Bầu cử Thượng viện Nhật Bản: Ông Abe thắng lớn

Khánh Duy 23/07/2019 07:00

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện tổ chức hôm cuối tuần trước, tuy nhiên lại không đảm bảo được thế siêu đa số để thông qua các kế hoạch sửa đổi Hiến pháp hòa bình của nước này như ông mong muốn.

Bầu cử Thượng viện Nhật Bản: Ông Abe thắng lớn

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) đảm bảo được thế đa số tại Thượng viện. Nguồn: JapanTimes.

Đảm bảo thế đa số

Dù kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Thượng viện vẫn chưa được công bố, nhưng theo kênh NHK của Nhật Bản, đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Abe cùng đối tác là đảng Komeito giành được ít nhất 69 ghế trên tổng số 124 ghế được đem ra tranh cử. Cùng với 70 ghế mà liên minh này đã nắm giữ, họ sẽ giành được thế đa số trong tổng số 245 ghế tại Thượng viện.

Ông Abe, người đang trên con đường trở thành vị Thủ tướng có thời gian tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản vào tháng 11 tới, nói rằng kết quả bầu cử cho thấy giới cử tri trong nước đang ủng hộ sự dẫn dắt của Chính phủ của ông.

“Mọi người nói rằng việc giành được thế đa số là điều không hề đơn giản trong lúc mà chúng tôi hứa hẹn tăng thuế, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã giúp cử tri hiểu được về điều này” – ông Abe nói với kênh NHK.

Thủ tướng Shinzo Abe cùng với các đồng minh, tuy nhiên, lại không giành đủ 85 ghế cần thiết để chiếm 2/3 tổng số ghế trong Thượng viện. Đây là con số cần thiết để ông Abe đưa ra đề xuất tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về vấn đề sửa đổi Hiến pháp hòa bình – theo NHK.

Thủ tướng Abe tin rằng ông có thể thuyết phục các nhà lập pháp thay đổi quyết định của mình.

“Thế đa số 2/3 trong Thượng viện là điều cần thiết để cải cách Hiến pháp. Và đó cũng là điều mà chúng tôi muốn xây dựng, thông qua các cuộc tranh luận tại Quốc hội” – ông Abe nói.

Được biết, Thủ tướng Abe muốn sửa đổi Điều 9 của Hiến pháp. Đây là điều cấm Nhật Bản được sở hữu lực lượng quân sự. Tuy nhiên, kế hoạch sửa đổi đến nay vẫn gây tranh cãi và chia rẽ. Hiến pháp Nhật vẫn chưa từng được sửa đổi kể từ khi nó được áp dụng thời kỳ hậu Thế chiến II.

Tăng thuế lần thứ ba

Một trong những điểm đáng chú ý trong chính sách của Thủ tướng Abe trong kỳ bầu cử vừa qua chính là tăng thuế. Thuế bán hàng tăng nhằm mục đích giảm khoản nợ khổng lồ của Nhật Bản, gây ra do các vấn đề chi tiêu an sinh xã hội tăng và dân số già hóa của nước này.

Chính phủ Nhật từng tăng thuế 2 lần kể từ năm 1989 tới nay, và cả hai lần tăng thuế đều khiến nền kinh tế nước này suy giảm. Nhưng trong kỳ bầu cử vừa qua, dù số lượng cử tri phản đối tăng thuế lên tới 57%, nhưng nó cũng không gây cản trở cho Thủ tướng Abe.

Thủ tướng Nhật cũng đưa ra nhiều kế hoạch mới cho Chính phủ, nói rằng Nhật Bản muốn đóng vai trò lớn hơn trong việc bình ổn tình hình căng thẳng ở eo biển Hormuz. Anh hiện đang đối thoại với Mỹ và các đồng minh khác về việc tăng cường hiện diện quân sự ở Vịnh Ba Tư để đối phó với mối đe dọa tăng dần từ Iran.

Cử tri Nhật cũng ủng hộ quan điểm cứng rắn của ông Abe về vấn đề tranh chấp với nước láng giềng Hàn Quốc thời gian mới đây. Ngoài ra, ông Abe cũng nhận được đánh giá cao của giới cử tri nhờ nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bối cảnh có nhiều quan ngại về khối đồng minh Mỹ-Nhật.

Trong khi đó, chính sách nới lỏng tiền tệ chưa từng thấy, cùng với cải cách chi tiêu công mà ông Abe áp dụng lại không nhận được nhiều sự ủng hộ. Đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) của Nhật Bản, bên phản đối cả việc tăng thuế lẫn cải cách Hiến pháp, dự kiến sẽ củng cố quan điểm của họ với tư cách đảng đối lập lớn nhất của Nhật – theo NHK.

“Thủ tướng Abe đã bước ra khỏi cuộc bầu cử này một cách đầy mạnh mẽ, giống như trước kia” – Tobias Harris, chuyên gia phân tích Nhật Bản thuộc Hãng phân tích Teneo Intelligence, nhận định.

Thủ tướng Abe hiện nay được tự do kêu gọi một cuộc bầu cử ở Hạ viện vào bất cứ lúc nào. Cuộc bầu cử gần đây nhất ở Hạ viện Nhật Bản được tổ chức vào năm 2017, điều này có nghĩa rằng ông không cần phải làm vậy trong vòng 2 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Thượng viện Nhật Bản: Ông Abe thắng lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO