Bất động sản hồi nhịp

H.Hương 26/05/2023 07:00

Sau hàng loạt các biện pháp thúc đẩy từ Chính phủ và địa phương, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi. Đặc biệt là khi Ngân hàng Nhà nước thông báo liên tiếp 3 lần hạ lãi suất, sức mua từ các nhà đầu tư bắt đầu tăng đáng kể. Với những yếu tố, động thái tích cực hiện hữu, nhiều chuyên gia nhận định thị trường bất động sản sẽ ấm lên từ quý III năm nay.

Thị trường bất động sản đã có tín hiệu phục hồi. Ảnh: Quang Vinh.

Nhiều ý kiến cho rằng tới thời điểm này thị trường bất động sản (BĐS) đã có dấu hiệu tích cực, niềm tin của nhà đầu tư được phục hồi, một số dự án BĐS được tiếp tục triển khai sau một thời gian phải tạm dừng, lượng tìm kiếm và giao dịch BĐS đã dần tăng lên.

Nhiều chính sách hỗ trợ thị trường

Theo chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, TS Cấn Văn Lực, những chính sách tiền tệ hỗ trợ đã “ngấm” vào thị trường. Gần đây nhất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lại tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và nền kinh tế. Sau động thái này, các ngân hàng thương mại cũng có thể sẽ giảm lãi suất huy động, giãn nợ, hoãn nợ cho DN.

Không chỉ cố gắng hạ lãi suất, NHNN cùng với các bộ, ngành liên quan cố gắng triển khai hiệu qủa gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay kèm lãi suất thấp hơn thị trường. Đây là “liều thuốc bổ” rất có giá trị hỗ trợ thị trường vào thời điểm này.

Tương tự, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho biết, cơ quan quản lý đã tạo cơ chế để DN BĐS hoạt động, các DN BĐS cũng phải cơ cấu lại chính mình để vượt qua giai đoạn khó. Nếu thị trường ấm lên, lãi suất huy động giảm xuống mức 6 - 7% vào thời điểm cuối năm nay thì nguồn tiền khả năng cao sẽ ưu tiên quay trở lại thị trường BĐS.

Dữ liệu từ cuộc khảo sát của một sàn giao dịch BĐS là hội viên VARS tại Quảng Ninh đối với nhóm khách hàng thân thiết cũng cho thấy, với các khoản tiết kiệm kỳ hạn 6-12 tháng dự kiến sẽ đáo hạn vào quý III, IV/2023, lãi suất huy động đang có xu hướng giảm, họ sẽ mang khoản tiền đáo hạn đầu tư vào các kênh lợi nhuận cao hơn kênh gửi truyền thống. Trong đó, ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực BĐS.

Người dân xếp hàng, chờ đợi bốc thăm mua nhà ở xã hội (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ảnh: Ngọc Mai.

Nhu cầu thực rất lớn

Sáng 20/5 vừa qua, hơn 1.300 người tham gia bốc thăm mua 149 căn nhà ở xã hội (tại Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), tuy rằng giá căn hộ ở đây lên tới 19,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, cũng cần nhận thấy rằng các DN trong lĩnh vực BĐS cũng đã “hào hứng hơn” với các dự án nhà ở xã hội. Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Nam Long cho biết, sắp tới sẽ ưu tiên phát triển các dự án có sản phẩm phù hợp với túi tiền, xây dựng chính sách hỗ trợ người mua nhà, ưu tiên mở rộng quỹ đất cho sản phẩm nhà giá rẻ.

Còn Tổng Giám đốc tập đoàn Nam Long, ông Trần Xuân Ngọc cho hay, công ty có dự định tham gia thị trường nhà ở xã hội với cam kết đóng góp 20.000 căn trong những dự án DN làm.

Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) khẳng định, năm 2023, Hoàng Quân tiếp tục đẩy mạnh phát triển lĩnh vực nhà ở xã hội, nhằm hưởng ứng đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” của Chính phủ.

Trong khi đó, người dân tiếp tục hy vọng cơ hội mua căn hộ nhà ở xã hội. Lãi suất ngân hàng có dấu hiệu giảm, cùng với các chính sách, chủ trương hỗ trợ thị trường BĐS gần đây cũng đã có tác động khá tích cực đến tâm lý người mua nhà.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Hoàng Nam (Ngõ Quỳnh, Hà Nội), rất nhiều người muốn mua nhà có mức giá dưới 20triệu đồng/m2, nhưng “tìm kiếm vài năm trời cũng không thấy”. Một số môi giới BĐS hoạt động khu vực Hà Đông, Hoàng Mai cũng cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây có nhiều người hỏi mua chung cư với mức giá dưới 1,5 tỷ đồng.

Giới chuyên gia nhận định, nhà ở xã hội sẽ là điểm sáng của thị trường BĐS trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hiệp hội Môi giới BĐS cho biết, năm 2023, giao dịch cho nhu cầu thực sẽ tăng. Trong đó, quý I/2023 giao dịch đạt thấp, nhưng có thể duy trì ngang bằng cùng kỳ năm 2022, vì thị trường vẫn có những dự án chất lượng tốt, giá bán phù hợp. Giai đoạn cuối năm 2023, giao dịch sẽ tăng tốt hơn, nếu chính sách vĩ mô được thực hiện như dự báo.

Theo bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, thời điểm phục hồi của thị trường BĐS phụ thuộc phần lớn vào việc điều chỉnh các chính sách kinh tế vĩ mô bao gồm chính sách tín dụng, Luật Đất đai sửa đổi cũng như cách giải quyết các vấn đề pháp lý để khơi thông nguồn cung sản phẩm mới ra thị trường.

Thời điểm phù hợp để “xuống tiền”?

Ông Nguyễn Quốc Anh

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com cho biết, thị trường bất động sản (BĐS) thời điểm hiện tại đã chứng kiến một vài điểm tích cực hơn so với quý I/2023.

PV: Gần đây giá chung cư đi ngang, có nhiều dự án giảm giá. Điều đó được nhìn nhận thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Anh: Theo dữ liệu chúng tôi có được, trong 4 tháng đầu năm 2023, giá rao bán chung cư ở Hà Nội và TPHCM gần như đi ngang ở tất cả các phân khúc. So với cùng kỳ năm trước, giá rao bán chung cư Hà Nội tăng nhẹ từ 2% - 4% ở phân khúc bình dân và trung cấp, giảm 1% đối với phân khúc cao cấp. Tại TPHCM, chung cư bình dân không có bất kỳ thay đổi nào về giá rao bán, chung cư trung cấp có giá tăng 2%, trong khi chung cư cao cấp tăng giá 6%.

Như vậy, giá chung cư tại các thành phố lớn đã trải qua nhiều tháng cầm chừng, không còn tăng nóng như trước đây nhưng cũng không giảm. Nhìn chung giá chung cư trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các loại hình phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường BĐS.

Trong một cuộc khảo sát gần đây, 49% các nhà môi giới đánh giá chung cư bán/cho thuê là loại hình BĐS tiềm năng nhất năm 2023. Hiện nay, tỷ lệ đô thị hóa của Hà Nội khoảng 49% và TPHCM khoảng 70%. Cả nước có 8 tỉnh thành có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%, như vậy, vẫn còn dư địa phát triển và nhu cầu về nhà ở đô thị luôn hiện hữu.

Trong bối cảnh hiện tại, nhiều người băn khoăn đây có phải là thời điểm thích hợp để mua nhà?

- Người mua nên cân nhắc kỹ bài toán tài chính, xem xét số vốn tự có, khả năng vay vốn và khả năng trả nợ. Đối với những người mua để ở thì mua nhà tại thời điểm này sẽ đáp ứng ngay nhu cầu và việc an cư lạc nghiệp có thể giúp người sở hữu nhà có được dòng tiền tốt hơn. Còn đối với các nhà đầu tư nên tính toán kỹ lưỡng vì chi phí đầu tư liên quan đến việc thu hồi vốn, nên cần nắm vững thông tin chi tiết về khả năng biến động giá thuê, giá bán, lợi suất cho thuê.

Hiện lợi suất cho thuê chung cư ở Hà Nội và TPHCM trong quý I/2023 lần lượt là 4,9% và 4,4%/năm, chưa tính đến lợi nhuận nếu giá nhà tăng. Mức lợi suất này tuy đã cao hơn năm 2021 và 2022 nhưng vẫn thấp hơn mức trước dịch Covid-19. Cụ thể, năm 2019, lợi suất cho thuê chung cư ở Hà Nội và TPHCM là khoảng 6%/năm.

Nhu cầu thực đối với BĐS vẫn có và những chính sách tốt hỗ trợ thị trường đã tạo ra cú hích tương đối. Thời điểm khó khăn nhất của thị trường BĐS đã qua. Theo dữ liệu mà chúng tôi có được, từ tuần đầu tiên của tháng 5, nguồn cung và lượng quan tâm tìm kiếm BĐS đã có dấu hiệu khả quan hơn.

Ông nhận định thị trường đất nền Hà Nội ra sao sau quy định được phép tách thửa?

- Ngày 22/3/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ban hành Văn bản số 1685 đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với thửa đất nông nghiệp; thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất; thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Quyết định này đã phần nào ảnh hưởng tới giao dịch đất nền tại Hà Nội. Tuy nhiên, ngày 26/4 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành Văn bản số 2869 về việc bãi bỏ Văn bản 1685. Theo đó, cơ quan này đề nghị UBND các quận huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc điều chỉnh tách thửa đất, hợp thửa đất cho người sử dụng đất theo quy định.

Việc cho phép tách thửa trở lại là một “tia sáng nhỏ” cho thị trường đất nền Hà Nội. Tuy nhiên, để thị trường phát triển bền vững thì cần trợ lực lớn hơn, trong đó cần các gói cho vay mua BĐS với lãi suất dưới 10% thay vì trung bình 11% - 13% như hiện nay.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thuý Hằng (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất động sản hồi nhịp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO