năm, tăng 7,8% so với cùng kỳ. Ngoài ra, số doanh nghiệp kinh doanh BĐS quay trở lại hoạt động cũng tăng 13,8%, đạt 1.161 đơn vị. Đây cũng là 1 trong 3 ngành ghi nhận doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng lên kể từ đầu năm.

Báo cáo thị trường quý III, Bộ Xây dựng cho biết tổng vốn của nhà đầu tư nước ngoài rót vào bất động sản tăng dần từ cuối tháng 3 đến tháng 9, từ 0,6 tỷ USD lên 1,78 tỷ USD. Theo đó, vốn đăng ký lũy kế vào lĩnh vực bất động sản cũng có xu thế tăng dần theo quý. Bộ Xây dựng nhận xét, Việt Nam vẫn được đánh giá có vị thế tốt để thu hút FDI vào ngành này.

Báo cáo trước đó của Savills cũng nhận định, bất chấp tác động nặng nề của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, các nhà đầu tư ngoại vẫn thực hiện nhiều thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) ở nhóm dự án nhà ở, nhóm bất động sản công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất chấp dịch, gần 2 tỷ USD vốn nước ngoài đổ vào bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO