Bất đồng về WHO, G20 hủy họp thượng đỉnh vào phút chót

Theo Dân trí 25/04/2020 13:44

Cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến của G20, có sự tham gia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm qua 24/4 đã bị huỷ vào phút cuối do các tranh cãi giữa hai nước về WHO.

Bất đồng về WHO, G20 hủy họp thượng đỉnh vào phút chót

Hình ảnh một phiên họp trực tuyến về dịch bệnh Covid-19 của G20. (Ảnh: Xinhua).

Tờ SCMP dẫn lời một nguồn tin giấu tên có liên quan cho hay, hội nghị trực tuyến G20 đã bị hủy do bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc về Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nguồn tin trên nói, Mỹ kiên quyết cho rằng WHO phải chịu trách nhiệm cho các hành động ứng phó với Covid-19, đại dịch tính đến nay đã cướp đi 190.000 sinh mạng trên toàn thế giới, trong đó có gần 50.000 người Mỹ.

Trong khi đó, Trung Quốc mạnh mẽ phản đối các đề nghị tiến hành điều tra WHO của Mỹ, nguồn tin trên cho hay.

“Bởi vậy, cuộc họp thượng đỉnh đã bị hủy vào phút cuối cùng”, nguồn tin nói, cho biết thêm rằng cuộc họp thượng đỉnh của G20 có thể diễn ra trong tương lai gần nếu hai nước Mỹ, Trung có thể thỏa hiệp về vấn đề WHO, hay ít nhất là về cách dùng từ ngữ khi nói về WHO.

Theo SCMP, cuộc họp trực tuyến dự kiến có sự tham gia của Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump nói trên đã không được liệt kê trong chương trình nghị sự chính thức do Ả rập Xê út - quốc gia giữ cương vị chủ tịch G20 trong năm 2020 - công bố.

Vào ngày 26/3, phiên họp thượng đỉnh đầu tiên của các lãnh đạo G20 nhằm ứng phó với sự bùng nổ của Covid-19 đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Tại sự kiện, các lãnh đạo đã đồng ý sẽ tiến hành “bất kỳ biện pháp nào cần thiết để vượt qua đại dịch” và thông qua một gói cứu trợ nền kinh tế toàn cầu trị giá 5.000 tỷ USD.

Kể từ sau đó, bất đồng giữa Washington và Bắc Kinh về vai trò của WHO trong đại dịch ngày càng gia tăng và đạt đến đỉnh điểm sau khi Mỹ tuyên bố sẽ ngừng tài trợ cho WHO, và cáo buộc rằng tổ chức này đã tuyên truyền các thông tin sai lệch mà Trung Quốc đưa ra về Covid-19.

Trong khi đó, Bắc Kinh ngày 23/4 tuyên bố sẽ tài trợ thêm 30 triệu USD cho WHO trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm qua cũng kêu gọi Mỹ “không đi ngược lại các nỗ lực của cộng đồng quốc tế” bằng cách “hủy hoại WHO”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất đồng về WHO, G20 hủy họp thượng đỉnh vào phút chót

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO