Bất động sản cho thuê: Giá giảm, giao dịch ‘đóng băng’

Minh Phương 23/07/2021 07:00

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 với tốc độ lây lan mạnh và rộng hơn khiến thị trường nhà cho thuê chưa kịp hồi phục lại tiếp tục lâm vào giai đoạn khó khăn mới. Nhiều chủ có căn hộ, mặt bằng cho thuê than phiền dù đã giảm giá cho thuê nhà xuống sâu nhưng vẫn ế khách.

Giá nhà cho thuê giảm sâu vẫn ế khách.

Giá nhà cho thuê giảm sâu

Giới chuyên gia ngành bất động sản cho biết, trong quý II của năm 2021, thị trường bất động sản cho thuê “hứng” trọn làn sóng lần thứ 4 của đại dịch Covid-19, giá giảm không có dấu hiệu chững lại. Thị trường bất động sản cho thuê chìm trong bức tranh ảm đạm chưa từng thấy trong vòng một thập kỷ trở lại đây.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Tuấn Anh (phố Nguyễn Ngọc Vũ, Hà Nội), so với thời điểm trước, giá căn hộ cho thuê mặc dù đã giảm sâu song vẫn vắng bóng khách hỏi thuê. Theo đó, gia đình anh Tuấn Anh có 10 căn hộ cho thuê với giá 4,5 triệu đồng – 5triệu đồng/ tháng.

“Thời điểm trước đợt dịch lần thứ 4, lúc nào cũng “cháy” phòng vì lượng khách hỏi đông. Thế nhưng kể từ đầu tháng 5 đến nay, phòng trống luôn chiếm 2/3 vì ảnh hưởng của dịch, người lao động không có việc làm, trả hết phòng để về quê sinh sống”, anh Tuấn Anh cho biết. Mặc dù thời điểm này, anh đã hạ giá phòng xuống chỉ còn mức 3,5 -4 triệu đồng/ tháng nhưng cũng rất ít khách hỏi thăm.

Tương tự, chị Trần Thị Thanh Hương (Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, dù đã giảm 30% giá thuê so với cùng kỳ năm trước, song căn hộ 4 tầng mặt bằng 45 m2 ở đường Âu Cơ của chị Hương vẫn chưa thể tìm được khách kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh.

Cụ thể, chị Hương cho biết, hồi năm 2020, giá nhà cho thuê dù ở mức 15 triệu đồng/ tháng nhưng khách hỏi vẫn đông nườm nượp. Tuy nhiên, thời điểm này, dù đã hạ giá thuê xuống còn 10 triệu đồng/ tháng song hơn 3 tháng nay căn nhà vẫn trống không có khách hỏi thuê.

Theo khảo sát của PV, giá căn hộ cho thuê hiện nay đã giảm 4% so với quý trước đó và giảm 11% so với quý II/2020, mức giảm sâu nhất trong vòng một thập kỷ qua và còn được dự báo tiếp tục giảm nữa khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Nếu quý I/2021 ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan cho việc khôi phục thị trường bất động sản, thì giữa quý II/2021, làn sóng Covid-19 thứ 4 bất ngờ bùng phát mạnh mẽ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, khiến thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc cho thuê “khó chồng khó”.

Khó hồi phục ngay

Theo các chuyên gia lĩnh vực môi giới bất động sản, trong vòng 5 năm qua giá nhà thuê ở Hà Nội luôn duy trì ở mức 32 USD/m2/ tháng, thì nay do tác động của đại dịch Covid-19, giá đã lao dốc xuống còn ở mức 24 USD/m2/tháng.

Dịch bệnh đã khiến nhiều địa phương trên cả nước phải thực hiện việc giãn cách xã hội, nhiều ngành nghề kinh tế không thể hoạt động, các nghề kinhn doanh tự do như cắt tóc – gội đầu, làm móng (nail)… cũng như nhiều ngành nghề khác bị tạm dừng hoạt động, dẫn tới số lượng lao động thất nghiệp gia tăng.

Tình trạng này khiến phần lớn người lao động tự do phải rời thành phố về quê tạm lánh dịch. Điều này dẫn tới thực tế phân khúc căn hộ cho thuê dư thừa nguồn cung do cầu giảm. Đó chính là nguyên nhân của tình trạng giá nhà cho thuê giảm thảm hại trong thời gian qua, đặc biệt từ khi làn sóng Covid-19 thứ 4 “ập đến”.

Ở thời điểm hiện tại, giá bất động sản cho thuê đã giảm từ 10% đến 30%, phân khúc mặt bằng kinh doanh thậm chí còn giảm sâu hơn (từ 30 – 50%), giảm sâu như vậy song tỷ lệ lấp đầy vẫn chỉ ở mức 30%-40%. Những con số nói trên cho thấy, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã và đang làm kéo dài tình trạng khó khăn đối với thị trường bất động sản cho thuê.

Không kỳ vọng vào một gam màu sáng cho thị trường bất động sản phân khúc cho thuê trong thời gian tới khi dịch bệnh vẫn chưa thể dập tắt ngay, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, 6 tháng cuối năm 2021, thị trường bất động sản sẽ còn nhiều khó khăn, đặc biệt phân khúc cho thuê tiếp tục thiếu thanh khoản.

Nhiều chuyên gia trong ngành địa ốc cũng đưa ra dự báo, phân khúc bất động sản cho thuê có thể sẽ còn bất động cho tới khi nào chiến dịch phổ cập vaccine được hoàn thành, covid-19 bị đẩy lùi. Và như vậy, dự kiến ít nhất một năm nữa, tức là quý II/2022, lĩnh vực này mới có khả năng hồi phục.

Trong khi đó, Savills đưa ra dự báo, phải đến đầu năm 2023, thị trường này mới có thể hồi phục hoàn toàn tùy theo tiến độ tiêm chủng vaccine toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất động sản cho thuê: Giá giảm, giao dịch ‘đóng băng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO