Bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Trump đương đầu với 'tổ hợp thách thức'

Ngọc Mai 26/07/2020 08:20

Theo tờ Politico (Mỹ), giai đoạn nước rút trong cuộc đua vào Nhà Trắng đã đến. Những quyết định quan trọng ngay từ bây giờ cho tới Ngày Lao động Mỹ (thứ hai đầu tiên của tháng 9) sẽ đặt nền móng cho bức tranh nền kinh tế Mỹ vào tháng 10 tới trước cả khi cử tri có thể đưa ra quyết định cuối cùng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi gặp gỡ người ủng hộ mình tại thành phố Tulsa, bang Oklahoma (tối ngày 20/6). Ảnh: AP.

Ông Trump không thể đủng đỉnh được nữa, nhất là khi đang bị đối thủ Joe Biden dẫn điểm- nhận xét từ Fox News. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn đang phải đối mặt với khó khăn chồng chất từ dịch Covid-19 khi mà số ca nhiễm vẫn gia tăng trong khi nền kinh tế đi xuống.

Đây là “tổ hợp thách thức” đối với Tổng thống Donald Trump- Wall Street Journal/NBC News nhận xét. Tuy nhiên, giới quan sát chính trị nước Mỹ cho rằng ông Trump còn thời gian để vượt qua thách thức. TS Michael Strain (Viện Doanh nghiệp Mỹ) nhận định: “Nếu Tổng thống muốn nền kinh tế theo quỹ đạo đi lên vào đầu tháng 10 thì việc có chính sách đúng đắn trong tháng 7 và tháng 8 là rất quan trọng. Khi nền kinh tế đi lên thì việc ông Trump tiếp tục ở lại Nhà Trắng cũng không phải là quá khó khăn”.

Đáng chú ý, các thuộc cấp và đồng minh của ông Trump cho rằng cần tận dụng lợi thế tối đa trong vòng 6 tuần tới, khi mà ông Trump ép được các bang tăng cường phát triển kinh tế và nhất là không sa thải nhân công. Ông Trump cũng phải thuyết phục được lưỡng viện quyết định rót vào nền kinh tế gói cứu trợ tiếp theo.

Tuy nhiên, điều đó không hề dễ dàng. Nói như TS M. Strain thì “Bạn không thể mở cửa trở lại nền kinh tế trong khi các trường học vẫn nghỉ. Người lao động không thể làm việc trong nhiều trường hợp nếu con cái họ vẫn ở nhà”.

Trong khi đó, ông Stephen Moore (Quỹ Heritage) lại lên tiếng khuyến khích Nhà Trắng ngừng việc hỗ trợ người Mỹ thất nghiệp 600 USD/tuần. Ông S.Moore nói: “Bạn không thể duy trì trả tiền cho người không làm việc. Việc tái đắc cử của ông Trump dựa vào việc làm đúng điều này và tạo cơ sở để khôi phục mạnh mẽ trong mùa thu. Ông ấy có thể tái đắc cử nếu kinh tế hồi phục với nhịp độ tốt, nhưng điều đó hiện giờ chưa chắc chắn”.

Như một sự giải thích, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng cho rằng: “Chúng tôi vẫn thấy thách thức đối với hàng triệu người Mỹ do việc đóng cửa kinh tế lớn nhất trong lịch sử. Tuy nhiên Tổng thống Trump đã gây dựng nền kinh tế ấn tượng nhất trong lịch sử với thuế thấp, thương mại tương hỗ, độc lập năng lượng. Số phận nền kinh tế của đất nước song hành chặt chẽ với khả năng kiểm soát dịch Covid-19. Và hiện thời thông điệp vận động tranh cử mạnh mẽ nhất của Tổng thống chính là tỷ lệ thất nghiệp thấp và nền kinh tế khởi sắc. Trong bối cảnh hiện nay thì không ai có thể làm tốt hơn Tổng thống”.

Vài tuần trước, giới đầu tư thi nhau đặt cược đối với ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden cho chiến thắng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, tới thời điểm này hình như “gió đã xoay chiều” khi mà ông Trump tiến hành một cách rất hiệu quả trong những lần vận động chính thức và không chính thức cho kỳ bầu cử tới. Theo Politico, chiến lược tranh cử của ông Trump có một điểm rất lạ là Tổng thống đương nhiệm không hề lo ngại trước đối thủ Joe Biden. Thậm chí, ông Trump còn bóng gió nói với những người ủng hộ mình rằng, việc ông Biden xuất hiện trên đường đua chỉ càng làm cho người Mỹ ủng hộ mình nhiều hơn.

Trước thông tin ông Biden đã nhận được những khoản tài trợ khổng lồ (khoảng 242 triệu USD) trong chiến dịch vận động tranh cử của các Mạnh thường quân giàu có trong 3 tháng qua, thì ông Trump vẫn bình tĩnh nói rằng đó là tiền người ta cho một cá nhân chứ không phải là cho đại đa số người Mỹ.

Trong một cuộc vận động ở bang Oklahoma, ông Trump hào hứng cho rằng người dân Mỹ rất tỉnh táo khi “biết chính xác” ai là người sẽ đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho họ cũng như con cái họ. Suốt hơn nửa năm qua, nước Mỹ đã phải vượt qua vô vàn khó khăn cả về y tế lẫn kinh tế, nhưng ánh sáng đã lóe lên ở cuối đường hầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Trump đương đầu với 'tổ hợp thách thức'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO