Bát nháo ‘xe vua’ tuyến Hà Nội - Lào Cai - Bài 2: 'Cung điện di động' nhồi khách vào cabin đôi

Nhóm PVĐT 10/06/2022 10:58

Ở cung đường Hà Nội - Lào Cai, nhà xe Sao Việt lập "bến cóc" hoạt động ngày đêm ở các điểm văn phòng. Đặc biệt, nhà xe này bán vé gường nằm cabin một người thành cabin đôi cho hành khách dẫn đến số lượng khách tăng gần gấp đôi so với đăng kiểm.

Xe chở gần gấp đôi số người quy định

Trong vai là hành khách từ Hà Nội đi du lịch Sa Pa (Lào Cai), chúng tôi tìm đến văn phòng bán vé của hãng xe tại văn phòng xe Sao Việt 789 đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai).

Tại đây, cứ khoảng vài chục phút là có một chuyến xe chạy. Nhân viên nhà xe thoải mái dừng đỗ xe ở lòng đường để đón khách và ký gửi hàng hoá bát nháo.

Chúng tôi tham gia hành trình Hà Nội - Sa Pa trên chuyến xe của nhà xe Sao Việt. Trong hành trình về Hà Nội, nhà xe Sao Việt cố tình vi phạm bắt khách nhồi nhét trên cao tốc.

Nhiều đoạn cao tốc qua Phú Thọ, Yên Bái tài xế chạy với tốc độ cao đột ngột dừng lại khi thấy bóng người vẫy xe khiến hành khách hoảng sợ.

Những văn phòng nhà xe Sao Việt trở thành 'bến cóc' cho xe hợp đồng đội lột chạy tuyến cố định.

Trên quãng đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, xe Sao Việt dừng lại hàng chục điểm cấm để bắt khách, nhận hàng hoá.

Theo thống kê của nhà xe, với tần suất 30 phút - 60 phút/chuyến Hà Nội - Sa Pa, làm phép tính đơn giản, mỗi ngày hãng xe này có hàng trăm lượt đón trả khách trên cao tốc.

Những cabin chỉ cho phép chở 1 hành khách được bán thành cabin đôi với số tiền là 750.000/1 phòng tuyến Hà Nội - Sa Pa.

Ở nhà xe Sao Việt, phân khúc vip nhất phải kể đến Sao Việt Travel được ví là “cung điện di động” với 20 cabin đôi tiện ích.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện hãng xe Sao Việt có tần suất hoạt động của hơn 10 xe cabin 20 phòng. Mỗi phòng theo đăng kiểm chỉ được chở tối đa 1 hành khách, nhưng nhà xe này đã bán 2 người/phòng.

Những ngày cuối tuần, lễ, Tết, Sa Pa đông nghẹt trở lại, những xe cabin của Sao Việt luôn chở 1 phòng 2 hành khách và luôn cháy vé.

Những chiếc xe chỉ được chở tối đa 20 hành khách luôn được nhà xe chở từ 30 - 40 hành khách với tên mỹ miều là ‘cabin đôi cung điện di động’.

Những ngăn phòng kín trong "cung điện di động" nhồi nhét 2 hành khách.

Trong một bài quảng cáo đăng tải trên trang Facebook, nhà xe này khẳng định dịch vụ cabin đôi chuẩn 5 sao sẽ là trải nghiệm đặc biệt, đề cao sự riêng tư tuyệt đối và đầy đủ tiện nghi cho 2 người.

Nhưng thực tế, quá trình trải nghiệm xe Sao Việt Travel, hàng loạt khách hàng không giấu được sự thất vọng. Bởi không gian chật hẹp, hành khách bị nhồi nhét trong những căn phòng kín, thậm chí hành khách phải gác lên nhau mới đủ chỗ nằm.

Hình ảnh quảng cáo trên trang web của nhà xe Sao Việt và thực tế.

Trên chuyến xe Sao Việt Travel, Lê Ngọc Hân (25 tuổi, quê Thanh Hoá) cùng bạn gái nằm chen chúc trong 1 phòng cabin ở tầng 1 kín mít.

“Đúng là khác thực tế so với quảng cáo, chiếc gường khá chật cho 2 người lớn, lại phải nằm gần 400 km khiến bọn mình mỏi ê ẩm hết người. Chiếc xe chỉ có 20 cabin nhưng chở gần 40 hành khách nên mỗi khi xe đổ đèo bọn mình nghiêng va vào nhau”.

Hành khách khi trải nghiệm dịch vụ cabin đôi tuyến Hà Nội - Sa Pa.

Cơ quan chức năng Hà Nội, Lào Cai bất lực?

Tình trạng “xe dù bến cóc”, “xe vua” hoạt động bát nháo của nhà xe Sao Việt ở Hà Nội (diễn ra như thế nào) nhưng việc xử lý sai phạm của các đơn vị chức năng TP Hà Nội vẫn chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”. Thậm chí, những đợt ra quân rốt ráo sau khi báo chí phản ánh cũng chỉ “đánh trống bỏ dùi”.

Với nhà xe Sao Việt chạy tuyến cố định, liên tục hàng ngày Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Sapa, Sapa - Thanh Hoá, Hà Nội - Bảo Hà,… đóng lốt ở bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, nhưng hoạt động đón trả khách và hàng hoá lại diễn ra chính tại 2 văn phòng đặt tại 789 đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai) và số 7 Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy).

Tại 2 văn phòng này, nhà xe Sao Việt hàng ngày tổ chức đón, trả khách vào nhiều khung giờ trong ngày từ 5h30 sớm đến 23h.

Văn phòng 789 thành nơi tập kết hàng hoá, điểm đón trả khách.

Ghi nhận của phóng viên tại văn phòng nhà xe Sao Việt 789 đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai, giữa bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm khoảng 1 km) luôn túc trực hàng loạt xe giường nằm đón khách ngay tại văn phòng.

Xe giường nằm 40 chỗ, xe Sao Việt, Sao Việt Limousine của hãng xe đón khách ngay tại đây. Hàng hoá của nhà xe xếp đầy hết cả văn phòng, vỉa hè. Ở đây, hàng chục nhân viên bốc xếp hàng hoá liên tục. Cạnh là những quán trà đá vỉa hè, xe ôm, taxi túc trực để phục vụ khách nhà xe.

Còn tại điểm văn phòng số 7 Phạm Văn Đồng, các xe của nhà xe Sao Việt còn dừng, đón trả khách dưới chân cầu vượt Mai Dịch, ngay sát ngã tư Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng, một trong những điểm nóng về ùn tắc giao thông.

Người dân sống gần 2 văn phòng này cho biết: Việc nhà xe Sao Việt ra vào điểm đón trả khách trái phép nằm trên đường Giải Phóng liên tục hàng ngày gây ùn tắc giao thông và mất an ninh trật tự.

Tại văn phòng số 7 Phạm Văn Đồng, các xe của nhà xe Sao Việt còn ngang nhiên dừng, đón trả khách dưới chân cầu vượt Mai Dịch, ngay sát ngã tư Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng.

Hay việc hàng chục xe cabin Sao Việt Travel mỗi ngày chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa chở quá số người quy định, thậm chí gần gấp đôi số hành khách nhưng không được cơ quan chức năng phát hiện.

Phóng viên báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm, Uỷ ban An toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải, lãnh đạo phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông phụ trách tuyến Hà Nội - Lào Cai để có những giải pháp cụ thể, chế tài xử lý để bảo vệ quyền lợi người dân, tính mạng hành khách trên các hành trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bát nháo ‘xe vua’ tuyến Hà Nội - Lào Cai - Bài 2: 'Cung điện di động' nhồi khách vào cabin đôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO