Bắt nhóm người nước ngoài trộm cắp hơn 1 tỷ đồng của du khách Thụy Điển

B.Phúc (tổng hợp) 11/06/2022 19:16

Sau khi lấy trộm ví tiền của du khách người Thụy Điển, các đối tượng đến 2 tiệm vàng để mua vàng, trang sức, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng, sau đó bán lại để lấy 21.700 USD chia nhau.

Các đối tượng người Mông Cổ bị bắt giữ. Ảnh: TTXVN.

Ngày 11/6, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Công an quận Hoàn Kiếm vừa phối hợp với các lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội), Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ 7 đối tượng người Mông Cổ tại một khách sạn trên địa bàn huyện Bến Cầu (Tây Ninh), để điều tra về hành vi trộm cắp. Tang vật gồm: 20.100 USD; 73 chỉ vàng 24k; 33 chỉ vàng 18k cùng một số tang vật liên quan.

Trước đó, ngày 3/6, anh Andreas Selahattin Vural (42 tuổi; quốc tịch Thụy Điển) cùng bạn là chị Veronica Gonzalez Garcia (38 tuổi, quốc tịch Tây Ban Nha) đi ăn phở tại số 10 Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tại quán, anh Andreas Selahattin Vural để ví trong balo và treo balo phía sau lưng ghế ngồi. Khi hai người đang ngồi ăn thì có 4 người đàn ông châu Á tiến đến ngồi bàn bên cạnh, tuy nhiên gọi phở nhưng không ngồi ăn, không bỏ khẩu trang. Một lúc sau cả 4 người đàn ông trên đều đứng dậy rời khỏi quán ăn.

Đến khoảng 15h20 phút cùng ngày, anh Andreas Selahattin Vural kiểm tra điện thoại thì phát hiện tin nhắn từ ngân hàng với nội dung trừ tiền trên thẻ Visa với tổng số tiền là hơn 1 tỷ đồng. Anh Andreas Selahattin Vural kiểm tra lại tài sản thì phát hiện bị mất trộm 1 chiếc ví da nhãn hiệu Louis Vuitton bên trong gồm: 1 thẻ tín dụng của America Express; 1 thẻ ATM của ngân hàng HSBC; 2 thẻ tín dụng của ngân hàng HSBC và 1 giấy chứng minh dân dân Hong Kong (thông tin các giấy tờ, thẻ đều mang tên anh Andreas Selahattin Vural). Sau đó anh Andreas Selahattin Vural đã liên hệ với ngân hàng để khóa các thẻ tín dụng nêu trên và đến Công an phường Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để trình báo sự việc.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Hà Nội, Bộ Công an và Cục An ninh cửa khẩu (Bộ Tư lệnh Biên phòng) tổ chức điều tra truy xét, rà dựng đối tượng để tập trung truy bắt.

Đáng chú ý, căn cứ kết quả rà soát hiện trường nơi xảy ra vụ việc du khách người Thụy Điển bị trộm cắp tài sản, kết hợp thông tin thu thập trước đó, Công an quận Hoàn Kiếm xác định, ổ nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp trên chính là nhóm người Mông Cổ mà Công an phường Hàng Trống đã ghi nhận trước đó. Kiểm tra hành chính 2 nơi khai báo tạm trú của ổ nhóm này tại quận Đống Đa và quận Long Biên thì các đối tượng đã rời khỏi đây, không xác định được địa điểm di chuyển.

Tiếp theo đó, Công an quận Hoàn Kiếm đã đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an và Cục An ninh cửa khẩu (Bộ Tư lệnh Biên phòng) chú ý các đối tượng người Mông Cổ khi chúng làm thủ tục xuất cảnh.

Đến ngày 4/6, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã triệu tập được 1 đối tượng nghi vấn người Mông Cổ khi vừa xuất hiện tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Nhưng tại cơ quan công an, đối tượng đã không hợp tác làm việc. Tuy nhiên, với quyết tâm cao phá án và thông qua biện pháp kỹ thuật, lực lượng Công an thành phố Hà Nội xác định một số đối tượng trong ổ nhóm đã di chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh đêm 3/6 và chuẩn bị sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự triển khai ngay tổ công tác đi tỉnh Tây Ninh để truy bắt các đối tượng.

Đến ngày 5/6, lực lượng Công an thành phố Hà Nội phối hợp với lực lượng thuộc Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ 7 đối tượng tại một khách sạn trên địa bàn huyện Bến Cầu (Tây Ninh), thu giữ một số tang vật có liên quan. Đáng chú ý, cùng ngày 5/6, căn cứ vào yêu cầu chú ý nhập cảnh của Công an quận Hoàn Kiếm, lực lượng Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) đã giữ thêm 1 đối tượng bàn giao cho lực lượng công an.

Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận mục đích nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch và trộm cắp tài sản của du khách người nước ngoài khác. Sau khi lấy trộm ví tiền của du khách người Thụy Điển, các đối tượng đến 2 tiệm vàng ở quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm để mua vàng, trang sức, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Sau đó, các đối tượng đã nhanh chóng đem phần lớn số vàng mua được đến một hiệu vàng ở quận Đống Đa để bán lấy 21.700 USD, để chia nhau.

Hiện, Công an quận Hoàn Kiếm đang tiếp tục điều tra làm rõ, để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt nhóm người nước ngoài trộm cắp hơn 1 tỷ đồng của du khách Thụy Điển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO