'Bát nháo' mua sắm tài sản công tại Đồng Tháp

Đức Sơn 21/02/2022 06:35

Phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc mua sắm tài sản công trên địa bàn, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu các gói thầu mua sắm tập trung sang Công an tỉnh Đồng Tháp để tiếp tục điều tra và xử lý.

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho rằng Giám đốc Sở Tài chính chịu trách nhiệm chung đối với các vi phạm.

Bùng nhùng sai phạm

Theo Kết luận thanh tra, phương án đề xuất cấu hình mua máy tính tại các gói thầu chưa phù hợp theo ý kiến của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh. Bên cạnh đó là việc không quy định sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông bắt buộc phải chứng nhận và công bố hợp quy theo quy định.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, trong hồ sơ đề xuất và hồ sơ mời thầu chưa yêu cầu về cấu hình máy tính để bàn, máy tính xách tay và hệ điều hành có bản quyền. Hồ sơ dự thầu chưa yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết cung cấp bản gốc, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa.

Đáng chú ý, Tổ chuyên gia đấu thầu có một số thành viên đấu thầu không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu và chậm đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về thực hiện tư vấn thẩm định giá các gói thầu, thành phần nhân sự tham gia thẩm định giá các gói thầu từ năm 2017 - 2020 chỉ có 2/6 có chứng chỉ thẩm định viên về giá.

Đặc biệt, cơ quan thanh tra phát hiện, việc lập chứng thư thẩm định giá của Công ty TNHH Kiểm toán FAC chỉ thu thập thông tin báo giá của các công ty, đơn vị trong nước. Chưa khảo sát giá đúng thực tế, thu thập thông tin giá thị trường thế giới, giá nhập khẩu tại thời điểm định giá, chưa tham khảo giá tương tự đối với các tỉnh lân cận.

Tổ thẩm định do Trung tâm Dịch vụ Tài chính (thuộc Sở Tài chính Đồng Tháp) thành lập chưa phát hiện những tồn tại hạn chế vi phạm của đơn vị tư vấn lập đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, đơn vị tư vấn thẩm định giá tham mưu chủ đầu tư không đúng quy định.

Cản trở hoạt động thanh tra

Thanh tra việc thực hiện các hợp đồng của 4 nhà thầu gồm: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vũ Tịnh; Liên danh Công ty CP Thiên An Phú - Công ty TNHH và TMDV Sao Nam An; Công ty CP Phát triển Công nghệ cao; Công ty CP Lê Bảo Minh, cơ quan Thanh tra phát hiện, tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu trong hồ sơ không thể hiện giá trị số tiền cụ thể của từng sản phẩm hàng hóa. Không có hồ sơ bảo hành của chủ sở hữu nhà sản xuất và hợp đồng mua bán từ chủ sở hữu nhà sản xuất cho công ty được ủy quyền theo quy định của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, hồ sơ thanh toán không có hợp đồng và hóa đơn mua hàng hóa thiết bị đầu vào. Biên bản nghiệm thu hoàn thành cung cấp lắp đặt thiết bị đưa vào sử dụng không có cán bộ kỹ thuật ký tên trong biên bản nghiệm thu theo hồ sơ đề xuất. Chưa dừng lại, các công ty trúng thầu không có chức năng nhập khẩu các thiết bị theo quy định.

Sai phạm trên dẫn đến quá trình sử dụng máy tính, máy in thường xuyên bị các lỗi về kết nối, kẹt giấy không thể nạp mực thông dụng mà phải sử dụng loại mực chuyên dùng với giá thành cao, khan hiếm.

Qua thanh tra, đối chiếu thông tin thu thập từ cơ quan có thẩm quyền, phát hiện Trung tâm Dịch vụ Tài chính ký thỏa thuận khung mua sắm thiết bị hàng hóa chênh lệch so với tổng giá trị nhập khẩu và hợp đồng mua sắm hàng hóa. Đồng thời, các đơn vị nêu trên không chấp hành cung cấp thông tin tài liệu hoặc cung cấp thông tin nhưng không đúng theo yêu cầu gây cản trở hoạt động thanh tra vi phạm quy định của pháp luật, có dấu hiệu dẫn đến thất thoát lãng phí ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, còn có việc các nhà thầu cung cấp những thiết bị hàng hóa không có trong hệ thống dữ liệu quốc gia về hàng nhập khẩu theo quy định.

Thanh tra cho rằng, Giám đốc Sở Tài chính Đồng Tháp chịu trách nhiệm chung đối với những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm. Phó Giám đốc Sở Tài chính trực tiếp phụ trách lĩnh vực chưa tham mưu tốt cho Giám đốc Sở trong việc theo dõi kiểm tra nhắc nhở về trình tự thủ tục trong mua sắm tài sản công dẫn đến các sai phạm. Tổ chuyên gia xét thầu, tổ thẩm định hồ sơ mời thầu và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu chịu trách nhiệm chính trong việc giúp chủ đầu tư về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không đưa ra tiêu chí.

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở Tài chính tổ chức xem xét trách nhiệm trong việc thiếu theo dõi kiểm tra nhắc nhở về trình tự thủ tục trong mua sắm tài sản công dẫn đến các sai phạm. Đồng thời, tổ chức làm rõ xem xét trách nhiệm đối với cá nhân có liên quan đến sai phạm vi phạm của Trung tâm Dịch vụ Tài chính.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các đơn vị chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu các gói thầu mua sắm tập trung nêu trên sang Công an tỉnh Đồng Tháp để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bát nháo' mua sắm tài sản công tại Đồng Tháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO