Bát nháo ‘xe vua’ tuyến Hà Nội - Lào Cai: Bài 4: ‘Nhem nhuốc’ hình ảnh du lịch Sa Pa

Nhóm PVĐT 28/06/2022 10:17

Tuyến đường Hà Nội - Sa Pa, các hãng ‘xe vua’ Hà Sơn - Hải Vân, Sao Việt, Sa Pa Group Bus, Sa Pa King Express Bus… nhiều năm nay hoạt động bất chấp pháp luật “hô biến” cabin đơn thành cabin đôi chở gần gấp đôi số khách, đánh cược tính mạng du khách, làm nhem nhuốc hình ảnh du lịch Sa Pa.

Xe cabin chở gần gấp đôi khách du lịch

Ngoài 2 hãng "xe vua" tuyến Hà Nội - Sa Pa là Hà Sơn - Hải Vân, những hãng xe hợp đồng du lịch trá hình nhưng chạy tuyến cố định như Sapa Group Bus, Sa Pa King Express Bus cũng phát triển việc mở các ‘phòng cabin đôi’ cho khách du lịch.

Clip: Chiêu trò nhồi nhét khách du lịch trên cabin đôi các hãng ‘xe vua’ Hà Sơn - Hải Vân, Sao Việt, Sa Pa Group Bus, Sa Pa King Express Bus.

Ở hãng Sapa Group Bus, 4 chiếc xe gường nằm, mỗi chiếc 20 cabin đơn được chở tối đa 22 hành khách bỗng chốc được hô biến thành ‘cabin tình yêu’ với giá 650.000 đồng cho một phòng 2 người.

Với chiêu trò này, nhà xe có thể nâng tổng số lượng khách có thể chở lên gấp đôi so với quy định.

Chiều ngày 23/6, dù Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Lào Cai kiểm tra, xử lý các vi phạm của hãng xe Hà Sơn Hải Vân và Sao Việt, nhưng hiện 2 nhà xe này vẫn công khai bán vé giường nằm cabin một người thành cabin đôi cho hành khách dẫn đến số lượng khách tăng gần gấp đôi so với đăng kiểm.
Nhà xe Sao Việt bị khách hàng tố nhồi nhét 2 hành khách trên 1 cabin, chở gần gấp đôi người so với đăng kiểm.

Sau nhiều ngày ghi nhận tại các điểm đón khách của nhà xe này tại văn phòng số 160 Trần Quang Khải, 215 Trần Quốc Hoàn… phóng viên mục sở thị những “chiếc xe hợp đồng trá hình” này nhồi nhét gần 40 khách hàng lên một chiếc xe chỉ được chở tối đa 22 người (bao gồm lái xe và phụ xe).

Những phòng đơn chở một người được nhà xe Hà Sơn Hải Vân nhồi nhét 2 hành khách với tên mỹ miều là cabin đôi, phòng tình yêu.

Dù đội lốt xe hợp đồng, trong chuyến đi, hãng xe này còn vô tư đón trả khách dọc đường tại những điểm ‘bến cóc tự phát’ như Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, cổng khu đô thị Ciputra, chân cầu Nhật Tân, cổng Mê Linh Plaza Đông Anh… gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo nguồn tin của phóng viên, sau loạt bài Bát nháo ‘xe vua’ tuyến Hà Nội - Lào Cai của Báo Đại Đoàn Kết, cơ quan chức năng Hà Nội, Lào Cai đã ra quân kiểm đếm hành khách trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhưng việc xử lý sai phạm của các đơn vị chức năng TP Hà Nội vẫn chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”. Thậm chí, những đợt ra quân rốt ráo sau khi báo chí phản ánh cũng chỉ “đánh trống bỏ dùi”. Bởi hiện các nhà xe Hà Sơn Hải Vân, Sao Việt, Sa Pa Group Bus, Sa Pa King Express Bus vẫn đang bán vé xe cabin đôi cho hành khách, chở quá số hành khách quy định.

Tham gia trực tiếp hành trình Hà Nội - Sa Pa ngày 22/5, trên chuyến xe mang biển kiểm soát 29F-004.82 và chuyến xe 29F-004.02 của nhà xe Sapa Group Bus có tổng 20 cabin đôi, chia làm 2 tầng, mỗi tầng 10 khoang.

Gần như tất cả các cabin đều chứa 2 người/cabin, nâng tổng số hành khách trên chuyến xe lên gần con số 40 người, gần gấp đôi so với quy định.

Tương tự, trực tiếp trải nghiệm dịch vụ du lịch Hà Nội - Sa Pa ở hãng xe King Express Bus thuộc công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Niềm Vui có địa chỉ văn phòng tại số 204 Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, phóng viên cũng ghi nhận số giường cabin trên chuyến xe 29F-002.54 là 20 cabin, tuy nhiên số khách trên xe này cũng vượt số người quy định lên tới 30 - 40 người…

Nhà xe này cũng bán vé 650.000 đồng/cabin đôi, với 2 chuyến/ngày, ngoài việc đón trả khách tại văn phòng số 204 Trần Quang Khải, nhà xe này còn thực hiện việc đón khách dọc đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đón trả khách tại một số “bến cóc” như 120 Trần Quốc Hoàn, cổng công viên Hoà Bình, cầu vượt Kim Chung, ngã tư Kim Anh… gây ách tắc, mất an toàn giao thông.

Nhem nhuốc hình ảnh du lịch Sa Pa trong du khách quốc tế

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Trinh Quốc giữ chức vụ Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Sau khi tình hình dịch Covid ổn định, du lịch được mở cửa trở lại, du khách trong và ngoài nước đổ dồn về Sa Pa đông đúc, nhộn nhịp, du lịch đang từng bước phục hồi.

Du khách nước ngoài 'kinh hoàng' trong 1 phòng cabin chật chội của nhà xe Hà Sơn - Hải Vân từ Hà Nội đi du lịch Sa Pa.

Nhưng việc các nhà xe vì lợi nhuận mà tìm đủ mọi cách để tăng lượng hành khách, bất chấp quy định pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, mất an toàn giao thông, đánh cược tính mạng của hành khách như vậy là không thể chấp nhận được.

Theo ông Quốc, tính mạng hành khách là trên hết, việc xe gường nằm 2 tầng mà đổ đèo đường Sa Pa chở quá số khách thì đặc biệt nguy hiểm.

Bởi thực tế, khi đăng kiểm cơ quan chức năng đã tính rõ, khung sườn, trọng tải để đảm bảo an toàn cho lái xe và hành khách.

2 du khách nước ngoài phải chung 1 phòng cabin đôi của hãng xe Sa Pa Group Bus.

“Việc các nhà xe chở khách du lịch trong nước, quốc tế đến Sa Pa mà nhồi nhét du khách như vậy gây nhem nhuốc đến hình ảnh Sa Pa. An toàn cho khách du lịch là trên hết, chúng tôi không vì thu hút khách đến Sa Pa mà bất chấp tất cả, bằng mọi giá như vậy. Khách đến Sa Pa phải an toàn.

Du lịch phải văn minh, phải chuyên nghiệp, các xe phải có camera hành trình để cơ quan chức năng có thể giám sát việc đón và trả khách” - ông Quốc nhấn mạnh.

Xe gường nằm của nhà xe Sao Việt bị lật, văng ra khỏi cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đồng thời, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng huyện nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lí dứt điểm tình trạng xe chở du khách, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách trong và ngoài nước.

Luật sư Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty Luật CHD Law cho biết, theo nghị định 100/2019/NĐ-CP - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 quy định: Mức phạt đối với lái xe chở quá số người quy định 2020, chở quá từ 5 người trở lên trên xe trên 30 chỗ: Mức phạt 1.000.000 - 2.000.000 đồng/mỗi người vượt quá (phạt tối đa 40 triệu đồng).

Ngoài phạt tiền, trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép, sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Trường hợp vượt trên 100% số người quy định được phép, bị tước giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng.

Không chỉ người lái xe chịu trách nhiệm nộp phạt mà theo quy định mới, chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trong vấn đề này. Chủ xe là tổ chức: Với số lượng người vượt quá như trên. Mức phạt từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng/mỗi người vượt quá khi đi quá 300 km thì mức phạt tối đa 80 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bát nháo ‘xe vua’ tuyến Hà Nội - Lào Cai: Bài 4: ‘Nhem nhuốc’ hình ảnh du lịch Sa Pa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO