Bất lực xử lý xe tránh Trạm thu phí BOT Quảng Trị?

Nghĩa Văn 08/04/2022 08:45

Mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tránh Trạm thu phí BOT Quảng Trị bằng cách rẽ vào các đường dân sinh. Thực trạng này gây thất thoát trong quá trình hoàn vốn và ẩn chứa nguy cơ tai nạn giao thông. Đến nay, các biện pháp đã áp dụng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng này.

Nhiều tài xế vẫn lựa chọn rẽ vào đường dân sinh để tránh Trạm thu phí BOT Quảng Trị.

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở các xã Triệu Giang, Triệu Thuận... (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) thể hiện sự bức xúc về việc các xe ô tô con, ô tô tải… rẽ vào đường dân sinh trên địa bàn để tránh Trạm thu phí BOT Quảng Trị (đặt trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Sau khi Trạm thu phí BOT Quảng Trị đi vào hoạt động được một thời gian thì xe ô tô các loại đi vào đường dân sinh rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Vào các năm 2020, 2021 khi tình hình dịch bệnh còn phức tạp thì lưu lượng xe ô tô đi vào các tuyến đường này có phần thuyên giảm. Đến năm 2022, khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động trở lại bình thường thì lưu lượng xe di chuyển tại các tuyến đường này bắt đầu đông đúc trở lại khiến họ phải đối mặt với tình trạng ồn ào, bụi bặm và nguy cơ tai nạn giao thông.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Quốc Hùng - Chủ tịch UBND xã Triệu Giang cho biết, khoảng thời gian cao điểm, ước tính có đến hơn 1.200 lượt xe ô tô các loại đi vào địa phận để tránh Trạm thu phí BOT Quảng Trị.

Chủ tịch UBND xã Triệu Giang xác nhận, cuộc sống của người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thực trạng này và nhấn mạnh, trường Mầm non, trường Tiểu học và THCS của địa phương đều đóng trên các tuyến đường mà xe ô tô các loại thường đi vào để tránh trạm thu phí BOT khiến giờ tan tầm, việc đi lại của người dân thêm phần khó khăn, nguy hiểm. Cũng trên tuyến này, tại xã Triệu Giang có tuyến đường bộ kết hợp với đê ngăn nước mặn, có cầu Bến Lội (được xây dựng từ năm 1992) đến nay đã xung yếu nên việc xe trọng tải lớn đi vào càng khiến người dân thêm lo lắng.

Cùng chung nỗi lo, Chủ tịch UBND xã Triệu Thuận Võ Văn Hưởng cho biết, tình trạng xe ô tô các loại đi vào đường giao thông tại địa phương để tránh Trạm thu phí BOT Quảng Trị đã được người dân và chính quyền địa phương nhiều lần đề xuất đến cơ quan chức năng để giải quyết. Tuy nhiên, các biện pháp đã được áp dụng để giải quyết tình trạng này, đến nay vẫn chưa hiệu quả. Thực tế, liên quan đến việc này, tại tuyến đường tỉnh lộ 578B (trước đây là đường liên xã) đoạn đi qua xã Triệu Thuận đã từng xảy ra tai nạn giao thông gây chết người.

Ông Nguyễn Đại Hùng - Trạm trưởng trạm VECT - BOT Đông Hà (Quảng Trị) thông tin, tình trạng xe ô tô các loại tránh trạm thu phí bằng cách di chuyển vào các đường dân sinh ở các xã như Triệu Giang, Triệu Thuận… đã xảy ra từ lâu. Có thời điểm, ước tính lượng xe tránh trạm như trên lên đến con số hàng nghìn lượt, đến nay thì còn lại khoảng 150 - 170 lượt xe tránh trạm mỗi ngày.

Việc xe tránh trạm thu phí BOT tại đây diễn ra theo 2 hình thức phổ biến, thứ nhất, tài xế cố tình điều khiển xe chạy bám sát theo đuôi xe phía trước để tránh bị thanh chắn barie chặn lại và trốn nộp phí khi qua trạm. Thứ hai, tài xế điều khiển xe rẽ vào các tuyến đường dân sinh để không phải nộp phí qua trạm.

“Đối với trường hợp đầu tiên, sau khi có chế tài, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tiến hành xử phạt nên số lượng vi phạm đã giảm đáng kể. Riêng trường hợp thứ hai, các biện pháp như tạo gờ giảm tốc, cắm biển báo cấm xe rẽ từ QL1A vào các tuyến đường này, biển báo hạn chế tải trọng… nhưng vẫn không hiệu quả, hoặc không thể thực hiện, vì vậy đến nay tình trạng này vẫn còn tái diễn” - ông Hùng thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất lực xử lý xe tránh Trạm thu phí BOT Quảng Trị?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO