Bát nháo dự án bất động sản chưa đủ điều kiện vẫn mở bán

Vân Giang 17/05/2021 19:30

Liên tiếp các địa phương phát đi cảnh báo liên quan đến tình trạng  dự án bất động sản bán hàng không đúng quy định trên địa bàn.

Một dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mở bán tại tỉnh Bắc Ninh.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố; chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở về việc tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn.

Theo đó, Sở này yêu cầu chủ đầu tư các dự án bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chỉ được đưa bất đống sản vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định và các quy định khác liên quan.

"Chủ đầu tư các dự án bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng dự án, kinh doanh bất động sản tại dự án", văn bản của Sở Xây dựng Quảng Nam nêu rõ.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra 6 dự án bất động sản phân lô, bán nền trái phép khi chưa đủ điều kiện, thậm chí có dự án mới trúng đấu giá đất, chỉ là bãi đất trống vẫn được huy động vốn rầm rộ.

Cụ thể 6 dự án bị yêu cầu kiểm tra gồm: Dự án Khu nhà ở tại thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong; Dự án Khu nhà ở thôn Lạc Trung, xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất là Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Khu đô thị; Dự án Khu nhà ở tại thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất là Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh thương mại Thuận Thành; Dự án xây dựng Khu nhà ở xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất là Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Tuấn Dương; Dự án Khu nhà ở thôn Do Nha, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất là Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đông Á.

Tương tự, Sở Xây dựng tỉnh Sơn La cũng đã ban hành thông báo trên địa bàn tỉnh có 11 dự án nhà ở thương mại đang triển khai và đã có chủ đầu tư. Tuy nhiên, chưa đủ điều kiện để huy động vốn; điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đến hết tháng 3/2021. Trong danh sách 11 dự án này có 3 dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam làm chủ đầu tư.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hiện nay nhiều dự án bất động sản đã và đang được rao bán, nhiều người sẵn sàng mua bởi họ cho rằng đây là một hình thức đầu tư, mạo hiểm mua tại thời điểm chưa đủ điều kiện thì mới có giá tốt.

Tuy nhiên khi mua đất dưới hình thức này, người mua dự án có thể gặp nhiều rủi ro như: Dự án chưa được phép kinh doanh hoặc chưa đủ điều kiện huy động vốn theo quy định nhưng chủ đầu tư vẫn mở bán, huy động vốn; Dự án vướng kiện tụng, tranh chấp giữa các bên liên quan nhưng người mua không biết dẫn đến tổn thất về sau… dẫn đến sau này có tranh chấp thì bên mua thường thiệt thòi.

Đặc biệt nếu công trình gặp vấn đề về pháp lý như chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư thế chấp tài sản tại ngân hàng và chưa giải chấp, chậm hoàn công do xây dựng không đúng thiết kế đã được phê duyệt dẫn đến người mua không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Phần lớn các trường hợp rủi ro trên thì người mua khó có thể đòi tiền được. Do đó khi mua dự án bất động sản hình thành trong tương lai thì người mua nên yêu cầu chủ đầu tư cho xem các giấy tờ chứng minh tính pháp lý đầy đủ của dự án trước khi quyết định chi trả số tiền lớn”, Luật sư Cường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bát nháo dự án bất động sản chưa đủ điều kiện vẫn mở bán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO