Bất ngờ điểm chuẩn đại học 2019

Thu Hương 09/08/2019 07:30

Chiều tối 8/8, một số trường đại học (ĐH) đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường bằng điểm thi THPT quốc gia 2019. Theo quy định, các trường tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức sau lần lọc ảo cuối cùng ngày 8/8.

Bất ngờ điểm chuẩn đại học 2019

Từ 0h ngày 9/8, các trường bắt đầu công bố kết quả trúng tuyển Ảnh: Quang Vinh.

Vẫn có thí sinh ảo

Chia sẻ về quá trình lọc ảo của nhóm miền Bắc, PGS.TS Trần Trung Kiên - Trưởng phòng Tuyển sinh (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, 17 giờ 30 phút ngày 8/8 là lần lọc ảo cuối cùng. Sau đó, các trường nhận được dữ liệu trúng tuyển. Từ 0 giờ ngày 9/8, các trường bắt đầu công bố kết quả trúng tuyển. Năm 2019, nhóm miền Bắc có 53 học viện, trường ĐH tham gia. Những năm trước, các trường trong nhóm miền Bắc ủy nhiệm cho Trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố kết quả trên trang http://kqtsmb.hust.edu.vn. Năm nay, việc công bố điểm chuẩn tùy thuộc vào yêu cầu của các trường có ủy nhiệm cho trường ĐH Bách khoa Hà Nội hay không.

Liên quan tới việc xét học bạ có ảnh hưởng công tác xét tuyển theo điểm thi THPT quốc gia hay không, PGS Kiên cho rằng, các trường phải báo cáo sinh viên trúng tuyển theo các phương thức khác, nhập dữ liệu lên Bộ GDĐT trước thời gian lọc ảo toàn quốc nên không có ảnh hưởng gì.

“Về nguyên tắc, khi tất cả các trường cùng tham gia lọc ảo thì sẽ không còn ảo nữa. Giả sử các thí sinh đã đỗ đều nhập trường thì coi như các trường sẽ không gặp “ảo”. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên nhập trường không phải 100%, tùy theo ngành, mặc dù đỗ nhưng sinh viên không nhập học thì cũng coi như ảo. Điều này không thể tránh khỏi”- PGS Trần Trung Kiên cho biết.

Trường ĐH Ngân hàng TP HCM là trường đầu tiên công bố điểm chuẩn chính thức theo điểm thi THPT quốc gia chiều 8/8. Theo đó, điểm chuẩn ngành cụ thể dao động từ 20,15 điểm (Chương trình cử nhân chất lượng cao) tới 22,8 điểm (ngành Kinh tế quốc tế). Riêng các ngành ĐH chính quy quốc tế song bằng trường lấy điểm chuẩn 15,56 điểm.

Một số trường khác cho biết khá bất ngờ vì có những thay đổi khó lường trong điểm chuẩn dự kiến so với điểm chuẩn thực tế. PGS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết một vài chương trình đào tạo quốc tế của vài ngành lại có điểm chuẩn cao hơn hệ đại trà truyền thống lâu nay, nhỉnh hơn mức 24 điểm. Cụ thể, điểm chuẩn cao nhất là ngành Khoa học máy tính là 27,42 điểm. Chương trình tiên tiến khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo đứng thứ hai với 27 điểm. Ngành Kỹ thuật máy tính điểm chuẩn đứng thứ 3 là 26,85 điểm. Những ngành còn lại điểm chuẩn từ 20 điểm trở lên.
Học viện Tài chính công bố điểm chuẩn vào 8 ngành của trường từ 22,20 điểm tới 26,80 điểm (ngành Quản trị kinh doanh).

Học viện Kỹ thuật quân sự công bố điểm chuẩn với thí sinh nam miền Bắc: 24.35 điểm, thí sinh nữ miền Bắc: 26.35 điểm (Thí sinh mức 26,35 điểm: Điểm môn Toán ≥ 9,20). Đối với thí sinh nam miền Nam: 22.35 điểm. Đối với thí sinh nữ miền Nam: 25.05 điểm

Chỉ nhập học một trường duy nhất

Đối với các thí sinh trúng tuyển vào ĐH mình đã đăng ký, theo các chuyên gia tuyển sinh cần theo dõi và cập nhật thông tin cụ thể trên website hoặc có thể gọi điện đến văn phòng trường để được hướng dẫn làm hồ sơ nhập học. Vì mỗi trường có quy định khác nhau nên các thí sinh cần chú ý để tránh bỏ lỡ cơ hội đỗ ĐH mình đã đăng ký.

Bất ngờ điểm chuẩn đại học 2019 - 1

Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời gian quy định.

Đơn cử như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay sẽ không gửi giấy báo trúng tuyển, thay vào đó thí sinh sẽ đến trường làm thủ tục xác nhận nhập học và nhập học trong thời gian từ ngày 10 - 15/8. Vì vậy, các sinh viên đã đỗ vào trường cần chuẩn bị sẵn hồ sơ nhập học (theo hướng dẫn trên webiste, fanpage đã đưa tin từ 2 - 3 hôm nay). Sau khi thí sinh nộp giấy báo điểm bản chính thì coi như sinh viên đã nhập học. Các thí sinh ở xa có thể gửi giấy báo kết quả điểm thi về trường theo đường bưu điện, nhà trường sẽ thông báo về các thủ tục nhập học cho thí sinh.

Theo quy định, để tránh việc các thí sinh đã trúng tuyển với phương thức xét tuyển theo đề án tuyển sinh riêng, xét học bạ vào các trường (nếu có), Bộ GDĐT yêu cầu các trường phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và đã xác nhận nhập học vào trường theo Quy chế tuyển sinh ĐH chính quy hiện hành, để loại bỏ danh sách những thí sinh này khỏi danh sách thí sinh xét tuyển trên hệ thống.

Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời gian quy định nếu không kết quả sẽ bị hủy. Thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 trước 17 giờ ngày 15/8 (tính theo dấu bưu điện).

Các trường ĐH, CĐ sư phạm, Trung cấp sư phạm cập nhật thông tin thí sinh xác nhận nhập học vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT trước 17 giờ ngày 19/8.

Đối với thí sinh, nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì vẫn có thể làm hồ sơ nhập học nếu trúng tuyển nguyện vọng 2, 3, 4… Dự kiến từ ngày 28/8, các trường chủ động công bố lịch xét tuyển bổ sung nếu còn chỉ tiêu. Thí sinh cần chú ý theo dõi thông tin cập nhật từ các trường mình quan tâm để tránh bỏ lỡ cơ hội xét tuyển bổ sung.

Điểm chuẩn nhiều trường phía Nam tăng vọt

Chiều 8/8, hàng loạt trường ĐH ở khu vực phía Nam công bố điểm chuẩn trúng tuyển kỳ thi xét tuyển đại học năm 2019. So với những năm trước, điểm chuẩn năm nay của hầu hết các trường đều tăng. Cụ thể, Trường ĐH Công nghệ thông tin (thuộc ĐH Quốc gia TP HCM) có điểm trúng tuyển dao động từ 17,8 đến 25,3. Trong đó, nhiều ngành có điểm trúng tuyển trên 24 điểm (tức thí sinh có trung bình trên 8 điểm/môn thi) như ngành an toàn thông tin (24,45), công nghệ thông tin (24,6), kỹ thuật phần mềm (25)… Đây là điểm trúng tuyển cao nhất trong vài năm trở lại đây của trường này.

Trường ĐH Kinh tế tài chính TP HCM có điểm trúng tuyển của các ngành dao động ở mức từ 17 đến 21 điểm, cũng cao hơn năm ngoái. Trong đó có ngành cao hơn tới 3-4 điểm…

Ngoài việc điểm thi cao, nguyên nhân chủ yếu là do số lượng xét tuyển bằng điểm thi THPT ít hơn so với các năm trước khiến điểm trúng tuyển bị đẩy lên.

Đoàn Xá

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất ngờ điểm chuẩn đại học 2019

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO