Bệ đỡ an sinh từ tấm thẻ 'nhỏ'

Lan Hương 25/03/2022 16:03

Được tặng thẻ BHYT miễn phí từ chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” bà Trần Thị Kim Liên, ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, Hậu Giang không giấu được xúc động chia sẻ: Tấm thẻ tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, đây là sẽ là người bạn đồng hành chăm sóc sức khỏe cho tôi.

Niềm vui của người dân nghèo

Sau nhiều năm thoát nghèo nhưng để được sở hữu tấm thẻ BHYT với bà Trần Thị Kim Liên vẫn cả là câu chuyện dài thậm chí nhiều lúc phải suy nghĩ đắn đo cân nhắc mới mua được.

Với nhiều người số tiền hơn 800 ngàn đồng /năm để mua BHYT sẽ là số tiền nhỏ nhưng với bà Liên đây là số tiền không hề nhỏ. Nhận tấm thẻ BHYT trên tay bà Liên xúc động kể: Nhà tôi vốn bao năm đều là hộ nghèo, được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước được cấp thẻ BHYT miễn phí nhưng mấy năm nay cố gắng phấn đấu thoát nghèo thế nhưng kinh tế không ổn định. Vì thế, dù nhiều khi sức khỏe sa sút cũng “ngại” không dám đi khám vì không có thẻ BHYT. Đi khám dịch vụ thì không thể trang trải được viện phí. Thật may có Chương trình, tôi đã có được “người bạn” để cậy nhờ mỗi khi trái gió trở trời.

Cùng niềm vui với bà Liên là chị Trần Hồng Hạnh, ở ấp Quyết Thắng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp. Nhận thấy giá trị thẻ BHYT đem lại rất lớn nhưng vì hoàn cảnh kinh tế eo hẹp chị cũng chỉ dám mua cho chồng. “Tôi rất muốn tham gia BHYT, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chưa đủ điều kiện. Đến nay, chỉ có chồng tôi tham gia, nay may mắn được các cơ quan tặng thẻ BHYT. Với những người có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi, đây sẽ là động lực để cố gắng tạo thêm thu nhập, tiết kiệm để tiếp tục tham gia chính sách ý nghĩa này trong thời gian tới”- chị Hạnh giãi bày.

Xúc động nhất là ông Nguyễn Văn Hòn, ở ấp 4, xã Hoà Mỹ, huyện Phụng Hiệp. Được nhận sổ BHXH từ chương trình, ông Hòn không dám tin đó là sự thật. Bao năm vất vả lam lũ dù biết rất rõ về chính sách BHXH tự nguyện nhưng ông Hòn vẫn không dám nghĩ một ngày mình có thể sở hữu lương hưu khi về già. “ Mặc dù để có thể sở hữu cuốn sổ hưu các năm tiếp theo tôi sẽ phải dành dụm để đóng tiếp BHXH tự nguyện nhưng đây thực sự là món quà, là động lực lớn để tôi có thể biến giấc mơ có sổ hưu khi về già của mình thành hiện thực” – ông Hòn chia sẻ.

Tiếp sức lớn từ Chương trình

Thực hiện chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn”, ngoài bà Liên, chị Hạnh, ông Hòn còn có 418 người dân khác trên địa bàn tỉnh được tặng thẻ BHYT và 169 người được tặng sổ BHXH tự nguyện. Với việc được tặng sổ BHXH tự nguyện, người dân có cơ hội được đảm bảo cuộc sống khi về già, cũng như tấm thẻ BHYT giúp cho bà con được thụ hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe của Nhà nước. Từ đó, giúp bà con ổn định kinh tế gia đình và yên tâm phấn khởi làm ăn xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Được biết, theo phân bổ của BHXH Việt Nam, tỉnh Hậu Giang có 170 người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ BHXH và 420 người được tặng thẻ BHYT, với tổng số tiền trên 943 triệu đồng.

Trao sổ BHXH cho người dân nghèo.

Là một trong những địa phương được BHXH tỉnh phân bổ 200 thẻ BHYT để trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, ông Võ Thành Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn các cơ quan đã trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Việc được trao tặng thẻ BHYT sẽ giúp bà con được tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt hơn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, góp phần giúp địa phương thực hiện tốt chính sách này trong năm nay và những năm tiếp theo. Với những thẻ BHYT được trao tặng ngoài ý nghĩa chăm sóc sức khỏe còn là sự chuẩn bị về vật chất, để người dân chủ động tham gia tiếp tục khi thẻ hết thời hạn sử dụng”.

Với ý nghĩa nhân văn đó, để người dân sớm thụ hưởng chính sách, hiện nay, các địa phương cũng tích cực trao thẻ BHYT, sổ BHXH đến người dân. Theo ông Huỳnh Văn Tài, Phó Giám đốc BHXH huyện Phụng Hiệp, huyện được phân bổ 78 sổ BHXH và 321 thẻ BHYT. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, vừa qua địa phương đã trao 25 thẻ BHYT và 25 sổ BHXH cho người dân. Số thẻ BHYT và sổ BHXH còn lại sẽ được trao đến người dân dứt điểm trong tuần này.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân, nhất là đối với người dân không có lương hưu, trợ cấp, không có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế. Với truyền thống “tương thân, tương ái” và thực hiện chủ trương chung của Đảng, Nhà nước để “không ai bị bỏ lại phía sau”, BHXH Việt Nam đã phát động Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” trên toàn quốc nhằm giúp người dân có cơ hội tiếp cận, tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.

Theo ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, từ nguồn đóng góp của cán bộ, đoàn viên Công đoàn Vietcombank 17,2 tỉ đồng, BHXH Việt Nam phối hợp trao tặng gần 12.000 sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên người thuộc đồng bào dân tộc sinh sống tại vùng 1 (theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ) hoặc người mới thoát nghèo tại 18 tỉnh, thành phố. “Thông qua chương trình sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn tinh thần tương thân tương ái, giúp người dân còn khó khăn được tiếp cận các chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước. Từ đó, có động lực để nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”, ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệ đỡ an sinh từ tấm thẻ 'nhỏ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO