Bát nháo phòng khám chuyên khoa tư nhân

Đức Sơn - Cao Minh 21/05/2016 16:14

Thời gian gần đây, trên địa bàn phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) “mọc” lên hàng loạt các phòng khám chuyên khoa tư nhân xung quanh khu vực gần BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc. Thế nhưng, người dân địa phương không khỏi lo lắng về chất lượng khám chữa bệnh của những phòng khám này.

Dù chưa được Sở Y tế cấp phép hoạt động, nhưng phòng khám Nha khoa Quốc tế Úc Châu vẫn vô tư hoạt động.

Nhan nhản phòng khám “chui”

Theo ghi nhận, khu vực xung quanh BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc thời gian gần đây các phòng khám tư nhân mọc lên nhan nhản. Đáng nói, trong các phòng khám chuyên khoa tư nhân có nhiều phòng khám do các bác sỹ đang giữ các chức vụ lãnh đạo tại những bệnh viện lớn của tỉnh Vĩnh Phúc lập ra, nhưng lại có biểu hiện thiếu minh bạch.

Có thể kể đến như: Phòng khám chuyên khoa Mắt của bác sỹ Ngô Mạnh Tuấn-Trưởng khoa Mắt BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc; Phòng khám chuyên khoa Phụ sản của bác sỹ Nguyễn Văn Quán – Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc; Phòng khám Nhi của bác sỹ Vũ Thị Là - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc… đều không ghi đầy đủ giấy phép hoạt động trên biển hiệu phòng khám.

Tại Phòng chuyên khoa mắt Tuấn Lan số 5, đường Yết Kiêu (phường Liên Bảo), chúng tôi thấy tấm biển hiệu được dựng lên rất sơ sài với dòng chữ “Phòng khám chuyên khoa - bác sĩ Tuấn Lan - Trưởng khoa mắt”. Lý giải về điều này, ông Ngô Mạnh Tuấn - Trưởng khoa Mắt BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận Phòng khám chuyên khoa mắt Tuấn Lan do ông làm chủ và có đủ giấy phép hoạt động, hành nghề.

Mặc dù ông Tuấn khẳng định chắc như “đinh đóng cột” là vậy, nhưng khi chúng tôi đề nghị được xem Giấy phép hoạt động phòng khám thì bất ngờ ôngTuấn lớn tiếng: “Cái bảng biển đấy tôi ghi như vậy để người ta biết đấy là phòng khám của tôi. Anh chờ đấy, mấy năm nữa tôi nghỉ hưu sẽ ghi đầy đủ thông tin”.

Trường hợp khác, ông Phạm Việt Hưng - bác sỹ khoa Răng hàm mặt BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận Phòng khám Răng S..O..S có giấy phép hoạt động do Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cấp. Cũng như trường hợp trước, ông Hưng từ chối cung cấp giấy phép hoạt động cho phóng viên.

Tương tự như các trường hợp trên, khi chúng tôi nêu vấn đề thì bác sỹ Vũ Thị Là – Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc vòng vo: “Bảng biển Phòng khám Nhi của tôi không ghi giấy phép hoạt động là không đúng quy định. Tới đây tôi sẽ ghi bổ sung”.

Đặc biệt, trong thời gian dài, cơ sở Nha khoa Quốc tế Úc Châu có địa chỉ tại số 147, đường Bà Triệu (phường Liên Bảo) sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề; cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động.

Phát hiện sự việc, ngày 29/4/2016 UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 1487/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm trong lĩnh vực y tế 85 triệu đồng đối với cơ sở Nha khoa Quốc tế Úc Châu. Tuy nhiên, phòng khám này vẫn hoạt động bất chấp pháp luật và sức khỏe của người dân. Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Minh Hải - Chủ cơ sở Nha khoa Quốc tế Úc Châu thừa nhận, hiện nay, Phòng khám Úc Châu chưa được Sở Y tế cấp phép hoạt động.

“Bệnh viện tỉnh đông người chờ đến lượt rất lâu và mệt mỏi. Nên khi tôi ra ngoài thấy các phòng khám tư nhân là lãnh đạo bệnh viện tỉnh nên cũng tin tưởng vào khám bệnh. Ai dè, phòng khám làm qua loa, không ra bệnh gì mà kê cơ man thuốc. Vèo cái mất gần triệu bạc không biết có tác dụng chữa bệnh không nữa…và khi xảy ra sự cố không biết kêu ai”- chị Hồng, một bệnh nhân lo lắng.

Không thể mang danh đi quảng cáo

Lý giải về việc các phòng khám tư nhân ghi biển hiệu là các Trưởng khoa trong bệnh viện tỉnh có đúng quy định hay không, ông Vũ Duy Tuấn - Trưởng phòng Hành chính của BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, chức danh, chức vụ Trưởng khoa, bác sỹ BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc là sử dụng trong bệnh viện, chứ không thể tùy tiện mang chức danh công việc về để quảng cáo trên biển phòng khám bệnh tư nhân.

Còn ông Lê Hồng Trung - Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc nêu quan điểm, biển hiệu tại phòng khám bệnh tư nhân mà ghi chức danh đang làm việc tại BVĐK tỉnh, rất dễ gây hiểu lầm cho người bệnh, tưởng đây là phòng khám của bệnh viện.

Trao đổi về những vấn đề nêu trên, ông Đào Anh Thái – Phó Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc) khẳng định, theo quy định các biển hiệu phòng khám bệnh tư nhân chuyên khoa bắt buộc phải ghi số giấy phép hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp. “Tôi sẽ báo cáo Trưởng phòng, kiểm tra hồ sơ các phòng khám tư nhân mà các anh cung cấp thì biết ngay phòng khám nào đã cấp phép hay chưa cấp phép, khi đó sẽ cung cấp cho báo chí” - ông Đào Anh Thái cho biết thêm.

Thiết nghĩ, với kiểu làm ăn mập mờ như vậy thì liệu có đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho bệnh nhân. Đề nghị ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc sớm vào cuộc làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bát nháo phòng khám chuyên khoa tư nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO