Bế mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống

H.Vũ 13/11/2021 23:50

Ngày 13/11, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV chính thức bế mạc. Dự phiên bế mạc có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Dân chủ, trách nhiệm

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Sau 16 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Kỳ họp thứ 2 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 ở nước ta cơ bản được kiểm soát, nhưng vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Đây là một kỳ họp được chủ động rút ngắn so với các kỳ họp cuối năm của Quốc hội những khóa gần đây nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định.

Người đứng đầu Quốc hội cũng nhấn mạnh: Quốc hội giao Chính phủ, trên cơ sở tổng kết công tác phòng, chống dịch thời gian qua, kinh nghiệm quốc tế và những bài học đắt giá đúc kết được, nâng cao năng lực phân tích, dự báo để khẩn trương hoàn thiện, ban hành và tổ chức triển khai hiệu quả, thông suốt, thống nhất chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, trong đó có kế hoạch phân bổ, sử dụng vaccine nói chung và cho người cao tuổi, nghiên cứu kỹ lưỡng và có lộ trình phù hợp việc tiêm vaccine cho trẻ em; xây dựng các phương án, kịch bản cụ thể, sát với tình hình, không để lúng túng, bị động, bất ngờ với những tình huống có thể còn phức tạp hơn.

“Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành tập trung thực hiện có hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, thích ứng an toàn, linh hoạt, vừa phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội. Khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện quyết liệt Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội với các giải pháp, cơ chế đột phá, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, hiệu quả, chú trọng việc tạo động lực tăng trưởng mới phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế thế giới hiện nay.

Sử dụng linh hoạt, phối hợp chặt chẽ các công cụ tiền tệ, tài khóa để giữ vững kinh tế vĩ mô, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng gói chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, sớm trình Quốc hội xem xét, quyết định” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch Covid-19

Với 100% ĐBQH tham gia biểu quyết, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Đối với lĩnh vực y tế, Quốc hội yêu cầu tổng kết việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã thực hiện trong các đợt dịch vừa qua để xây dựng chiến lược phòng, chống dịch trong thời gian tới. Trước ngày 1/1/2022, ban hành Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, Quốc hội yêu cầu đẩy nhanh việc triển khai các gói hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, bảo đảm thuận lợi, chính xác, nhanh chóng. Rà soát, nghiên cứu để có đề xuất hỗ trợ kịp thời đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc đối tượng theo quy định đã ban hành, quan tâm nhóm đối tượng yếu thế. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, trục lợi chính sách.

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Quốc hội yêu cầu đầu năm 2022, tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, nhất là học sinh tiểu học; có giải pháp bảo đảm chất lượng, bổ sung kiến thức cho học sinh khi trở lại trường học.

Còn đối với lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, Quốc hội yêu cầu khẩn trương xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số luật để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp và có các giải pháp tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cuối tháng 12 Quốc hội họp về chương trình phục hồi kinh tế

Thông tin trên được bà Đoàn Thị Thanh Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết tại họp báo ngay sau phiên bế mạc.

Trước đó, tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn ngày 12/11, Chủ tịch Quốc hội đã nói ngay từ đầu năm 2021, Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, các bộ ngành liên quan để giúp Chính phủ xây dựng và ban hành triển khai chương trình tổng thể về phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 gắn với nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế, gắn với đầu tư công trung hạn, kế hoạch tài chính ngân sách, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và kế hoạch tái cơ cấu kinh tế xã hội 5 năm đặt trong tổng thể mà vừa qua Quốc hội đã biểu quyết, trong đó thông qua cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.

Như vậy có đặt mục tiêu gắn với phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022 và những năm sau. Cho nên chương trình tổng thể phục hồi phát triển sẽ phải gắn với 2 nội dung mà Quốc hội vừa thông qua.

Đổi mới tổ chức kỳ họp theo hướng linh hoạt

Tại họp báo, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết: Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thống nhất cần có phiên họp chuyên đề dự kiến vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1/2022. Hiện đã đề nghị Chính phủ chuẩn bị kỹ hồ sơ, tài liệu để trình theo đúng quy định của pháp luật. Ngay sau khi nhận đủ tài liệu mà Chính phủ gửi và đảm bảo chất lượng thì sẽ báo cáo Quốc hội để tổ chức phiên họp giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Cũng theo ông Cường, trong Đề án đổi mới hoạt động của Quốc hội đã chú trọng vào việc điều chỉnh hình thức tổ chức các kỳ họp. Nếu trước đây Quốc hội thường chỉ họp 2 kỳ 1 năm nhưng căn cứ vào tình hình thực tế, cần phải thay đổi theo hướng linh hoạt để giải quyết những vấn đề đặt ra. “Nếu 6 tháng 1 lần mà phát sinh những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì sẽ chậm, ảnh hưởng đến sự phát triển. Vì vậy cần phải sửa lại nội quy kỳ họp theo hướng linh hoạt hơn, thậm chí có những việc cấp bách thì Quốc hội có thể họp trực tuyến như vừa rồi”- ông Cường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bế mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO