Bạt núi để... phân lô, bán nền

Điền Bắc 16/09/2020 07:42

Là một địa phương thuần nông, thay vì quy hoạch phân lô đất ở tại các vị trí bám mặt đường, đất bằng phẳng thì UBND xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn (Nghệ An) lại quy hoạch khu phân lô đất ở “trên núi”. Quá trình triển khai, nguyên một ngọn núi đã bị san phẳng…

Rú Tiếu được “bốc” để phân lô bán nền.

Phân lô trên núi

Ngày 19/12/2019 ông Đinh Xuân Quế, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đã ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng chia lô đất ở dân cư tại Rú Tiếu, xóm 12, xã Khánh Sơn với tổng diện tích 17.647m2 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, đây là một quả đồi, có lượng tài nguyên đất khá lớn, muốn xây dựng cơ sở hạ tầng, phải bạt núi mới làm được. Thế là, ngày 10/3/2020 UBND huyện Nam Đàn tiếp tục có tờ trình gửi UBND tỉnh Nghệ An, Sở TNMT với nội dung: Sau khi kiểm tra thực tế, đối chiếu với hồ sơ liên quan, UBND huyện Nam Đàn có đề xuất như sau: Tại vị trí quy hoạch vùng Rú Tiếu, xóm 12, xã Khánh Sơn là đất đồi có cao độ trung bình từ 2,5m đến 3m cho nên cần đào lượng đất tương đối lớn để hoàn trả mặt bằng cho dự án quy hoạch chia lô. Hiện nay, trên địa bàn huyện Nam Đàn chưa có nguồn vật liệu mỏ đất để đắp các công trình nông thôn mới, cũng như các công trình trọng điểm trên địa bàn, kính đề nghị Sở TNMT và UBND tỉnh Nghệ An xem xét giải quyết.

2 tháng sau, vào ngày 13/5/2020 UBND tỉnh Nghệ An có văn bản với nội dung: Xét đề nghị của Sở TNMT, cho phép xã Khánh Sơn được sử dụng 41.580m3 đất tận thu tại dự án phân lô nói trên để phục vụ các công trình khác trên địa bàn. Cùng ngày UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 1484/QĐ-UBND phê duyệt giá trị tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với đất san lấp khu vực Rú Tiếu với giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là 62.720 đồng/m3.

Khối lượng đất thực tế hơn nhiều?

Sau khi có “lá bùa” của UBND tỉnh Nghệ An là QĐ 1484, Chủ đầu tư là UBND xã Khánh Sơn đã tiến hành đấu thầu rộng rãi để triển khai dự án. Đơn vị được khai thác khối lượng đất nói trên là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thành Công. Tuy nhiên, người dân hoài nghi vào báo cáo của chính quyền địa phương về việc xác định khối lượng đất san lấp tại khu vực Rú Tiếu. Bởi theo người dân khối lượng thực tế phải lên đến hàng trăm nghìn m3 đất, từ chân đồi cho đến đỉnh đồi phải cao hàng chục mét, chứ không phải cao từ 2,5 đến 3 mét như báo cáo của chính quyền địa phương.

Ngoài ra, sau khi doanh nghiệp đi vào san lấp thì đã có tình trạng bán đất sang địa bàn khác trái với công văn số 2927 của Sở TNMT. Theo đó, Công văn 2927 yêu cầu đơn vị khai thác đất “chỉ được san lấp mặt bằng của dự án và phục vụ các công trình khác trên địa bàn”. Tuy nhiên, Công ty này đã mang đất khai thác tại Rú Tiếu đem bán sang huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Cụ thể, ngày 18/6/2020 Công an huyện Nam Đàn, phối hợp với chính quyền địa phương xã Khánh Sơn, đã lập biên bản 4 xe ben khai thác vận chuyển đất ra khỏi địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trong các ngày 29, 30, 31/8 có mặt tại khu vực Rú Tiếu, chúng tôi thấy rất nhiều chiếc xe ben trọng tải lớn múc đất từ khu vực Rú Tiếu chở sang địa bàn xã Đức Châu, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) để san lấp mặt bằng cho một cây xăng đang xây dựng. Trao đổi với ông Tô Ba Thắng - Chủ tịch xã Khánh Sơn về việc đơn vị khai thác đất làm trái quy định của Sở TNMT cũng như UBND tỉnh Nghệ An, ông Thắng phủ nhận: Không hề có tình trạng doanh nghiệp đem bán đất ra khỏi địa bàn tỉnh Nghệ An. Nhưng khi chúng tôi nhắc lại chuyện, trước đó UBND xã Khánh Sơn phối hợp với Công an huyện Nam đàn lập biên bản 4 xe chở đất ra khỏi địa bàn tỉnh Nghệ An cũng như việc phóng viên trực tiếp chứng kiến rất nhiều xe chở đất từ Rú Tiếu sang Hà Tĩnh đổ vào những ngày cuối tháng 8/2020 thì ông Thắng không trả lời.

Dư luận đặt câu hỏi, một dự án phân lô trên đồi, xung quanh là ruộng đồng, không tiếp giáp đường lớn, tiếp giáp nhà dân nhưng lại được phê duyệt quy hoạch. Có hay không việc xác định sai khối lượng đất, dẫn tới thất thu ngân sách, doanh nghiệp làm trái chủ trương UBND tỉnh Nghệ An khi bán đất không đúng địa bàn?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạt núi để... phân lô, bán nền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO