Bay màu một cung đường bích họa

XUÂN THI 24/09/2022 07:00

Nhiều năm qua, cung đường bích họa xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã trở thành điểm đến độc đáo lôi cuốn du khách. Nhưng rồi theo thời gian mưa, nắng, cung đường bích họa này đang bị bong tróc, hư hỏng.

Nhiều bức tranh ở cung đường bích họa Cảnh Dương bị bong tróc, hư hỏng.

Năm 2018, bằng các nguồn xã hội hóa và đặc biệt có sự hỗ trợ kinh phí từ phía Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, sự tham mưu chuyên môn của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh, Dự án Cung đường bích họa Cảnh Dương đã được nhóm họa sĩ trẻ đến từ Công ty TNHH Imajoo hoàn thành. Tuyến đường gần 1km chạy dài từ đình thờ Tổ đến đường ven biển Cảnh Dương đã trở thành cung đường đầy màu sắc với hơn 50 bức tranh bích họa 3D kết nối nhau, thể hiện chiều sâu lịch sử văn hóa, tín ngưỡng dân gian, đời sống thường nhật và những hình ảnh bay bổng, lãng mạn về cuộc sống của người dân làng biển Cảnh Dương. Bên cạnh đó là khung cảnh thiên nhiên thơ mộng và cuộc sống “trên bến dưới thuyền” nhộn nhịp nơi làng chài.

Sau 5 năm hoàn thành đưa vào hoạt động, đến nay cung đường màu sắc này bị xuống cấp, nhiều bức tranh 3D bạc màu, bong tróc, rêu phong loang lổ. Một số bức tường, cánh cửa được vẽ tranh nứt vỡ, hư hỏng.

Theo người dân Cảnh Dương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuống cấp chủ yếu do tác động của thời tiết và thời gian. Cung đường bích họa Cảnh Dương ở sát cửa sông, cửa biển ảnh hưởng bởi hơi nước mặn. Cùng với nắng, mưa, gió, bão đã khiến những bức tranh được vẽ bằng sơn dần phai màu và hư hỏng. Đó còn chưa kể, các bức tranh được vẽ trên tường rào, tường cũ của nhà dân nên chất lượng có thể không đảm bảo.

Ông Cao Quý Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cho biết: Cung đường bích họa Cảnh Dương đi qua 2 thôn Liên Trung và Trung Vũ. Do những bức tranh này hầu hết được vẽ trên các bức tường nhà dân, trong đó có các bức tường được xây dựng đã lâu nên xuống cấp. Năm 2020, UBND xã đã trích kinh phí 10 triệu đồng để mua sơn phủ bóng các bức tranh nhưng không hiệu quả. Hiện tại, UBND xã đã làm tờ trình đề nghị Sở Du lịch tỉnh hỗ trợ kinh phí và liên hệ với nhóm họa sĩ để sửa chữa phục hồi cung đường bích họa.

Ông Hà chia sẻ thêm: Cung đường bích họa này rất có ý nghĩa với nhân dân xã Cảnh Dương. Qua từng nét vẽ, đất và người Cảnh Dương trong lao động và chiến đấu đã hiện lên gần gũi, bình dị. Bên cạnh đó, cung đường cũng là một điểm nhấn giúp địa phương kích cầu hoạt động du lịch. Vì thế, chính quyền, người dân trong xã đều mong muốn có kinh phí để cung đường bích họa lại tươi tắn như xưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bay màu một cung đường bích họa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO