Bất ngờ hoãn xét xử vụ 4 cựu thanh tra ‘bảo kê logo xe vua’

Xuân Ngọc 12/05/2021 12:55

Nhận thấy cần xác minh thêm một số tài liệu chứng cứ mà không thể thu thập, làm rõ tại phiên tòa, do đó, HĐXX quyết định hoãn phiên xử 4 cựu cán bộ Thanh tra giao thông về tội “Nhận hối lộ” trong vụ án bảo kê "logo xe vua”.

HĐXX tại phiên toà.

Sáng 12/5, phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 cựu cán bộ Thanh tra giao thông về tội “Nhận hối lộ” trong vụ án bảo kê "logo xe vua” ở Hà Nội bước sang ngày thứ 2.

Tuy nhiên, HĐXX bất ngờ thông báo: qua phần xét hỏi, nhận thấy cần xác minh thêm một số tài liệu chứng cứ mà không thể thu thập, làm rõ tại phiên tòa. Do đó, HĐXX quyết định hoãn phiên xử, thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Trước đó, ngày 11/8/2020, vụ án này cũng đã được đưa ra xét xử sơ thẩm nhưng HĐXX quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ một số nội dung trong vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội sau đó ban hành cáo trạng, giữ nguyên nội dung truy tố đối với các bị cáo trong vụ án.

Trong vụ án này có 7 bị cáo, trong đó có 3 bị cáo bị truy tố về tội "Đưa hối lộ" gồm: Nguyễn Ánh Hào (40 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), Lê Văn Cường (41 tuổi, nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ) và Phạm Văn Vinh (28 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh).

Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội "Nhận hối lộ" gồm: Lê Bá Dũng (47 tuổi, nguyên cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Sỹ Cương (37 tuổi, nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (48 tuổi, nguyên cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Hoàng Văn Lân (58 tuổi, nguyên cán bộ đội Thanh tra giao thông vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Các bị cáo tại toà.

Theo hồ sơ vụ án, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải hoặc bị vi phạm trong lĩnh vực giao thông nhưng không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn, Nguyễn Ánh Hào cùng Lê Văn Cường đã bàn với Phạm Văn Vinh thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh”. Do có người dân tố cáo việc này nên các bị cáo đổi sang logo “An toàn là bạn, tai nạn là thù” dán lên phương tiện.

Sau đó, các bị cáo liên hệ với các chủ xe ôtô tải (thường chở hàng quá tải trọng cho phép) nộp tiền cho Vinh, Hào để đi “quan hệ” với các cán bộ công tác trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đề nghị họ cho các xe tải có logo trên khi lưu thông sẽ không bị kiểm tra. Trường hợp bị kiểm tra sẽ được bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xử phạt với lỗi nhẹ hơn.

Theo đó, Hào và Vinh có nhiệm vụ đi mời các chủ xe nộp tiền trong đó, Hào bảo kê từ 80 đến 90 xe, thu khoảng 300 triệu đồng/tháng.

Bị cáo Vinh bảo kê 40 đến 50 xe tải, thu khoảng 200 triệu đồng/tháng. Các xe trong Công ty của Vinh cũng được bảo kê dù không phải nộp tiền.

Bị cáo Cường được phân công mỗi khi đi làm nhiệm vụ thanh tra giao thông (TTGT) sẽ thông báo vị trí chốt để Vinh, Hào báo cho các xe tải né tránh.

Bằng hình thức trên, từ tháng 6/2016 -10/2018, các bị cáo đã thu được tổng số tiền là hơn 6,2 tỷ đồng để hối lộ và hưởng lợi bất chính. Trong số đó, bị cáo Lê Bá Dũng nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng cùng một chai rượu từ Vinh và Hào.

Cơ quan truy tố xác định bị cáo Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường được hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh được hưởng lợi 140 triệu đồng.

Đáng chú ý, các bị cáo Hào, Vinh khai sau khi thu tiền từ các chủ xe rồi chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho các cán bộ của những đơn vị có chức năng quản lý giao thông gồm TGTT các quận huyện, các đội Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát 113… trên địa bàn Hà Nội.

Số tiền hối lộ từ 1,5 triệu đồng đến 60 triệu đồng/người, sau khi đưa tiền hối lộ (từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2918), bị cáo Hào có lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội với số lượng người và lượng tiền rất lớn nhưng không có biên nhận.

Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai, đối chất giữa 90 cán bộ TTGT, Cảnh sát…với Hào và Vinh nhưng cả 90 người đều không thừa nhận có nhận tiền từ 2 bị cáo nên không đủ căn cứ để xử lý hình sự những người này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất ngờ hoãn xét xử vụ 4 cựu thanh tra ‘bảo kê logo xe vua’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO