Bắt giữ nhiều vụ sản xuất, buôn bán khẩu trang giả

Minh Phương 09/04/2020 04:13

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay (từ ngày 31/1 đến ngày 8/4), lực lượng QLTT đã kiểm tra, giám sát, xử lý 7.739 vụ và xử phạt vi phạm hành chính 3,2 tỷ đồng.

Theo cơ quan QLTT, từ đầu mùa dịch đến nay, khẩu trang kháng khuẩn, nước sát khuẩn là mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất, bởi đây là các mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Lợi dụng yếu tố tâm lý này, nhiều đối tượng đã trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vào thị trường để đánh lừa người tiêu dùng, hòng kiếm lợi nhuận lớn. Thời gian qua, cơ quan QLTT các địa phương đã kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều vụ việc, hành vi buôn lậu, tích trữ khẩu trang, làm giả, làm nhái khẩu trang y tế.

Mới đây, ngày 6/4, tại Hà Nội Đội QLTT số 12 (Hà Nội) đã tiến hành khám xét và phát hiện một số lượng hàng hóa gồm 80 chiếc máy đo nhiệt kế điện tử Vesta không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc xuất xứ. Chủ sở hữu số hàng hóa này là ông Vũ Công Chí (số 1 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội).

Trước đó, ngày 17/3/2020, Đội Quản lý thị trường số 17 đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại 1233 đường Bạch Đằng, Cảng Hà Nội, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 200 thùng khẩu trang (197 thùng khẩu trang cao cấp 4 lớp dùng một lần và 3 thùng khẩu trang y tế 4 lớp) do ông Phạm Thành Duy (địa chỉ thường trú tại P506 CT4B Bắc Linh Đàm Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) là chủ hàng.

Còn tại TP HCM, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc vi phạm, gian lận xuất xứ liên quan đến công tác chống dịch Covid-19. Ngày 21/3, QLTT TP HCM đã phát hiện một công ty sản xuất khẩu trang kháng khuẩn có nhãn ghi không đầy đủ các nội dung bắt buộc, lên tới hơn 30.000 chiếc khẩu trang. Tại nhiều địa phương khác như Bình Dương, Long An, Bắc Giang… lực lượng chức năng cũng đã phát hiện được nhiều vụ việc, bắt giữ hàng chục ngàn sản phẩm khẩu trang y tế, nước sát khuẩn không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Ngày 8/4, thông tin từ Bộ Công thương cho biết, Bộ trưởng Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép đối với các mặt hàng phòng chống dịch bệnh và mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân, đặc biệt là khẩu trang và gạo. Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 và các lực lượng chức năng thuộc địa phương phối hợp chặt chẽ với Tổng cục QLTT tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép đối với các mặt hàng nêu trên qua biên giới, đặc biệt đối với mặt hàng khẩu trang và gạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt giữ nhiều vụ sản xuất, buôn bán khẩu trang giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO