'Bất động' dự án chung cư giữa trung tâm Hạ Long - Kỳ 2: Tùy tiện giao tài sản công cho doanh nghiệp sai quy định?

Nhóm PV Đông Bắc 04/06/2022 07:07

Như đã đề cập ở kỳ trước, hàng trăm hộ dân của khu chung cư cũ Lô 6,7,8 phường Trần Hưng Đạo đã phải sống khổ sở trong cảnh ở nhà thuê để chờ đợi được về khu nhà mới khang trang, tiện nghi hơn. Tuy nhiên sau gần 3 năm thì lời hứa về ngôi nhà mới của vị cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long vẫn chưa được thực hiện. Nguyên nhân chính của sự chậm trễ này được cho là do việc TP Hạ Long bàn giao tài sản công cho doanh nghiệp không đúng quy định.

Gia đình ông Nguyễn Văn G. Phải sống tạm bợ trong khu tập thể xxập xệ, xuống cấp trầm trọng.

Tài sản công “sang tay” doanh nghiệp không qua đấu giá?

Tháng 7/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án Khu nhà phố thương mại, chung cư (kết hợp dịch vụ thương mại) tại khu chung cư cũ lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long). Sau đó, quy hoạch xây dựng 1/500 của dự án được UBND TP Hạ Long điều chỉnh. Theo đó, diện tích mặt bằng của dự án là gần 10.600m2, gồm phần diện tích khu chung cư cũ lô 6,7,8 cùng với diện tích đất và trụ sở làm việc của 5 cơ quan Nhà nước gồm: Ban quản lý dự án thành phố, Trung tâm xúc tiến việc làm tỉnh, Ban quản lý các dịch vụ công ích thành phố, Trung tâm truyền thông và văn hóa thành phố, Nhà văn hóa Khu 2. Riêng diện tích đất của 5 đơn vị nêu trên là hơn 2.282m2, chiếm gần 22% tổng diện tích của dự án. Điều đáng nói đây là phần diện tích “đắc địa”, nằm bao quanh khu vực phía ngoài mặt đường của dự án, có lợi thế thương mại rất lớn.

Đến tháng 7/2018, Công ty CP IGG HALONG được lựa chọn làm chủ đầu tư để tiến hành các bước tiếp theo triển khai xây dựng dự án. Ngày 23/4/2019, UBND TP Hạ Long lần lượt có 5 quyết định liên tiếp (số 2444, 2445, 2446, 2447, 2448) thu hồi diện tích đất của 5 cơ sở trên bàn giao cho doanh nghiệp mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Sau đó, các công trình xây dựng trên diện tích đất của 5 đơn vị nói trên nhanh chóng được phá dỡ bàn giao đất cho chủ đầu tư tiến hành thi công các hạng mục được phê duyệt. Chủ đầu tư được lựa chọn lúc đó đã tiến hành rào xung quanh khu vực dự án ép cọc để xây dựng phần nền móng công trình. Tuy nhiên, vào đầu năm 2021, hoạt động thi công đang sôi động thì dừng lại. Những hố cọc và hố móng đang thi công dang dở được lấp đất hoàn lại mặt bằng như nguyên trạng và “bất động” cho đến nay.

Căn nhà trọ chật chội không đủ để kê 1 chiếc giường nằm tử tế khiến cuộc sống sinh hoạt của gia đình bà N. vô cùng bất tiện.

UBND tỉnh “tuýt còi”

Qua tìm hiểu được biết, việc dự án trở nên “bất động” là do sau khi chủ đầu tư thi công được một thời gian, UBND tỉnh Quảng Ninh nhận thấy việc TP Hạ Long bàn giao tài sản công cho doanh nghiệp chưa đúng quy định, nên chỉ đạo đấu giá đất để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án này theo quy định của Luật Đất đai.

Tại điểm e, khoản 1, điều 118 Luật Đất đai 2013 quy định: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước. Như vậy, phần diện tích 2.282m2 đất của 5 đơn vị cùng tài sản trên đất phải được đấu giá đất lựa chọn chủ đầu tư. Không những thế, việc thu hồi đất của các đơn vị Nhà nước nêu trên còn vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1, điều 2, Nghị định 167/2017/NĐCP quy định về đối tượng phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Theo đó, 5 đơn vị nêu trên thuộc danh mục phải sắp xếp lại, xử lý nhà, đất.

Do vướng mắc liên quan đến việc bàn giao tài sản công cho doanh nghiệp, nên UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, UBND TP Hạ Long hủy bỏ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trước đây để tách ra thành 2 quy hoạch tổng thể mặt bằng tại phần diện tích đất có tài sản công cũ cần xử lý, sắp xếp lại và phần diện tích đất có các nhà chung cư cũ. Căn cứ quy hoạch tổng mặt bằng tại phần diện tích có tài sản công cũ cần xử lý, sắp xếp lại, UBND TP Hạ Long đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét báo cáo HĐND tỉnh cho phép di dời các cơ sở nhà đất công để thực hiện theo Quy hoạch tổng mặt bằng. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp “chữa cháy” khi phần tài sản trên đất đã bị phá dỡ trước khi trình HĐND tỉnh Quảng Ninh xem xét, phê duyệt.

Trong buổi tiếp công dân (có đại diện một số hộ sống ở khu chung cư cũ Lô 6,7,8 phường Trần Hưng Đạo), ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng thừa nhận trách nhiệm của chính quyền các cấp khi để xảy ra sự chậm trễ của dự án này, trong đó có vấn đề liên quan đến việc xử lý tài sản công.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo cụ thể tiến độ các phần việc mà UBND TP Hạ Long phải thực hiện để “tái khởi động” dự án để sớm tổ chức xây dựng nhà chung cư, sớm giao nhà cho dân. Theo đó, các sở, ngành liên quan rà soát lại về giá, cơ chế hỗ trợ tiền thuê nhà để sớm sửa đổi một phần Quyết định 3000/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Như vậy, hàng trăm hộ dân tại chung cư cũ vẫn phải tiếp tục sống tạm bợ và chờ đợi. Điều họ cần là câu trả lời chính thức từ phía UBND TP Hạ Long sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Rằng đến khi nào dự án mới tái khởi động, đến bao giờ người dân mới được sống trong chính ngôi nhà của mình? Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bất động' dự án chung cư giữa trung tâm Hạ Long - Kỳ 2: Tùy tiện giao tài sản công cho doanh nghiệp sai quy định?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO