Bé sơ sinh ngộ độc nặng vì mẹ bầu ăn quá nhiều củ dền

23/09/2020 15:10

Với suy nghĩ ăn củ dền bổ máu, người mẹ đã ăn suốt nhiều tháng thai kỳ. Sau chào đời được hơn 1 tháng, bé đột ngột rơi vào tình trạng tím tái do ngộ độc nitrite nặng.

Bệnh nhi ngộ độc nitrite nặng, các bác sĩ phải điều trị chăm sóc tích cực.

Ngày 23/9, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp trẻ sơ sinh bị ngộ độc rất nguy hiểm. Bệnh nhi là bé N.B.M. hơn 1 tháng tuổi, quê Long An được gia đình chuyển đến cấp cứu trong tình trạng khó thở, tím tái, lơ mơ, môi tím.

Theo gia đình, trong giai đoạn mang thai người mẹ đã ăn củ dền suốt nhiều tháng thai kỳ và sau sinh. Từ yếu tố bệnh sử trên, các bác sĩ đã nghĩ đến nguy cơ trẻ bị ngộ độc nitrite. Bệnh nhi hấp thụ quá nhiều lượng nitrite khiến methemoglobin trong hồng cầu lớn hơn 1% tạo ra methemoglobinemia. Đây là nguyên nhân khiến bé rơi vào “hội chứng baby blue” da thiếu oxy chuyển thành màu xanh, môi tím, máu có màu chocolate sữa.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhi bị suy hô hấp nặng, thở máy thông số cao, phải hồi sức chống độc chuyên biệt bài trừ độc tố. Các bác sĩ đã truyền methylene xanh để giải độc cho bệnh nhi. Hóa chất trên có tác dụng chuyển hemoglobin về dạng cũ, phục hồi khả năng vận chuyển oxy.

Sau 2 tuần chăm sóc, điều trị nội khoa tích cực, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần bình phục.

Bác sĩ chăm sóc điều trị cho bé.

Bác sĩ khuyến cáo đến nay vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về việc độc tố có thể truyền qua sữa mẹ. Tuy nhiên, ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ tiêu thụ rau cháo và súp rau đã được lưu trữ qua đêm hoặc cho uống nước củ dền, nước củ dền pha sữa nguy cơ bị ngộ độc do nitrite ở mức rất cao do độ pH trong dạ dày của trẻ cao hơn so với trẻ lớn hơn hoặc người lớn, dẫn đến sự gia tăng của vi khuẩn và chuyển đổi nitrate thành nitrite. Cơ thể các bé cũng ít có khả năng khử methemoglobin về trạng thái bình thường như người lớn.

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã kết luận, các thực phẩm có chứa rau được chuẩn bị tại nhà nên tránh cho trẻ dưới 3 tháng tuổi hoặc bé lớn hơn dùng để phòng tránh ngộ độc nitrite. Ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức, trẻ em trước độ tuổi tập ăn dặm không cần bổ sung bất kỳ loại nước uống nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bé sơ sinh ngộ độc nặng vì mẹ bầu ăn quá nhiều củ dền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO