Bầu cử Mỹ: Căng thẳng vòng tranh luận cuối

Khánh Duy 24/10/2020 08:31

Vòng tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đã diễn ra ở Nashville, bang Tennessee hôm 23/10 trong bầu không khí căng thẳng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ Joe Biden trong vòng tranh luận cuối cùng.

Công kích

Ứng viên Biden mở đầu vòng tranh luận cuối cùng bằng đòn công kích cách ứng phó đại dịch Covid-19 của ông Trump.

“Hãy nghe điều này: Bất cứ ai chịu trách nhiệm vì không kiểm soát (dịch bệnh)…bất cứ ai chịu trách nhiệm cho nhiều cái chết cũng không nên làm Tổng thống của nước Mỹ” - ông Biden nói, và nhắc tới việc ông Trump từng nói trước các phóng viên rằng ông không phải chịu trách nhiệm trước virus Corona chủng mới.

Ứng viên đảng Dân chủ cho rằng nếu làm Tổng thống, ông sẽ đưa ra cách tiếp cận khác hẳn ông Trump: Tập trung vào việc hối thúc người dân đeo khẩu trang và tăng tốc xét nghiệm virus Corona chủng mới.

“Tôi đảm bảo sẽ đề ra các tiêu chuẩn toàn quốc, như làm thế nào để mở cửa các trường học, doanh nghiệp để họ được an toàn; trao cho họ các nguồn lực tài chính để làm điều đó” - ông Biden nói đồng thời cảnh báo rằng tình hình tồi tệ nhất vẫn chưa đến, nói rằng nước Mỹ sắp bước vào “một mùa Đông đen tối” trong khi ông Trump “không có kế hoạch rõ ràng, và cũng không có triển vỏng sẽ có một chủng vaccine sẵn có để phục vụ phần đông người dân Mỹ trước thời điểm giữa năm tới”.

Về phần mình, ông Trump phản bác bằng cách nhắc lại những điều ông đã đưa ra từ trước, và cho rằng virus Corona sẽ sớm biến mất nhờ một chủng vaccine hữu hiệu.

“Nó sẽ sớm biến mất” - ông nói. Và ông đặt mọi hy vọng vào một chủng vaccine mới, mà ông tuyên bố sẽ có “trong vài tuần”. Ông sau đó chữa lại rằng, ông hy vọng vaccine sẽ xuất hiện vào thời điểm cuối năm nay.

Covid-19 ở Mỹ là một trong những tâm điểm gây tranh cãi gay gắt.

Vênh về chính sách đối ngoại

Cuộc tranh luận sau đó bắt đầu đề cập tới vấn đề an ninh quốc gia và các ứng viên được hỏi về quan điểm của họ về mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc, Iran và Triều Tiên.

Trả lời câu hỏi này, ông Trump nhắc tới những thắng lợi của ông ở Trung Đông, trong đó có việc ký kết “thỏa thuận Abraham” nhằm bình thường hóa quan hệ giữa UAE và Israel, tiếp đó là bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Bahrain.

Ông cũng nói về việc đưa binh sĩ từ nước ngoài về nước, tuy nhiên quyết định rút phần lớn binh sĩ từ Syria đã vấp phải nhiều chỉ trích. Ông Trump cũng nói ông muốn binh sĩ ở Afghanistan về nước vào kỳ Giáng sinh năm nay, bất chấp giới chức Mỹ nói rằng việc rút quân cần có “điều kiện”.

Chính sách đối ngoại “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump đã khiến Mỹ rút khỏi nhiều tổ chức đa phương và thỏa thuận quốc tế, cùng lúc xa lánh dần các đồng minh truyền thống. Ông cũng tìm cách xóa sổ những thành tựu của người tiền nhiệm Barack Obama.

Tháng 6/2017, ông Trump tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận về Biến đổi khí hậu Paris. Ông rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng 5/2018. Tháng 6/2018, Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ. Đến đầu năm nay, ông Trump cắt đứt quan hệ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Về phần ông Biden, trung tâm chiến dịch tranh cử của ông chính là nói về kinh nghiệm chính sách đối ngoại của ông trong 8 năm phục vụ dưới thời chính quyền Obama. Tháng 6 vừa qua, ông Biden tuyên bố sẽ đảo ngược các động thái của ông Trump trong chính sách ngoại giao, đồng thời phục hồi lại thực trạng quốc tế giai đoạn trước khi ông Trump cầm quyền.

Tâm điểm trong những nỗ lực nhằm đưa nước Mỹ trở lại hoạt động hợp tác quốc tế chính là tổ chức một hội nghị thượng đỉnh, trong đó ông Biden sẽ kêu gọi các nền dân chủ, các tổ chưc sphi chính phủ và doanh nghiệp trên khắp thế giới… nhằm tìm kiếm một lối đi chung để bảo vệ những giá trị mà họ cùng chia sẻ.

Ứng phó với can thiệp bầu cử

Cả hai ứng viên Tổng thống đều được hỏi về cách phản ứng của họ trước thông tin mới đây cho rằng Iran và Nga đã nắm được thông tin cử tri Mỹ trong nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử.

Ông Biden nói rằng: “Tôi đã nêu rất rõ, rằng bất cứ quốc gia nào can thiệp vào bầu cử Mỹ sẽ phải trả giá”.

“Họ sẽ phải trả giá nếu tôi đắc cử” - ông Biden nói tiếp, đặc biệt nhắc tới sự can thiệp của Trung Quốc, Nga và Iran - “Họ đang can thiệp vào chủ quyền của Mỹ. Đó là điều đang diễn ra”.

Khi được hỏi về cách đối phó với sự can thiệp bầu cử từ bên ngoài trong nhiệm kỳ hai, ông Trump tiếp tục nói chi tiết về các thỏa thuận giữa con trai của ông Biden và Ukraine.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông đã được thông báo về âm mưu can thiệp bầu cử, thêm rằng Giám đốc tình báo quốc gia John Ratcliffe đánh giá rằng các nỗ lực can thiệp của Iran và Nga là nhằm hạ bệ ông. “Tôi biết tất cả về điều đó” - ông Trump nói.

Ông thêm rằng, ông Ratcliffe đã nói với ông: “Cả hai nước này đều muốn ông thua cuộc, bởi lúc đó sẽ không có ai cứng rắn hơn với Nga”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bước vào vòng tranh luận này trong lúc đang cần có một biến động lớn để làm thay đổi cục diện vòng đua, trong bối cảnh ông đang đứng sau ông Biden trong các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc và ở các bang dao động. Trong cuộc thăm dò mới đây nhất mà CNN thực hiện, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 10 điểm trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Mỹ: Căng thẳng vòng tranh luận cuối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO