Bát nháo 'chèo kéo' đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất

ĐOÀN XÁ 28/07/2022 06:41

Với hàng chục triệu lượt hành khách mỗi năm, nhưng lâu nay việc đón hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) vẫn rất lộn xộn với nhiều loại phương tiện xe buýt, taxi truyền thống, taxi công nghệ, xe khách liên tỉnh... cùng hoạt động. Thậm chí có cả tình trạng chặt chém, làm giá với khách sau khi xuống sân bay, nhất là buổi tối, trời mưa gió.

Cảnh chèo kéo khách ở ngay trước cửa sân bay Tân Sơn Nhất.

Lộn xộn như… bến xe

Hầu hết hành khách khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất nếu không có xe riêng đón thì đều sử dụng các dịch vụ vận tải công cộng ở sân bay. Hiện sân bay có 2 tuyến xe buýt, với 1 tuyến chạy qua khu vực trung tâm TPHCM. Tuy nhiên thời gian chạy giữa các tuyến khá lớn, phải đợi lâu và lịch trình không được như ý muốn nên không thu hút được hành khách. Chỉ có các loại hình xe taxi, xe ôm Grab hay tuyến cố định là thu hút khách. Điều đáng nói, do cạnh tranh và một số bất cập nên xảy ra tình trạng chèo kéo, lộn xộn tại sân bay này.

Anh Đặng Văn Hiệu (37 tuổi) - trú tại TP Tân An (tỉnh Long An) cho biết, anh mới đáp chuyến bay từ Hà Nội xuống vào sáng ngày 26/7. “Khi tôi đẩy hành lý ra tới cửa thì có 2 người mặc áo trắng, đeo máy bộ đàm ở thắt lưng hỏi đi đâu. Có đi taxi không, xe đợi sẵn rồi. Khi tôi còn chưa kịp trả lời thì một trong hai người hỏi tiếp, có đi Vũng Tàu không anh, giá 100.000 đồng, xe chất lượng cao. Đi tiếp vài bước qua 1 làn xe ô tô đang chạy thì lại có thêm 2 người mặc áo cam hỏi đi đâu, có đi xe ôm công nghệ giá rẻ không.... Lúc này tôi nói đi về Long An thì người này vẫy tay để một người khác chạy tới tư vấn tiếp cho tôi. Cuối cùng, họ báo giá 200.000 đồng/vé nhưng phải xuống ở đường tránh cao tốc vì xe chạy thẳng xuống Cần Thơ chứ không dừng ở TP Tân An nên tôi không chấp nhận” - anh Hiệu kể.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, tình trạng chèo kéo, mời khách, ngã giá… ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra rất nhộn nhịp, gần như mọi hành khách nếu di chuyển từ trong sân bay ra ngoài đều bắt gặp.

Được biết, ngoài các hãng xe taxi thì tình trạng chèo kéo khách và lộn xộn diễn ra nhiều nhất ở loại hình xe khách chạy tuyến cố định tại sân bay Tân Sơn Nhất. Các xe này đậu ở khu vực phía đối diện nhà để xe của sân bay, vì không được di chuyển vào trong nên tài xế, phụ xe phải đi vào khu vực phía trong sân bay để mời khách.

Khó ngăn chặn

Thực tế, tình trạng lộn xộn tại sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ mới xuất hiện mà từ trước dịch Covid-19 đã có. Hiện đang là mùa cao điểm du lịch, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng gần 800 chuyến bay với gần 120.000 lượt khách. Chưa kể người đưa, đón thì mỗi giờ có khoảng 5.000 khách di chuyển tại khu vực này. Đây là con số trung bình bởi những khung giờ cao điểm, số lượng khách còn lớn hơn rất nhiều.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Nam Tiến - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, tình hình vận tải hành khách ở sân bay vẫn gặp nhiều khó khăn, trong đó có tình trạng thiếu tài xế xe taxi, phương tiện. Cũng theo ông Tiến, vào các khung giờ chiều, tối, việc đón xe thường khó khăn nên xuất hiện tình trạng “chặt chém”, cò xe lấy giá cao hơn thực tế và khung quy định. Hiện nay, các đơn vị khai thác ở cảng hàng không đang phối hợp tìm phương án giải quyết nhằm đảm bảo môi trường văn minh, lành mạnh ở sân bay.

Được biết, từ đầu năm tới nay đã có hơn 300 trường hợp chèo kéo, gây mất trật tự ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bị xử phạt. Cụ thể, các đơn vị xử lý 179 trường hợp taxi dù, 5 taxi công nghệ, 65 taxi truyền thống, nhân viên xe hợp đồng, 13 nhân viên xe Vũng Tàu, 29 xe ôm giả Grab về các hành vi trên.

Đại diện Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, thẩm quyền của Thanh tra Sở chỉ xử lý các trường hợp vi phạm tại những tuyến đường quanh Tân Sơn Nhất như đường A1 và A2, vì tuyến này kết nối vào đường đô thị (đường Trường Sơn). Còn một số tuyến đường phía trong sân bay cần phối hợp với các đơn vị khác như an ninh sân bay, nhân viên từng khu vực (như nhà để xe…). Trong khi đó, đại diện Công an Cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật, gây rối, an ninh trật tự... Phía công an cũng cho rằng cần có chế tài mạnh hơn như cấm các xe đã vi phạm di chuyển vào trong khu vực sân bay để ngăn chặn hành vi tương tự.

Sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ là nơi phục vụ các chuyến bay mà còn là trung tâm du lịch, kinh tế của khu vực phía Nam. Tình trạng chèo kéo, ngã giá, mời mọc khách ảnh hưởng tới hình ảnh, bộ mặt của TPHCM, nhất là với khách du lịch, khách quốc tế. Bởi khi vừa bước ra khỏi sân bay đã bị hàng chục người vây quanh mời mọc đủ các dịch vụ vận chuyển thì đi ngược với mục tiêu văn minh, nghĩa tình mà TPHCM đã xây dựng những năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bát nháo 'chèo kéo' đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO