Bé đi siêu thị

Lam Nhi 27/10/2019 08:00

Ở trường mầm non các con tôi học, mỗi tháng đều có hoạt động đưa các con đi siêu thị gần nhà. Theo giải thích của cô giáo, thông qua hoạt động này các con sẽ được tăng cường kỹ năng giao tiếp với người lạ, ứng xử tại nơi công cộng, bước đầu làm quen với khái niệm tiền và hàng hóa… Tất nhiên các phụ huynh chúng tôi rất ủng hộ còn các bé, khỏi phải nói chúng hào hứng trông chờ hoạt động này như thế nào.

Cuối tuần vừa rồi, lớp của con gái nhỏ chúng tôi đến lịch được đi siêu thị. Từ mấy ngày trước đó, con đã về líu lo kể chuyện, khoe với khắp mọi người là sắp được đến siêu thị cùng các bạn và cô giáo, sẽ được tự xách giỏ chọn đồ mình muốn… Mặc dù tôi vẫn thường xuyên đưa các con đi siêu thị và hướng dẫn con cách chọn đồ mình cần, phù hợp với số tiền mình có, nhưng thấy con háo hức như vậy, tôi cũng thấy vui lây. Trước đó, cô giáo phụ trách lớp đã xin ý kiến các phụ huynh trích quỹ lớp 200 nghìn đồng để mua quà cho các con và mọi người đều đồng ý…

Tới buổi chiều đón con, cô bé vui mừng giơ ra hai chiếc kẹo mút, một của con và một cho anh trai. Con kể mình chọn món này khi đi siêu thị vì cô nói, các bạn được chọn một món đồ mà mình thích có giá tiền dưới 10 nghìn đồng. “Con xin cô mua hai cái để cho anh nữa, cô đồng ý vì vẫn đủ tiền mẹ ạ. Nhưng bạn Gia Khang đòi mua trứng khủng long to nhất siêu thị, cô đã nói rất đắt, không đủ tiền mà bạn ấy bảo, nhà con đầy tiền, lần nào đi siêu thị mẹ con cũng mua cho con” – con gái hồn nhiên kể.

Ồ, vậy à? Tôi tỏ vẻ ngạc nhiên

Vâng, bạn ấy còn khóc mãi không chịu về nên cô phải mua cho mẹ ạ.

Thế con có thích trứng khủng long ấy không?

Thích ạ, nhưng bạn nào cũng đòi mua trứng khủng long thì cô giáo không đủ tiền đâu. Cô nhân viên siêu thị bảo là quả ấy đắt lắm.

Đúng rồi. Cô đã giao hẹn ngay từ đầu về giá trị món đồ mình được mua mà bạn ý lại không chấp hành thì chưa ngoan rồi, con gái nhỉ.

Tối hôm ấy, cô giáo nhắn tin trên nhóm lớp với các phụ huynh về việc chi ngoài dự kiến thành gần 400 nghìn. Lý do là vì không chỉ một mà có tới năm bạn đòi các món đồ đắt hơn nhiều số tiền định chi. Một số bố mẹ thì nói lại là con đi với cô giáo nên đã “hạn chế” lắm việc đòi các món đồ mình thích chứ bình thường đi siêu thị con nhặt cả chục món đồ. Có mẹ thì bảo cô cứ chi thoải mái, hết quỹ lớp lại nộp tiếp, miễn là các con thấy vui. Riêng mẹ Gia Khang thì bảo lần sau có hoạt động cô nhắn riêng với mẹ để gửi cô thêm tiền kẻo đến lúc ý các cô lại khó xử…

Tôi đọc hết những tin nhắn trao đổi ấy nhưng không biết tham gia thế nào. Thực tế mỗi nhà một cách nuôi dạy con và không chắc cách của tôi đã là phù hợp với gia đình khác, nhưng tôi cả nghĩ, nếu như các bố mẹ cứ vô tư cấp tiền cho con mua sắm chỉ vì con thích thì có lẽ, mục đích của việc các cô cho con đi siêu thị chẳng qua chỉ là để giải trí thôi sao… Có lẽ, tôi sẽ phải tìm cơ hội trao đổi thêm với cô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bé đi siêu thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO