Bất chấp thông điệp 5K, chùa Tam Chúc vẫn mở cửa đón hàng vạn du khách

HÀ AN - NAM ANH 14/03/2021 18:53

Dịp cuối tuần, chùa Tam Chúc (Hà Nam) có cả vạn du khách thập phương, trong số này rất nhiều người không thực hiện việc đeo khẩu trang.

Phớt lờ lệnh cấm, nhiều du khách không đeo khẩu trang khi vãn cảnh chùa Tam Chúc. Ảnh: Nam Anh.

Dịp cuối tuần, 2 ngày thứ bảy và chủ nhật, khu du lịch tâm linh chùa Tam Chúc ken cứng khách thập phương du xuân, vãn cảnh, bất chấp thông điệp 5K trong phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế”.

Từ sáng sớm, lượng du khách đổ về chùa Tam Chúc đã rất đông.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Đại Đoàn Kêt online, ngay từ đầu giờ sáng, một số ngả đường dẫn tới khu du lịch tâm linh chùa Tam Chúc đã xảy ra hiện tượng ùn ứ. Càng đi sâu vào trong chùa Tam Chúc, tình trạng tắc đường xảy ra liên tục, đủ các loại xe ô tô, từ xe gia đình, cho tới những loại xe chở khách du lịch 4 – 45 chỗ, nối đuôi thành hàng dài, nhích từng nửa vòng bánh xe một.

Du khách vãn cảnh chùa Tam Chúc chủ yếu đến từ các tỉnh, thành, như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Phú Thọ…Điều đáng buồn và lo ngại, là còn rất nhiều du khách không mang khẩu trang, nhưng vẫn ung dung, vô tư đi lại, cười đùa giữa đám đông.

Nhiều du khách không đeo khẩu trang, vô tư cười đùa. Ảnh: Hà An.

Anh Trần Đức Tấn (54 tuổi, quê quán thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh), một lái xe công nghệ GrabCar cho hay: “Hôm nhận được cuốc này, thú thật là mình cũng đánh liều chạy đấy. Vì tầm này dịch giã khó khăn, ít khách quá, không đủ trang trải cuộc sống.

Tình trạng du khách không đeo khẩu trang xuất hiện rất nhiều. Ảnh: Nam Anh.

Lúc mới chở khách từ Bắc Ninh đi, mình cũng nghĩ, giống như hội Lim, đền bà Chúa Kho ở Bắc Ninh, hay chùa Hương ở Mỹ Đức, đền Hùng ở Phú Thọ, đền Trần ở Nam Định… đều phải đóng cửa, tránh tập trung đông người, giữ khoảng cách theo quy định phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Nhưng khi tới nơi thì khác hẳn với trong suy nghĩ, du khách đông quá, ước phải lên tới cả vạn người”.

Qua ghi nhận, trời gần về trưa, thời tiết kho ráo, không còn mưa phùn, nắng lên, thì lượng du khách thập phương đổ về chùa Tam Chúc ngày một đông. Ước tính lượng khách vãn cảnh chùa Tam Chúc đầu xuân, trong ngày 7/3, cũng lên tới cả vạn người.

Về tình trạng trên, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết online, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho hay, trong điều kiện tỉnh không có dịch, cộng với nhu cầu đi lễ chùa đầu năm lớn và khách vãn cảnh chùa, chiếm phần lớn chủ yếu là người dân Hà Nam, nên phía Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho tỉnh tổ chức hội chùa Tam Chúc.

Du khách từ nhiều nơi đổ về chùa Tam Chúc. Ảnh: Hà An.

Tuy nhiên, trước những ghi nhận của chúng tôi, như “nhiều du khách không đeo khẩu trang”, “tụ tập đông người”, “không giữ khoảng cách”, liệu khu du lịch chùa Tam Chúc có đang vi phạm thông điệp 5K trong phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế”, thì ông Trọng cho biết “sẽ nói anh em kiểm tra và thông tin lại sau”.

Trước câu hỏi, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, UBND các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ, Hà Nội, quyết định dừng tổ chức lễ hội chùa Keo, đền Trần, đền Hùng và chùa Hương, còn Hà Nam lại làm ngược lại, liệu có đúng với chủ trương, thì ông Trọng cho hay: “Khu du lịch chùa Tam Chúc luôn bố trí xe cứu thương tại chỗ và có nhiều phương án dự phòng”, rồi lảng sang vấn đề khác.

Về trưa, lượng xe đổ về chùa Tam Chúc càng thêm đông.

Trước đó, từ những ngày đầu năm mới xuân Tân Sửu, trước bối cảnh nhiều khu du lịch danh lam thắng cảnh phải lập chốt phòng chống dịch Covid-19, như ở Bắc Ninh, chùa Hương của Mỹ Đức, đền Trần ở Nam Định, thì chùa Tam Chúc vẫn mở cửa đón du khách thập phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất chấp thông điệp 5K, chùa Tam Chúc vẫn mở cửa đón hàng vạn du khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO