Bất ngờ với vé tàu, xe Tết

ĐOÀN XÁ 28/10/2022 05:46

Mặc dù còn khoảng 3 tháng nữa mới đến Tết nguyên đán, nhưng hiện nay các hãng tàu, máy bay, nhà xe đã đồng loạt mở bán vé. Việc giá vé “tăng nhiệt” khi còn khá sớm là điều bất ngờ với nhiều người.

Vé tàu tết đang được nhiều người lựa chọn.

Dễ nhận thấy là giá vé các loại phương tiện di chuyển năm đều tăng. Tùy từng các loại phương tiện, ngày giờ và chặng di chuyển mà giá thành tăng cao bao nhiêu so với những năm trước. Trong đó giá vé máy bay là tăng nhiều nhất. Thậm chí nhiều người cho rằng giá vé máy bay tết tăng khá “sốc”, khi nhiều chặng gấp 2 lần năm trước.

Anh Nguyễn Hữu Đạt, 41 tuổi ngụ tại quận Gò Vấp (TP HCM) cho biết năm nay anh có dự định đưa gia đình (gồm 5 người) về quê ngoài Hải Phòng ăn tết nên đã tham khảo giá vé. “Thời gian gần tết, gồm trước và sau tết thì giá vé của tất cả các hãng máy bay, từ giá rẻ cho tới hạng sang đều tương đương nhau. Theo đó, chặng bay về Bắc khứ hồi có mức giá là 6 tới 8 triệu đồng/người vào những ngày “đẹp”. Đây là mức giá chưa bao gồm hành lý ký gửi. Tôi có tham khảo thử một số hãng bay khác nhau thì giá vé có chênh lệch nhưng chỉ vài trăm ngàn đồng, giữa các khung giờ bay cũng có một chút chênh lệch nhưng không nhiều. Nếu quyết định về quê thì gia đình tôi sẽ tốn khoảng 30 triệu tiền vé máy bay, chưa tính các chi phí khác” - anh Đạt cho biết.

Nhu cầu di chuyển từ khu vực phía Nam về các tỉnh phía Bắc, miền Trung dịp cuối năm luôn rất lớn, lên đến hàng triệu lượt. Ngoài máy bay thì tàu hỏa là lựa chọn của nhiều người. Với ưu thế là giá rẻ chỉ bằng chừng một nửa giá vé máy bay, tàu hỏa dành cho những người có nhiều thời gian, không cần gấp gáp. Ông Lê Anh Tuấn - Phó giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, sau mấy ngày mở bán vé tàu tết, số lượng hành khách mua tăng đột biến. Mỗi ngày có khoảng 30-40 nghìn vé tàu (gồm chặng đi từ TP HCM ra Hà Nội và cả chặng về) được bán thành công.

Hành khách hiện nay có thể mua vé trực tiếp tại các ga đường sắt, đại lý ủy quyền hay trên các trang web rất dễ dàng. Việc lựa chọn ngày giờ đi, thanh toán tiền vé cũng được ngành đường sắt liên kết với các đơn vị khác. Tết này, ngành đường sắt dự kiến bán khoảng 180 nghìn vé (gồm 15 ngày trước và 10 ngày sau tết). Do mới mở bán vé nên hiện ngành đường sắt ưu tiên bán những chặng dài, chủ yếu là từ ga Sài Gòn đi ga Hà Nội. Việc người dân tìm tới mua vé tàu tết dường như là bất ngờ nằm ngoài dự đoán của chính ngành đường sắt. Và có thể thời gian tới cơ quan này sẽ tăng cường thêm một số đôi tàu dịp tết nếu lượng vé bán hết trong những ngày tới.

Trong khi đó, dù chưa nhộn nhịp như vé tàu và máy bay, những người dân lựa chọn phương tiện di chuyển là xe khách được dự báo không tăng nhiều. Vài năm gần đây, xe khách dịp tết gần như là lựa chọn cuối cùng, khi các phương tiện khác không đáp ứng được. Ngoài ra, việc gia tăng chóng mặt các phương tiện xe ô tô cá nhân cũng khiến xe khách không còn là lựa chọn dịp tết. Với đặc điểm di chuyển chặng ngắn, như từ TP HCM đi các tỉnh miền Trung, miền Tây hay Tây Nguyên (khoảng dưới 600km), xe khách đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ nhiều dịch vụ khác. Tuy nhiên, lợi thế của xe khách là giá rẻ và không tăng nhiều. Hầu hết các chặng từ TP HCM di chuyển dịp tết chỉ tăng cao nhất là 40% so với giá vé thông thường. Đây là mức giá khá rẻ so với các phương tiện khác.

Tình hình giá vé di chuyển dịp tết “tăng nhiệt” khi còn khá sớm là điều bất ngờ với nhiều người. Việc mua vé sớm hay chờ những diễn biến tiếp theo để quyết định là điều khiến nhiều người dân đang đắn đo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất ngờ với vé tàu, xe Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO