Bé trai thủng ruột vì nuốt hạt nam châm đồ chơi

P.Vân (tổng hợp) 02/03/2021 19:58

Dị vật là một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2 cm, rộng 1 cm. Miếng nam châm hút các mảnh kim loại gây tắc nghẽn ruột và hoại tử, thủng ruột.

Dị vật cản quang nằm trong đường tiêu hóa của bệnh nhi.

Bệnh nhi là bé trai, 6 tuổi được chuyển viện từ tuyến dưới đến Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM với biểu hiện đau bụng 3 ngày, nôn ói nhiều, không đi cầu được kèm bụng chướng hơi, sốt.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm và kiểm tra hình ảnh, bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị tắc ruột, trong đường tiêu hóa có dị vật cản quang. Khai thác bệnh sử từ phía gia đình ghi nhận, bé có chơi các món đồ kim loại và nam châm nhưng không biết bé đã nuốt từ khi nào.

Bệnh nhi được hồi sức cấp cứu và phẫu thuật ngay trong đêm. Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Thọ Đức, phẫu thuật viên ca mổ cho biết dị vật là một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2 cm, rộng 1 cm. Miếng nam châm hút các mảnh kim loại gây tắc nghẽn ruột và hoại tử, thủng ruột.

Dị vật là mảnh nam châm và chuỗi kim loại được lấy ra ngoài sau cuộc phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp bác sĩ phát hiện ruột non của bệnh nhi bị thủng 3 vị trí, xì phân vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng.

Sau 2 giờ phẫu thuật, dị vật được loại bỏ, vị trí ruột thủng được khâu kín, ổ bụng được bơm rửa sạch và dẫn lưu. Bệnh nhân được điều trị tích cực sau mổ, đến sáng 2/3 sức khỏe của bé đã tương đối ổn định.

Bác sĩ cảnh báo, nhiều trường hợp do nuốt nam châm và các dị vật, nhiều tai nạn tương tự đã xảy ra. Để tránh nguy hiểm, các bậc phụ huynh phải cẩn thận khi mua đồ chơi cho con em mình, tuyệt đối không nên lựa chọn các món đồ chơi sắc nhọn, đồ chơi bằng pin nhỏ, đồ chơi bằng nam châm…

Những trường hợp nghi ngờ trẻ nuốt dị vật, đau bụng, nôn ói… phụ huynh cần nhanh chóng đưa tới kiểm tra tại các cơ sở y tế có đủ chuyên môn và trang thiết bị để kịp thời xử lý, tránh biến chứng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bé trai thủng ruột vì nuốt hạt nam châm đồ chơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO