Bắt đầu đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19

An Thái- Đức Trân 04/01/2021 07:13

Biến thể mới của SARS-CoV-2 xuất hiện tại Việt Nam đang khiến nhiều người lo lắng có thể ảnh hưởng tới vaccine phòng chống Covid-19. Theo các chuyên gia y tế, việc quan trọng bây giờ là phải kiểm soát tốt những trường hợp nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Kiểm soát chặt người nhập cảnh để ngăn chặn dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, hầu hết các vaccine phòng Covid-19 hiện nay đều nhắm vào việc ngăn chặn sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 với tế bào thuần chủng. Thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang theo dõi chặt chẽ sự biến chủng của virus này và chưa thấy có khả năng ảnh hưởng đến vaccine phòng Covid-19.

Qua nghiên cứu, biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 làm tăng khả năng bám dính của virus, với tế bào vật chủ, đột biến trên vùng gene N501Y của virus corona.

Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. Theo ông Long, hiện Bộ Y tế đã đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành cao điểm. Bộ cũng chỉ đạo các cơ sở y tế, bệnh viện tuyến Trung ương tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt khu vực châu Âu và ở các nước có biến chủng này để xem khả năng lây truyền thế nào.

Về trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 nhiễm biến chủng mới của SARS-CoV-2 mới phát hiện tại Việt Nam, PGS. TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp cho biết, người dân không nên quá lo lắng. Bởi đây là trường hợp đã được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây lan trong cộng đồng nên khả năng biến chủng này “lọt” ra ngoài là không thể xảy ra.

Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm từ các ca bệnh nhập cảnh trái phép tại nước ta luôn thường trực. Do đó, việc cần làm nhất hiện nay là kiểm soát tốt đường mòn, lối mở, ngăn chặn những người nhập cảnh trái phép vào nước ta. Ngoài ra, mỗi người dân cũng cần chung tay, đóng góp sức lực để công tác phòng, chống dịch Covid-19 được hiệu quả bằng việc khai báo y tế chính xác, không nhập cảnh trái phép. Những người khác cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”.

Về công tác điều trị cho các bệnh nhân mắc biến thể mới của SARS-CoV-2, ông Phu cho rằng, hiện nay trên thế giới vẫn chưa ở đâu đưa ra phương pháp điều trị mới cho các trường hợp này. Tại Việt Nam, phác đồ điều trị vẫn sẽ không có gì thay đổi.

Trước nguy cơ lây lan của Covid-19 ra cộng đồng, Bộ Y tế yêu cầu từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, ngành y tế các địa phương mở đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt chú ý công tác kiểm soát nhập cảnh, mở rộng xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, phân công trực 24/24h.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đã vừa ký văn bản gửi các Bộ: Quốc phòng, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông Vận tải và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Lào Cai, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Tháp, Cần Thơ, Đắk Lắk và Gia Lai về việc quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh.

Theo đó, để tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 cho chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh, Ban Chỉ đạo Quốc gia sẽ tổ chức 5 đoàn thực hiện kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với chuyên gia (người thân), công dân Việt Nam nhập cảnh tại các địa phương nói trên.

Thời gian kiểm tra, làm việc từ ngày 4 - 22/1/2021. Các Đoàn kiểm tra sẽ do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 4 Thứ trưởng Bộ Y tế phụ trách.

Các Đoàn kiểm tra sẽ làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, thành phố về công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh; Kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, khai báo y tế tại cửa khẩu, cách ly và giám sát y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với chuyên gia (và người thân), công dân Việt Nam nhập cảnh…

Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, Việt Nam đã phát hiện ca bệnh mắc Covid-19 mang trong mình SARS-CoV-2 biến chủng từ Anh (BN1435). Bệnh nhân nữ, sinh năm 1976, quê quán tỉnh Trà Vinh, về Việt Nam ngày 22/12/2020 và được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh. BN có tiền căn tăng huyết áp 10 năm nay - đang điều trị ổn. Hiện BN được chẩn đoán theo dõi viêm phổi và tiếp tục được điều trị theo dõi sát tại BV Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh.

Đối với người chồng - sống cùng nhà với BN1435, hiện đang ở Anh, đã tự đi xét nghiệm và cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt đầu đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO