Bát nháo hoạt động khám chữa bệnh tư nhân ở Nghệ An

Đức Sơn 02/03/2021 06:30

Tiến hành thanh tra công tác quản lý nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tư nhân; việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế và dân số của Sở Y tế tỉnh Nghệ An, Thanh tra Bộ Y tế phát hiện nhiều bất cập, sai sót tại địa phương này.

Bệnh viện quốc tế Vinh là bệnh viện tư nhân nhưng lại treo biển hiệu ghi cơ quan chủ quản là Sở Y tế tỉnh Nghệ An.

Bệnh viện tư treo biển hiệu mạo danh cơ quan chủ quản

Theo Thanh tra Bộ Y tế, Đoàn thanh tra đã kiểm tra 50 hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) và 50 hồ sơ cấp giấy phép hoạt động (GPHĐ) của năm 2019 được lưu tại Phòng Quản lý hành nghề Y Dược của Sở Y tế tỉnh Nghệ An phát hiện một số sai sót.

Theo đó, với việc cấp CCHN, nhiều hồ sơ không có phiếu tiếp nhận hồ sơ, gây khó khăn trong việc theo dõi thời gian cấp CCHN có đúng quy định hay không. Một số phiếu xét duyệt hồ sơ không ghi rõ họ tên thư ký và chủ tịch.

Với việc cấp GPHĐ, nhiều hồ sơ chưa đánh số lưu trữ, không có phiếu tiếp nhận. Thành phần đoàn thẩm định không mời bác sĩ chuyên khoa của tỉnh.

Theo Thanh tra Bộ Y tế, việc thanh, kiểm tra của Sở Y tế tỉnh Nghệ An chưa được thường xuyên, liên tục, chế tài xử phạt còn nhiều điểm chưa phù hợp thực tế. Hệ thống phần mềm phục vụ quản lý người hành nghề và cơ sở khám chữa bệnh chưa hoàn thiện đồng bộ.

Thanh tra một số bệnh viện tư nhân trên địa bàn Nghệ An, Thanh tra Bộ Y tế cũng phát hiện nhiều bất cập. Theo đó, tại Bệnh viện quốc tế Vinh, tại thời điểm thanh tra, bệnh án làm sơ sài, viết tắt, viết ngoáy nhiều, khó đọc, không đánh số thứ tự, không ghi số lượng bằng chữ đối với thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần. Biên bản hội chẩn làm theo mẫu của Bộ, nhưng ghi chép sơ sài. Bệnh viện có biển hiệu theo quy định, nhưng trên biển hiệu ghi cơ quan chủ quản là Sở Y tế Nghệ An là không đúng.

Với Bệnh viện Đa khoa TTH thuộc Cty CP Bệnh viện TTH Vinh, Đoàn thanh tra phát hiện, các bệnh án, phiếu khám bệnh, tờ điều trị… có ghi cơ quan chủ quản là Sở Y tế là không đúng. Bệnh án làm sơ sài, viết tắt, viết ngoáy nhiều, khó đọc, một số bác sỹ không ký vào phiếu chỉ định xét nghiệm. Biên bản hội chẩn ghi chép sơ sài, không đầy đủ chữ ký của các thành phần tham gia hội chẩn. Bệnh viện này có biển hiệu ghi cơ quan chủ quản là Sở Y tế tỉnh Nghệ An là không đúng quy định.

Đối với Bệnh viện Đa khoa An Phát, ngoài các vi phạm như trên và “tự xưng” có cơ quan chủ quản là Sở Y tế thì còn có tình trạng người bệnh không mặc trang phục dành cho người bệnh nằm nội trú…

Với Phòng khám Đa khoa tư nhân Yên Lý có phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong CCHN của người phụ trách chuyên môn kỹ thuật không đúng quy định. Nhiều bệnh án dùng bút xoá tẩy xoá. Phòng khám chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế riêng…

Còn tại Phòng khám Đa khoa tư nhân Đồng Thành, bệnh án điều trị cho người bệnh ngoại trú không làm theo mẫu của Bộ, ghi chép còn sơ sài, không đầy đủ các cột mục, bác sỹ không ghi rõ họ, tên…

Chỉ định xét nghiệm, thuốc không hợp lý

Đoàn Thanh tra Bộ Y tế cũng đã tiến hành thanh tra trực tiếp về việc chấp hành chính sách pháp luật bảo hiểm y tế tại 7 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là: Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Nghệ An và 5 cơ sở khám bệnh chữa bệnh tư nhân.

Theo kết quả thanh tra, đối với Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Nghệ An, năm 2019, tổng số tiền BHXH từ chối thanh toán là 898 triệu đồng. Theo đó, lý do được đưa ra là, thanh toán chưa đúng quy định, chỉ định chưa hợp lý, thiếu chữ ký của người bệnh hoặc người ký không ghi rõ mối quan hệ với người bệnh, không đủ điều kiện thanh toán, bác sĩ trực khám, chỉ định cho người bệnh vào điều trị nội trú, ...

Bên cạnh đó, bệnh viện khám, tiếp nhận điều trị nội trú vào ngày thứ 7, chủ nhật. Trường hợp người bệnh vào điều trị nội trú không hợp lý (đối tượng K1,K2,K3) của năm 2019 và 2020.

Tại Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An, năm 2019, BHXH tỉnh Nghệ An từ chối thanh toán là 1 tỷ 522 triệu đồng. Lý do từ chối thanh toán là áp sai giá giường cấp cứu, chỉ định không hợp lý, thủ thuật vượt liệu trình, chụp X quang không có chỉ định của bác sỹ, thanh toán tiền giường không đúng qui định, dịch vụ kỹ thuật không nằm trong danh mục được thực hiện. Ngoài ra, thời gian làm ngoài giờ quá 200 giờ/năm, trùng dịch vụ kỹ thuật.

Đối với Bệnh viện đa khoa TTH, năm 2019, BHXH tỉnh Nghệ An đang tạm treo 3 tỷ 700 triệu đồng. Lý do từ chối thanh toán chủ yếu là do chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng chưa hợp lý, chỉ định thuốc chưa đúng hướng dẫn, kê khai trùng dịch vụ kỹ thuật, thuốc.

Cũng trong năm 2019, BHXH tỉnh Nghệ An từ chối thanh toán với Bệnh viện quốc tế Vinh là 346 triệu đồng. Theo đó, bệnh viện này đã chỉ định các xét nghiệm chưa hợp lý, chỉ định thuốc chưa đúng hướng dẫn, kê khai trùng dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế đã nằm trong gói thanh toán, một số trường hợp trùng đa tuyến.

Tại Bệnh viện đa khoa An Phát, năm 2019, BHXH tỉnh Nghệ An từ chối thanh toán là 1 tỷ 597 triệu đồng. Nguyên nhân do Bệnh viện đa khoa An Phát sử dụng giá các dịch vụ chuyên khoa Nhi để thanh toán cho người lớn (do không có mã tương đương với người lớn), chỉ định thuốc sai quy định, người lao động làm quá 200 giờ/năm vào thứ Bảy và Chủ nhật…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bát nháo hoạt động khám chữa bệnh tư nhân ở Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO