Bầu cử Thượng viện ở Georgia: Đảng Dân chủ tạm dẫn trước

Hà Anh (theo Reuters) 06/01/2021 09:11

Khoảng một giờ sau khi các cuộc bỏ phiếu đóng cửa, các ứng cử viên đảng Dân chủ là ông Jon Ossoff và Linh mục Raphael Warnock đang tạm dẫn trước các ứng viên của đảng Cộng hòa với tỷ lệ lần lượt là 6,2 và 5,6 điểm phần trăm.

Các cử tri Mỹ đi bỏ phiếu trong ngày 5/1. Ảnh: Reuters.

Cuộc đua giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ đang diễn ra tại bang Georgia thực chất là cuộc đấu giữa 2 Thượng nghị sĩ đương nhiệm của Đảng Cộng hòa là ông David Perdue và bà Kelly Loeffler và những người thách thức từ Đảng Dân chủ, ông Jon Ossoff, một nhà làm phim tài liệu và Linh mục Raphael Warnock, một mục sư tại một nhà thờ ở Atlanta.

Theo hệ thống khảo sát Edison Research, khoảng một giờ sau khi các cuộc bỏ phiếu đóng cửa lúc 19h (giờ Mỹ) ngày 5/1 (7h ngày 6/1 giờ Việt Nam), với 20% số phiếu ước tính được kiểm, ông Warnock dẫn trước bà Loeffler với 6,2 điểm phần trăm, trong khi ông Ossoff dẫn trước ông Perdue với 5,6 điểm phần trăm.

Một cuộc thăm dò dư luận của Edison với hơn 5.200 cử tri cho thấy, một nửa đã bỏ phiếu cho Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và một nửa cho Tổng thống đắc cử Joe Biden hồi tháng 11. Các cử tri cũng chia đều trong cuộc bỏ phiếu bầu Thượng nghị sĩ có ý nghĩa quyết định quyền kiểm soát Thượng viện của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Cuộc khảo sát bao gồm cả cử tri bỏ phiếu sớm và cử tri bỏ phiếu ngày 5/1.

Đảng Dân chủ buộc phải thắng ở Georgia để nắm quyền kiểm soát Thượng viện. Một chiến thắng kép cho đảng Dân chủ sẽ tạo ra thế cân bằng 50-50 tại Thượng viện, mang lại cho Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris quyền kiểm soát Thượng viện.

Còn nếu đảng Cộng hòa nắm giữ Thượng viện, họ sẽ nắm quyền phủ quyết một cách hiệu quả đối với những nhân sự chính trị và tư pháp được bổ nhiệm bởi chính quyền ông Biden, cũng như nhiều sáng kiến ​​chính sách của ông trong các lĩnh vực như cứu trợ kinh tế, biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe và tư pháp hình sự.

Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger cho biết trên CNN, kết quả có thể được công bố vào ngày 6/1 (giờ Mỹ), mặc dù rất có thể có sự giằng co nếu chênh lệch là không quá đáng kể.

Không có đảng viên Đảng Dân chủ nào giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ ở Georgia trong 20 năm qua, nhưng các cuộc khảo sát ý kiến ​​cho thấy, đảng Dân chủ đang rất có lợi thế.

Các cuộc bầu cử đối đầu trực tiếp, một điều bất thường theo luật tiểu bang, sẽ được tiến hành khi không có ứng cử viên nào trong cả hai cuộc đua vượt quá 50% số phiếu bầu vào tháng 11.

Chiến thắng sít sao tại tiểu bang Georgia của ông Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11 là chiến thắng đầu tiên của đảng Dân chủ kể từ năm 1992 tại bang này. Đây là lý do cho sự lạc quan về việc đảng Cộng hòa sẽ sớm mất vị trí thống trị tại bang này trong nhiều thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Thượng viện ở Georgia: Đảng Dân chủ tạm dẫn trước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO