Bắt giam Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

PV 10/12/2021 15:50

Hơn một tháng sau khi bị khởi tố, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã bị bắt tạm giam để tiếp tục điều tra về những sai phạm của ông khi làm Cục trưởng Cục Quản lý Dược.

Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3), Viện KSND tối cao đang kiểm sát điều tra vụ án hình sự: “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế”.

Ngày 9/12/2021, Viện KSND tối cao đã ra Quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn đối với bị can Trương Quốc Cường, bị can Trương Quốc Cường sẽ bị “bắt tạm giam” để phục vụ công tác điều tra, truy tố và xét xử.

Ngày 10/12/2021, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Viện KSND tối cao thi hành Quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” bằng biện pháp “Tạm giam" đối với bị can Trương Quốc Cường.

Đây là động thái tiếp theo liên quan đến vụ án hình sự "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế”.

Theo điều tra ban đầu, bị can Trương Quốc Cường làm Cục trưởng Cục Quản lý Dược từ năm 2007 đến năm 2016, là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Cục Quản lý Dược và là người trình lãnh đạo Bộ Y tế quyết định việc cấp phép đăng ký thuốc.

Trong quá trình làm việc với chức trách là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, bị can Trương Quốc Cường đã có một số sai phạm.

Cụ thể, bị can Trương Quốc Cường bị xác định là đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp số đăng ký đối với 7 loại thuốc; thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, dẫn đến hồ sơ đăng ký 7 loại thuốc giả nhãn mác Công ty Health 2000 được đăng ký nhập khẩu và đã tiêu thụ tại Việt Nam với trị giá trên 151 tỷ đồng.

Mặt khác, sau khi các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng bị can Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy đối với thuốc Health 2000 đã nhập khẩu trong nước.

Hậu quả là sau ngày 21/11/2014, nhiều cơ sở y tế vẫn tiến hành mua bán, đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tổng trị giá trên 3,7 tỷ đồng để điều trị cho người bệnh.

Hành vi của bị can Trương Quốc Cường bị đánh giá là đã gây hậu quả nghiêm trọng, cho phép nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam 7 loại thuốc giả nhãn mác Công ty Health 2000 với trị giá trên 151 tỷ đồng.

Việc này đã khiến cho nhiều người bệnh phải sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây bức xúc trong xã hội, làm mất lòng tin của nhân dân đối với ngành y tế và cơ quan nhà nước.

* Ngày 19/11, ông Trương Quốc Cường đã kỷ luật bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Trương Quốc Cường, với cương vị Uỷ viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế (từ ngày 21/11/2016 đến nay) và Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Quản lý Dược các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (từ ngày 01/8/2007 đến ngày 20/11/2016), ông cùng chịu trách nhiệm về vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021; ông đã vi phạm các nguyên tắc, quy chế, quy định của Đảng, vi phạm những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật trong cấp phép cho thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ lưu hành, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân, gây bức xúc xã hội, làm giảm uy tín tổ chức đảng, ngành y tế và cá nhân ông Cường; để nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự, cá nhân ông bị xử lý hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt giam Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO