Bắt nghi phạm vụ xả súng hàng loạt thứ 2 trong tuần ở Serbia

Mai Phương (theo AP, CNN) 05/05/2023 16:16

Chiều ngày 5/5, Cảnh sát Serbia cho biết, sáng cùng ngày, họ đã bắt giữ một nghi phạm trong loạt vụ xả súng khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương, đây là vụ xả súng hàng loạt thứ 2 tại quốc gia này trong 2 ngày.

Lực lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng tối 4/5. Ảnh: AP.

Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết, người đàn ông (tên viết tắt là U.B.) đã bị bắt gần thị trấn Kragujevac, miền Trung Serbia, cách Belgrade khoảng 100 km về phía Nam.

Vụ xả súng xảy ra một ngày sau khi một thiếu niên 14 tuổi dùng súng của cha mình để giết 8 học sinh và một bảo vệ tại một trường học ở Belgrade.

Vụ án đã gây ra những làn sóng chấn động khắp quốc gia Balkan đầy “vết sẹo” của chiến tranh, nhưng không quen với những vụ giết người hàng loạt.

Ảnh: AP.

Vụ bắt giữ hôm 5/5 diễn ra sau cuộc lục soát suốt đêm của hàng trăm cảnh sát tại một khu vực phía Nam Belgrade, nơi vụ nổ súng diễn ra vào cuối ngày 4/5.

Theo đài truyền hình nhà nước Serbia RTS, kẻ tấn công đã bắn ngẫu nhiên vào người dân ở 3 ngôi làng gần Mladenovac, cách thủ đô khoảng 50 km về phía Nam.

Hiện trường vụ xả súng ngày 4/5. Ảnh: CNN.

Anh Milan Prokic, cư dân của Dubona, một ngôi làng gần thị trấn Mladenovac nhớ lại: “Tôi nghe thấy một số âm thanh tách bạch. Ban đầu tôi nghĩ dân làng đang bắn súng để ăn mừng một ca sinh nở như truyền thống vốn có ở Serbia và Balkan. Nhưng sự thật không phải thế. Thật đau lòng”.

Truyền thông nhà nước đưa tin cho biết, Bộ trưởng Nội vụ Serbia Bratislav Gasic coi vụ xả súng này là "hành động khủng bố".

Các học sinh cầu nguyện cho những người bạn bị thiệt mạng trong vụ xả súng hôm 3/5. Ảnh: AP.

Trước vụ xả súng thứ hai, Serbia đã dành phần lớn ngày 4/5 để đối phó với vụ xả súng hàng loạt đầu tiên sau 10 năm. Học sinh, nhiều người mặc đồ đen và mang theo hoa, lấp đầy các con đường xung quanh trường học ở trung tâm Belgrade khi họ bày tỏ lòng kính trọng thầm lặng đối với những người bạn bị thiệt mạng. Công đoàn giáo viên Serbia tuyên bố biểu tình và đình công để cảnh báo về một cuộc khủng hoảng trong hệ thống trường học và yêu cầu thay đổi.

Ảnh: CNN.

Cùng ngày, các nhà chức trách đã tăng cường kiểm soát súng, khi cảnh sát kêu gọi người dân khóa súng và để chúng tránh xa tầm tay trẻ em. Chính phủ đã ra lệnh cấm sử dụng súng ngắn trong 2 năm, kiểm soát chặt chẽ hơn những người có súng và bãi bắn, bên cạnh đó là những bản án nghiêm khắc hơn đối với những người cho phép trẻ vị thành niên cầm súng.

Chủ sở hữu súng muốn đăng ký ở Serbia phải trên 18 tuổi, khỏe mạnh và không có tiền án. Vũ khí phải được khóa và tách biệt với đạn dược.

Mặc dù Serbia tràn ngập vũ khí còn sót lại từ các cuộc chiến tranh của những năm 1990, nhưng vụ xả súng trường học hôm 2/5 là vụ đầu tiên trong lịch sử hiện đại của đất nước. Vụ xả súng hàng loạt cuối cùng trước tuần này là vào năm 2013, khi một cựu chiến binh giết chết 13 người tại một ngôi làng miền Trung Serbia.

Ảnh: AP.

Vụ nổ súng vào sáng ngày 3/5 tại trường tiểu học Vladislav Ribnikar cũng khiến 7 người khác, trong đó có 6 trẻ em và một giáo viên phải nhập viện. Các bác sĩ cho biết, một bé gái bị thương ở đầu đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và một bé trai đang trong tình trạng nghiêm trọng với chấn thương cột sống.

Các nhà chức trách cho biết, thủ phạm Kosta Kecmanovic còn quá trẻ để bị buộc tội và xét xử. Anh ta đã bị đưa vào trại tâm thần, trong khi cha anh ta bị giam giữ vì nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh công cộng vì cho con trai sử dụng súng.

Văn hóa súng phổ biến ở Serbia và các nơi khác ở Balkan: Khu vực này có số lượng súng trên đầu người cao nhất ở châu Âu. Súng thường được bắn chỉ thiên trong các lễ kỷ niệm và sự sùng bái chiến binh là một phần bản sắc dân tộc.

Ảnh: AP.

Các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo về mối nguy hiểm do số lượng vũ khí ở đất nước bị chia rẽ sâu sắc. Họ cũng lưu ý rằng, nhiều thập kỷ bất ổn bắt nguồn từ các cuộc xung đột của những năm 1990, cũng như khó khăn kinh tế đang diễn ra, có thể gây ra những đợt bùng phát như vậy.

Ông Dragan Popadic, giáo sư tâm lý học tại Đại học Belgrade, nói với hãng tin AP, vụ nổ súng ở trường học đã phơi bày mức độ bạo lực hiện có trong xã hội và gây ra một cú sốc sâu sắc.

Ông cảnh báo: “Mọi người đột nhiên bị cuốn vào thực tế bạo lực mà chúng ta đang sống, nó đã phát triển như thế nào theo thời gian và xã hội của chúng ta đã bị bỏ quên nhiều thế nào trong nhiều thập kỷ?”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt nghi phạm vụ xả súng hàng loạt thứ 2 trong tuần ở Serbia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO