Bắt giữ nhóm người nước ngoài buôn bán 500 kg ma túy

Đoàn Xá 12/05/2019 16:33

Ngày 12/5, đại diện Cục cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý (C04, Bộ Công an) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Cục Hải quan, Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ đường dây buôn bán ma tuý cực lớn với khối lượng hàng trăm kg ma tuý thành phẩm.

Bắt giữ nhóm người nước ngoài buôn bán 500 kg ma túy

Thu giữ hàng trăm kg ma tuý.

Theo đó, chiều tối ngày 11/5, sau một thời gian mật phục, lực lượng phối hợp trong chuyên án đã đồng loạt khám xét các kho hàng, địa điểm tại huyện Bình Chánh và quận Tân Phú, Tân Bình…

Theo lực lượng chức năng cho biết, có khoảng 500 kg ma tuý ở nhiều dạng như tinh khiết, thể lỏng, bào chế… với trị giá khoảng 500 tỷ đồng được thu giữ cùng nhiều tang vật khác.

Theo ban chuyên án, tại các địa điểm khám xét, cảnh sát đã bắt giữ Liu Ming Yang (34 tuổi), Jhu Minh Jyun (32 tuổi) và Nguyễn Thị Thu Vân (36 tuổi) cùng mang quốc tịch Đài Loan; Tô Gia Mỹ (33 tuổi), quốc tịch Trung Quốc. Trong đó, Yang được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây ma tuý khủng này.

Với thủ đoạn là xin nhập cảng vào Việt Nam rồi thuê kho hàng, nguỵ trang bằng việc buôn bán máy móc, các đối tượng này đã vận chuyển ma tuý từ khu vực Tam Giác Vàng (Myanma) về TP Hồ Chí Minh bằng đường ô-tô qua các cửa khẩu. Sau đó, các đối tượng lại mua các máy ép bao bì từ Trung Quốc rồi vận chuyển về TP Hồ Chí Minh qua cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).

Tại kho hàng ở TP Hồ Chí Minh, các máy ép bao bì được tháo ra rồi nhét ma tuý tinh luyện (còn gọi là ketamin) vào trong các lốc máy rồi lại xuất đi chính Trung Quốc hay một nước nào khác có đối tượng mua ma tuý. Cũng theo cảnh sát điều tra, ketamin là loại ma tuý tinh chất nhất, có giá thành cao hơn các loại ma tuý khác rất nhiều. Vì thế, chỉ cần khối lượng nhỏ cũng có thể bào chế ra các loại ma tuý tổng hợp, thuốc lắc, hàng đá…

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, hành vi của các đối tượng đã lọt vào tầm ngắm của cảnh sát nên một chuyên án bí mật được thành lập gồm lực lượng của nhiều đơn vị khác nhau để triệt phá đường dây này.

Chỉ trong vài tháng qua, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma tuý với số lượng lớn, thu giữ hàng tấn heroin. Đặc điểm chung của các đường dây này là các đối tượng cầm đầu đều là người nước ngoài, mang quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc, Malaisya…

Các đối tượng thường cử người nhập cảnh về Việt Nam, bắt mối với người bản địa, thường là phụ nữ để tìm kiếm thuê các kho hàng kín đáo vùng ngoại ô để kinh doanh các mặt hàng quen thuộc như giày dép, máy móc, quần áo để nguỵ trang, sau đó nhập hang bằng đường bộ qua các cửa khẩu ở Tây Nguyên hay cửa khẩu tiếp giáp với Lào, Campuchia về các kho hàng này để bào chế, giấu hàng rồi xuất sang nước thứ 3 bằng đường biển để tiêu thụ.

Mặc dù chỉ là địa điểm trung gian, là nơi cất giấu trước khi đưa đi tiêu thụ nhưng với việc các tội phạm quốc tế chọn TP Hồ Chí Minh làm địa điểm trung chuyển khối lượng lớn ma tuý gây bất ổn xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Công an thành phố cũng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các hoạt động tương tự của các băng nhóm người nước ngoài cũng như các doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá logistic… khi phát hiện các dấu hiệu bất thường phải báo ngay với cơ quan chức năng, không để vô tình tiếp tay cho các băng nhóm tội phạm quốc tế hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt giữ nhóm người nước ngoài buôn bán 500 kg ma túy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO