Bắt nguyên chủ tịch xã cùng cấp dưới chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng của dân

Đăng Khôi 07/10/2022 21:42

Nguyên chủ tịch xã vừa bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam về tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản” với số tiền 1,4 tỷ đồng.

Ngày 7/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam và thi hành lệnh khám xét nơi ở đối với ông Hoàng Văn Đức (SN 1964), nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch (cũ), nay là thị trấn Hoàn Lão, về tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 355 BLHS.

Ông Hoàng Văn Đức bị khởi tố, bắt tạm giam về tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản”.
Ông Hoàng Văn Đức bị khởi tố, bắt tạm giam về tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào khoảng thời gian từ năm 2006 đến tháng 4/2016, Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1979, công chức địa chính xây dựng UBND xã Hoàn Trạch) đã lợi dụng công việc được giao trong việc tiếp nhận đơn của các hộ dân trên địa bàn xã có nhu cầu xin cấp đất làm nhà ở và cấp sổ đỏ, Sơn đã yêu cầu những người có đơn nộp trước tiền sử dụng đất theo từng vị trí đất do Sơn tự đặt ra cao hơn mức tiền họ phải nộp theo quy định nhà nước.

Theo đó, Sơn đã trực tiếp thu tiền của 65 người dân trên địa bàn xã Hoàn Trạch với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; với các phiếu thu theo các nội dung "tạm thu tiền cấp đất ở", "thu tiền sử dụng đất", "thu tiền cấp đất ở". Sơn chỉ nộp vào ngân sách nhà nước hơn 221 triệu đồng; số tiền 1,4 tỷ đồng Sơn chiếm đoạt.

Đến ngày 10/5/2018, TAND tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Ngọc Sơn 20 năm tù.

Ngày 25/10/2018, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm tuyên phạt Sơn 18 năm tù.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Nguyễn Ngọc Sơn đều khai báo đã thực hiện hành vi thu tiền trái quy định và chiếm đoạt tiền của 65 hộ dân theo chỉ đạo của Hoàng Văn Đức. Việc thu tiền được thực hiện bằng hình thức thông báo cho người dân đến tại UBND xã Hoàn Trạch nộp tiền theo số tiền ghi trên giấy báo nộp tiền do ông Đức ký, đóng dấu của UBND xã Hoàn Trạch.

Theo sự chỉ đạo của ông Đức, Sơn đã sử dụng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng để chi cho các doanh nghiệp, cá nhân ứng, nhận để thi công các công trình của UBND xã Hoàn Trạch, đưa cho ông Đức nhiều lần với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.

Ngày 5/4/2022, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao mở phiên tòa giám đốc thẩm, chấp nhận quyết định kháng nghị của Viện trưởng VKSND tối cao; hủy bản án hình sự phúc thẩm; hủy bản án hình sự sơ thẩm và quyết định khởi tố vụ án hình sự của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đối với Nguyễn Ngọc Sơn để điều tra lại.

Vào ngày 11/7/2022, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình tiếp nhận hồ sơ vụ án hình sự "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra từ năm 2009 đến năm 2015 tại xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch để điều tra lại.

Ngay sau khi tiếp nhận, đơn vị thụ lý là Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã thu thập các tài liệu, chứng cứ có liên quan cũng như tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra.

Tại cơ quan công an, ông Hoàng Văn Đức đã cúi đầu nhận tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt nguyên chủ tịch xã cùng cấp dưới chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO