Bất động sản nghỉ dưỡng: Khi nào mới hồi sinh?

Minh Phương 04/09/2020 09:00

Không giống như những phân khúc thị trường khác vẫn hoạt động khá ổn định mặc dù bị tác động của dịch Covid-19, phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang bị ảnh hưởng nặng nề do “ăn theo” ngành du lịch là chính.

Dịch bệnh khiến ngành du lịch bị tác động nặng nề nhất khi phải chịu liên tục “cú đúp” đầu năm và giữa năm. Một số DN lữ hành cho biết, chưa năm nào tình trạng hủy tour “khủng” như năm nay. Số tour bị hủy cao chưa từng thấy.

Cụ thể, Vietravel gần 21.000 tour bị hủy trong cuối tháng 7; Saigontourist hơn 10.000 tour bị hủy. Các DN khác cũng bị hủy hàng ngàn tour. Du lịch gặp khó khăn tất yếu kéo theo ngành bất động sản phân khúc nghỉ dưỡng, lưu trú bị ảnh hưởng. Hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng buộc phải tạm ngưng hoạt động trong thời gian dịch bệnh diễn ra.

Ông Nguyễn Văn T., chủ một khu nghỉ dưỡng tại khu du lịch Pù Luông (Thanh Hóa) cho biết, dịch bệnh xảy ra từ đầu năm đến nay đã khiến cho hàng loạt hợp đồng với khách nước ngoài của ông bị hủy bỏ.

“Resort không biết phải ngưng hoạt động đến bao giờ khi mà dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu được dập tắt”, ông T. chia sẻ.

Doanh thu giảm thậm tệ, nguy cơ ngưng hoạt động, đóng cửa… đó là thực trạng của các DN bất động sản thuộc phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng, lưu trú thời điểm này. Theo báo cáo thị trường mới nhất của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 6 tháng đầu năm 2020 hoạt động kém nhất từ trước đến nay do chính sách phong tỏa. Công suất phòng giảm 36 điểm phần trăm theo năm xuống 32% trong khi giá phòng giảm 13% theo năm xuống 74 USD/phòng/đêm. Phân khúc 5 sao chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do phụ thuộc chủ yếu vào khách quốc tế. Tháng 6 và đầu tháng 7, nhờ sự duy trì của du lịch nội địa, thị trường du lịch đang trên đà hồi phục song cũng bị “đánh úp” ngay khi Covid-19 quay lại.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết, sự bùng phát của dịch Covid-19 tại Đà Nẵng sẽ ảnh hưởng đến các địa điểm du lịch khác của Việt Nam, cả phân khúc khách nghỉ dưỡng lẫn phân khúc khách công vụ vì yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu đối với các du khách. Khi dịch bệnh xảy ra, du khách sẵn sàng hủy hoặc tạm hoãn các kế hoạch du lịch. Và đó là những yếu tố khiến cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục sẽ gặp khó.

Nêu quan điểm về tình hình thị trường bất động sản nói chung, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng-lưu trú nói riêng, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, dịch bệnh Covid-19 tác động nặng nề đến hoạt động của các DN ngành bất động sản. Số lượng DN thành lập mới giảm; số lượng DN tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản tăng.

“Thị trường bất động sản bị “tác động kép” do phải đương đầu với nhiều khó khăn trong 02 năm qua và đại dịch, bởi vậy các Tập đoàn, DN cần nỗ lực để cầm cự và vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn này”, ông Nam nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất động sản nghỉ dưỡng: Khi nào mới hồi sinh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO